Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 38/2013/TT-GTVT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, đó bãi bỏ quy định về hạn chế đối tượng được cấp giấy phép lái xe hạng A2 dành cho người điều khiển môtô hai bánh trang bị động cơ có dung tích xi-lanh trên 175 cm3.
Theo quy định cũ, giấy phép lái xe hạng A2 chỉ được cấp cho các đối tượng đặc thù như: Công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên và vận động viên môtô. Quy định này phần nào đã gây khó khăn cho những người chơi xe phân khối lớn.
Quyết định mới của Bộ GTVT đã là nức lòng những tín đồ xe phân khối lớn, tạo điều kiện cho phong trào chơi mô tô đang phát triển rầm rộ sẽ đi theo hướng tích cực hơn. Đồng thời, đây cũng sẽ là một tín hiệu tốt cho thị trường môtô phân khối lớn được dự báo là sẽ phát triển bùng nổ sau khi quy định bỏ hạn chế cấp giấy phép lái xe hạng A2 được áp dụng.
GPX GR165R mẫu sport-bike cỡ nhỏ đối thủ của Yamaha R15 v3 vừa được hãng xe Thái Lan ra mắt và công bố giá bán tương đương 97 triệu đồng tại thị trường nước ngoài. GPX GR165R sơ hữu thiết kế ngoại hình tương tự đàn anh GR200R nhưng không cần bằng lái A2 do dung tích xilanh dưới 175cc.
Cách đây vài năm, việc thi lấy bằng lái xe A2 hay hiểu đơn giản là bằng lái xe PKL đã chính thức được phổ biến rộng rãi hơn sau nhiều năm hạn chế và đòi hỏi nhiều điều kiện ngặt nghèo.
Đi xe máy dưới 50cc cũng phải có GPLX, gộp chung GPLX phân khối lớn vào các xe có thể tích xy-lanh trên 125cc, đề xuất công an sát hạch cấp bằng lái xe … là những đề xuất đáng chú ý của Bộ Công an trong dự thảo mới.
Harley-Davidson bán 140 xe trong 6 tháng với mức giá từ 300 triệu đến 2 tỷ đồng còn BMW đang chuẩn bị kế hoạch vào Việt Nam.
Từ KTM, Yamaha đến Harley Davidson, nhiều thương hiệu xe phân khối lớn nổi tiếng đã và chuẩn bị gia nhập vào thị trường Việt Nam.