Thị Trường, - 18/08/2016 05:57 PM
Lăn lộn với xe cộ nhiều năm, nhưng cho tới khi ngồi cùng xe với tay đua Masuoka huyền thoại từng 2 lần vô địch thế giới, tôi mới hiểu rõ khái niệm “đẩy tới giới hạn” với một chiếc ô tô.

Khi nhận được thông tin sẽ có cơ hội gặp Hiroshi Masuoka - tay đua 56 tuổi đã từng 2 lần vô địch Dakar Rally, tôi khá bồn chồn. Đây là lần thứ ba ông sang Việt Nam và tôi mới có vinh dự tiếp kiến ông tại trường đua Happy Land, Long An.

Sau màn chào hỏi xã giao, tôi được phép ngồi “test xe” cùng Masuoka. Một vinh dự cực lớn. Chiếc xe được chọn để chạy tại trường đua là Pajero Sport. Tất nhiên, Masuoka là người lái. 

Chả cần phải nhắc lại nhiều với chiếc Pajero Sport, bởi nó đang được đánh giá là chiếc xe SUV 7 chỗ có khả năng vận hành, trang bị, và giá cả tốt nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Điều tôi thực sự quan tâm là ngồi trên chiếc Pajero với tay đua đội Mitsubishi đã từng 2 lần vô địch thế giới ở nội dung đua xe khắc nghiệt nhất hành tinh, mình sẽ thấy thế nào?

Nhìn thấy Masuoka bước vào ghế lái, với chiếc quần bò cùng áo phông đỏ đơn giản, tôi thấy thư giãn. Vẻ mặt của một tay đua hóa ra lại ngược lại so với hình dung của tôi. Ông như một người anh lớn tuổi, hiền từ.

“Are you ready?”, Masuoka hỏi. Tôi vừa “Yes” thì đã thấy lưng mình dính vào ghế, ngực bị ép chặt. Tôi đã nhiều lần đạp ga sát sàn để thử độ tăng tốc của xe, nhưng chưa lần nào dám làm như Masuoka, phần vì “xót của”, tiếc xe, phần vì không thực sự hiểu chiếc xe mình mới lái. Thế nên tôi không biết tới cảm giác tăng tốc thực sự của chiếc Pajero Sport, cho tới khi ngồi sau xe của tay đua lừng danh này.  

mitsubishi-pajero-sport-hoan-hao-trong-tay-masuoka

Chiếc xe lao hết đoạn đường thẳng, tới khúc cua, chân phải tôi tự động đạp xuống sàn, hình dung muốn hãm xe lại, theo bản năng. Nhưng không, Masuoka vẫn giữ nguyên tốc độ, tay đánh vô lăng qua bên phải, chiếc xe nghiêng đi, rồi vào cua. Tiếng lốp xiết xuống mặt đường đua két két đe dọa. Người tôi bị quật mạnh sang bên, và được dây bảo hiểm xiết lại. Theo phản xạ tự nhiên, tôi quờ tay nắm để tìm sự yên tâm.

Tôi thấy khó thở nhưng lại vô cùng… phấn khích. Chiếc xe giảm nhẹ tốc độ, khi tới bài đi zig zag. Từ trước đến giờ, bài lái xe này luôn khó, với tất cả tay lái dù có kinh nghiệm tới đâu. Tay đua lão luyện xoay tay lái trái rồi phải đến mức chóng mặt. Chiếc xe 220 mã lực như con ngựa bất kham, gầm gào khó chịu nhưng thỏa mãn vì được tung vó dưới tay nài vô địch thế giới. Nó ngoan ngoãn, nghiêng trái, nghiêng phải nhịp nhàng qua các khúc cua cực ngắn và rất gắt được tạo ra bởi hàng “mắc cơ” được xếp rất hẹp. Kèm với sự ngoan ngoãn đó là tiếng lốp nghiến rèn rẹt, không ngừng đe dọa người yếu tim. Mặt Masuoka không biến sắc. Thao tác này, ông đã thực hiện cả vạn lần.

Tôi chưa kịp hình dung ra điều gì sẽ xảy ra tiếp theo thì thấy mình bị vứt mạnh sang bên. Chiếc xe vào một khúc cua tay áo, rất gắt. Masuoka đánh lái rồi trả lại rất nhanh, đuôi xe hơi trượt ngang, tạo thành mọt cú driff tuyệt đẹp. Suýt nữa thì tôi vỗ tay tán thưởng. Nhưng tôi lại phát hoảng khi nhớ ra đây là chiếc xe 7 chỗ cao lênh khênh.

Chiếc Pajero Sport  trở thành một món đồ chơi, để ông vứt qua trái, qua phải, đánh lái gấp, trả lái gắt, phanh dồn, bám cua chặt rồi bứt tốc hết cỡ trên đoạn thẳng, rồi lại thực hiện bài đổi làn đánh lái….

