Thị Trường, - 09/03/2013 12:12 AM
Vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, đặc biệt là doanh nghiệp FDI đang có kế hoạch tăng trưởng cùng với những sản phẩm mới...

Năm đáng nhớ

2012 là một năm đang nhớ của hầu hết các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam vì ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và các loại thuế, phí mới được thực thi.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, năm 2012, các doanh nghiệp sản xuất, lắp táp ô tô chỉ bán được hơn 92.000 xe, giảm so với 2011 đến 33%, trong đó, GM giảm 46%, Ford giảm 45%, Vinaxuki giảm 41%, Trường Hải giảm 25%, Toyota giảm 16%.

Hai thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản là Toyota và Honda còn bị ảnh hưởng của động đất ở Nhật Bản và lũ lụt ở Thái Lan. Ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, cho biết, trong năm 2012, Honda phải ngừng sản xuất 3 tháng ở Thái Lan (từ tháng 1 đến tháng 3) do ảnh hưởng lũ lụt.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng hai tháng đầu năm 2013 đã mang đến những tín hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô. Trong đó, Ford Việt Nam có doanh số tháng 1/2013 tăng 308% so với cùng kỳ năm trước, đạt 718 xe, chiếm 8% thị phần trong tháng 1, mức thị phần cao nhất mà Hãng đạt được kể từ tháng 12/2011.

Dẫn đầu về doanh số bán hàng của Ford trong tháng 1 là dòng xe Ford Transit rất được ưa chuộng với mức tăng trưởng 374% so với cùng kỳ năm trước, đạt 134 xe và chiếm 78% thị phần phân khúc xe mini bus.

Mẫu xe bán tải Ford Ranger hoàn toàn mới đạt mức tăng trưởng trong tháng 1 lên tới 425% với 126 xe bán ra, chiếm 36% thị phần và cũng là mức thị phần cao nhất của dòng xe này kể từ tháng 12/2011 tới nay.

"Chúng tôi rất vui mừng khi khởi đầu năm mới 2013 với kết quả bán hàng rất khả quan. Sự tăng trưởng ổn định của tất cả các dòng xe đã cho thấy sự thành công của chúng tôi khi kết nối với khách hàng Việt Nam bởi những sản phẩm của Ford mà họ ưa thích", ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ.

Tương tự như thế, Toyota Việt Nam (TMV) là một trong những hãng xe có sản lượng ô tô bán ra tăng trưởng rất cao trong tháng qua. Theo nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này, trong tháng 1, TMV đã bán được 2.718 xe các loại, tăng 1.180 xe so với cùng kỳ năm 2012.

Honda Việt Nam cũng có lượng xe bán ra tăng cao, đạt gần 180 xe, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt một số đại lý của Hãng không còn dòng xe Honda CR-V để bán.

Tiếp tục đầu tư

Với khởi đầu tốt như vậy, các hãng xe đã lên kế hoạch đẩy mạnh đầu tư cho sản xuất và kinh doanh. Ông Laurent Charpentier cho biết: "Năm 2013, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các mẫu xe du lịch và xe tải mới, mở rộng hệ thống đại lý và luôn giữ vững cam kết cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất".

Cũng lên kế hoạch cho những sản phẩm mới, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV, đặt mục tiêu tăng trưởng 15% so với năm 2012 và giữ vững vị trí dần đầu về chỉ số hài lòng khách hàng trong cả lĩnh vực bán hàng và dịch vụ (SSI & CSI).

Thương hiệu sản xuất ô tô có doanh số bán hàng khiêm tốn trong năm 2012 là Honda (1.800 xe) cũng đã lên kế hoạch sẽ tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới trong năm nay. Theo tiết lộ từ đại diện của Công ty này, trong tháng 3, mẫu xe CR-V phiên bản mới sẽ "trình làng".

Vào giữa năm, một mẫu xe gia đình hoàn toàn mới sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. "Honda sẽ mang đến cho khách hàng những công nghệ vượt trội và thân thiện với môi trường bằng việc sử dụng động cơ I-VTEC  và chế độ lái tiết kiệm ECON mode", Tomohiro Maruto Giám đốc khối bán ô tô Công ty Honda Việt Nam cho biết.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.