Thị Trường, - 11/10/2013 08:07 PM
Thuế nhập khẩu cao, sim điện thoại đắt đỏ và GDP thuộc hàng thấp nhất thế giới, Myanmar có những điểm hấp dẫn nào mà các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm?

Cách đây vài năm Myanmar không phải là một cái tên quá hấp dẫn đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Khi đó, nhắc đến “xứ chùa vàng”, người ta thường liên tưởng đến những đường dây kinh doanh “hàng trắng” và tình trạng kinh tế chán chường của quốc gia này.

Tuy nhiên, với những cải cách mới trong thời gian gần đây, nhất là kể từ khi kinh tế Myanmar nhận được những cải cách dân chủ của chính quyền của Tổng thống Thein Sein, tình hình đã thay đổi theo hướng tích cực. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Myanmar đã đạt tốc độ tăng trưởng 6.5% trong năm ngoái và có thể sẽ tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng này. IMF cũng dự báo mức tăng trưởng của đất nước này trong năm 2013-2014 là 6.75%.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến các nhà đầu tư bị thu hút ở thị trường này là do nguồn nhân công rẻ và nguồn tài nguyên thiên nhiên khoáng sản còn phong phú của Myanmar. Bên cạnh đó, thị trường mới mẻ với hơn 60 triệu người dân trên đất nước Myanmar cũng là một sức hút khó cưỡng lại đối với các nhà kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh ô tô, xe máy.

Theo khảo sát sơ bộ, hầu hết xe ôtô hiện lưu hành trên đường sá Myanmar hiện nay chủ yếu là xe cũ nhập khẩu từ Nhật Bản và 99% giao dịch của ngành công nghiệp ô tô tại đất nước này cũng liên quan đến xe cũ. Nguyên nhân là do mức thuế nhập khẩu tại quốc gia này khá cao, từ 165 đến 200% so với giá trị thật của xe.

Nếu các nhà sản xuất ô tô có thể chuyển hóa bộ phận người đi xe máy sang đi ô tô và khai thác thị trường này thì lợi nhuận thu được là rất lớn. Thấy được tiềm năng ở quốc gia này, các hãng xe bắt đầu hoạch định chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường.

Nissan Motor là một trong những hãng xe đầu tiên khởi động và sản xuất xe tại đây khi thị trường châu Âu và châu Mỹ đang dần bão hòa về xe và thị phần của hãng này tại các nước phát triển đã ổn định.

Phối hợp với với hãng xe Malaysia là Tan Chong Motors, Nissan đã xây nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất tại khu vực Bago của Myanmar với hơn 300 công nhân và dàn máy móc hiện đại. Nhà máy mới này sẽ tập trung sản xuất dòng Nissan Sunny kể từ năm 2015, và nếu thuận lợi nó có thể đạt được công suất 10,000 chiếc /năm. Tan Chong Motors cũng cho biết, trong 3 năm tới, họ sẽ đầu tư thêm 2.5 triệu USD nữa vào Myanmar nhằm xúc tiến sản xuất và kinh doanh. Mục tiêu của hãng là có thể bán được khoảng 300 sản phẩm mỗi năm.

Tháng 2/2013, Suzuki cũng đã tuyên bố khôi phục lại việc sản xuất vốn bị gián đoạn của mình tại Myanmar bắt đầu từ tháng 5 năm nay.

Không đi ngược xu thế, vào ngày 4/10/2013 hãng Ford đã khai trương đại lý bán hàng đầu tiên của Ford tại thành phố Yagon, Myanmar. Liên kết cùng với tập đoàn RMA và công ty Capital Automotive, Ford có tham vọng sẽ phát triển thị phần kinh doanh tại quốc gia mới nổi này.

Sắp tới, “miếng bánh ngon” thị trường ô tô Myanmar không chỉ nằm trong tay các thương hiệu xe Nhật Bản và Mỹ mà các hãng xe Đức cũng đang dòm ngó đến nước này. Đặc biệt khi hầu hết các lệnh cấm vận của EU đối với Myanmar đã được gỡ bỏ, trừ lệnh cấm vận vũ khí. Mercedes dự định sẽ mở một showroom xe tại nước này vào năm 2014 để khai thác thị trường xe hạng trung và hạng sang tại đây.

Tuy nhiên đi cùng với thị trường béo bở là những rủi ro vẫn còn tồn tại ở Myanmar. Nguồn nhân lực ở đây tuy có giá rẻ nhất châu Á nhưng lại có chất lượng chưa cao và không được đào tạo bài bản. Thị trường ô tô còn sơ khai, bởi hầu hết phương tiện đi lại của người dân là xe máy. Ngoài ra các chính sách pháp luật tại đây cũng chưa ổn định và vững chắc.

Mặc dù vậy, Myanmar vẫn đang là điểm nóng của thị trường ô tô và là mục tiêu mà các nhà sản xuất xe không thể làm ngơ. Dự đoán, trong tương lai, nền công nghiệp ô tô tại quốc gia nhiều tiềm năng này sẽ còn sôi động hơn nữa với sự xuất hiện của các hãng lớn đến từ khắp nơi trên thế giới. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.