Tay đua của đội Mitsubishi lý giải cho tôi rằng, sở dĩ xe thực hiện được những “chiêu” khó như vậy là bởi một loạt công nghệ được trang bị kèm theo. Đây là chiếc SUV mạnh nhất phân khúc, với 220 mã lực và mô men xoắn cực đại 281 Nm. Công nghệ tiên tiến đã được áp dụng vào việc chế tạo động cơ với khả năng điều khiển hiệu quả hành trình piston và thời điểm đóng mở xu -pap vừa tăng công suất lại vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Trong lúc giải lao, tôi “ôn” lại thông tin về chiếc xe và chờ đợi tới vòng off-road. Pajero Sport được trang bị hệ truyền động Super Select – 4WD phát triển cho đường đua Dakar Rally. Nhớ ra chi tiết này, tôi cực kỳ háo hức, bởi hệ thống này cho phép chuyển 4 chế độ chuyển động ngay cả khi xe đang ở vận tốc 100 km/h.

Chiếc Pajero Sport vừa chạy trên đường on-road bằng cả chế độ 2H và 4H. Tôi đang chờ đợi chiếc xe được chạy ở chế độ 4HLc (chế độ hai cầu nhanh-khóa vi sai trung tâm) hoặc chế độ 4LLc (chế độ hai cầu chậm-khóa vi sai trung tâm). Đặc  biệt, xe này được chạy bởi tay đua Masuoka, nhà vô địch, tôi muốn xem ông biểu diễn chế độ chuyển số như hộp số sàn, với lẫy chuyển số ngay sau vô lăng.

Chả phải chờ đợi lâu, tôi được lên xe trải nghiệm nội dung off-road. Tôi thực sự choáng ngợp. Masuoka lao lên dốc, rồi vượt sang bên kia với tốc độ cao. Chiếc xe bay lên. Vừa chạm đất là một vòng đánh lái, chiếc xe quặt qua bên phải, vòng vào đường lầy bùn cát được thiết kế nghiêng với cua gấp, xe bám chặt vào đường rồi ngoặt lại. Qua ba bốn khúc cua gấp, chiếc xe vặn trái vặn phải rồi lao lên sườn một mặt nghiêng. Masuoka giảm tốc độ, cho xe bò nghiêng, vượt qua chướng ngại vật. Tôi phải gồng mình để giữ mình dính chặt lấy ghế.

Tới một bài thiết kế đặc biệt, chiếc Pajero Sport lao xuống khu vực có 4 cái hố được thiết kế chéo nhau, khiến cho chiếc xe chỉ có được 2 bánh bám đường. Tay trái và phải của Masuoka liên tục bấm vào lẫy chuyển số để chọn cấp số phù hợp, một thao tác đua xe của dân chuyên. Chiếc xe giật lên giật xuống. Tôi nhận ra, với bài thử này, tay đua đang chỉ cho tôi thấy ưu việt của hệ thống dẫn động 4 bánh của Pajero Sport trên địa hình khó là thế nào.

Thực ra, Pajero Sport được trang bị kỹ thuật để luôn sẵn sàng với điều này: Khoảng sáng gầm 215 mm; chịu được độ nghiêng thân xe là 45% và vượt dốc cao 35%; góc tiếp cận là 36 độ và góc thoát sau là 25 độ… Chế độ chuyển số với hộp số tự động 5 cấp lại linh  hoạt, khiến cho chiếc Pajero Sport trong tay nhà vô địch lại càng hoàn hảo như chuyên gia chơi món đồ chơi.

mitsubishi-pajero-sport-hoan-hao-trong-tay-masuoka

Về đích, một bãi đất trống lầy lội, Masuoka đạp mạnh ga và đánh lái. Chiếc xe nghiêng đi, và xoay tròn, với lực xoắn rất mạnh. Các vòng tròn được vẽ ra hoàn hảo.

Tôi cảm ơn Masuoka rồi loạng choạng bước khỏi xe giữa tiếng vỗ tay vang dội của những người hâm mộ tay đua và hâm mộ Mitsubishi.

Bài  thử xe với Masuoka thì kết thúc đã lâu. Nhưng khi kể lại cho các bạn nghe câu chuyện này, đầu tôi lại thấy váng vất, do tác động tâm lý từ những cú vào cua tốc độ cao, những cú “quật” mà tay đua này tạo ra với Pajero Sport. Tôi nghĩ Pajero Sport đã trở nên hoàn hảo trong tay Masuoka.

Hiroshi Masuoka năm nay 56 tuổi, và đã từng 2 lần vô địch đường đua Dakar Rally cùng đội Mitsubishi năm 2001-2002 và 2002-2003. Ông đã 3 lần tới Việt Nam để trình diễn các bài lái xe rất khó với thương hiệu Mitsubishi, và rất được hâm mộ.

“Với Pajero Sport, bạn có thể lái nó trong mọi điều kiện địa hình, thậm chí với đường ngập 70 cm. Kết cấu khung sườn rất chắc chắn, trang bị hệ thống an toàn và có những đặc tính kỹ thuật rất tốt, chiếc xe này sẽ mang lại cho gia đình bạn sự yên tâm khi sử dụng. Là tay đua chuyên nghiệp, luôn lái xe trong điều kiện khắc nghiệt trong thời gian dài, tôi hiểu rõ điều này”, Masuoka nói

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.