Thị Trường, - 06/02/2013 11:22 PM
Cuối năm 2012, phiên bản Mazda6 2014 đã cập cảng Việt Nam trong sự háo hức của giới hâm mộ. So với phiên bản trước, chiếc xe được đánh giá là đẹp hơn, mạnh mẽ hơn và sở hữu nhiều công nghệ hơn. Chúng ta hãy cùng khám phá những thay đổi trong phiên bản mới nhất của dòng Mazda6.

Thiết kế trong-ngoài đột phá

Mazda6 2014 có khá nhiều điểm khác biệt so với phiên bản trước. Phiên bản đời 2014 có kích thước lớn hơn một chút so với người anh em 2013 nhưng lại mang phong cách thể thao hơn và cạnh tranh hơn so với những chiếc xe tầm trung khác. Bên cạnh đó, kiểu dáng của Mazda6 2014 trông giống một chiếc xe có hệ dẫn động cầu sau nhưng thực chất lại sử dụng loại dẫn động cầu trước.

Phong cách thiết kế của Mazda6 2014 do chính tay Akira Tamatani đảm nhiệm, một chuyên viên thiết kế của hãng, với phần cốp sau độc đáo làm chiếc xe trông giống một phiên bản có hệ truyền động cầu sau. Phần mở rộng kích thước của chiếc xe chủ yếu nằm ở tiếp điểm giữa cột trụ A và vòm bánh trước, đồng nghĩa với trục cơ sở cũng dài hơn. Tuy nhiên, trụ cột A có phần lùi lại phía sau khoảng 101mm so với phiên bản 2013.

Với mục đích nhắm vào thị trường Châu Á và Mỹ, phiên bản sedan Mazda6 2014 có trục cơ sở dài hơn những chiếc xe tầm trung khác vì Hiroshi Kajiyama, Giám đốc chương trình nhận xét thị hiếu của hai thị trường này là những chiếc sedan cỡ lớn. Như vậy, trục cơ sở của chiếc xe có kích thước khoảng 2830mm và chiều dài xe khoảng 4864mm, bù lại, chiều rộng giảm xuống còn khoảng 1839mm, giúp tăng không gian cho hàng ghế sau, phù hợp với khích cỡ của người trưởng thành. Hơn nữa, ca bin nằm sau bánh trước làm khoảng cách giữa bàn đạp với người lái xa hơn một chút tạo cảm giác thoải mái khi lái xe.

Về nội thất, Mazda6 2014 chỉ có hai tông màu chủ đạo là đen và trắng chia thành 2 lựa chọn, bọc da cao cấp đen hoặc đen phối với mặt ghế và đường viền cửa màu trắng. Nhìn chung, cách phối màu này hoàn toàn phù hợp với chiếc xe. Khu vực trung tâm ca bin có một số nút vặn đơn giản cho hệ thống điều hòa, màn hình kiểm soát hành trình 5.8 inch nằm thụt vào bên trong, tiếp giáp với 2 nút vặn và bên trên bộ 3 nút vặn là màn hình đa chức năng 3.5 inch rất tiện dụng. Tuy nhiên, đường viền dàn điều hòa xe và màn hình kiểm soát hành trình giống chất liệu nhôm nhưng thực chất là bằng nhựa trông rẻ tiền tương tự những chiếc sedan thông thường. Bên cạnh đó là các tiện nghi cao cấp như ghế điều chỉnh điện 8 cấp, tính năng điều khiển bằng giọng nói, dàn loa Bose, cổng ipod-AUX, camera chiếu hậu…

Công nghệ tiên tiến

Theo đà công nghệ, chiếc xe được thiết kế đặc biệt để tương thích với công nghệ như Skyactiv và SkyactivD nhằm mục đích giảm bớt mức tiêu hao nhiên liệu nhưng vẫn giữ nguyên hiệu suất vận hành. Đồng thời nó còn chia sẻ chung nền tảng công nghệ, hệ truyền động và một số yếu tố khác với dòng CX5. Hơn nữa, một số chi tiết cũng sửa đổi đôi chút để tăng độ nhạy và nhẹ cho hệ thống lái, lực phanh đã mạnh hơn phiên bản trước tạo cảm giác chắc chắn khi đạp phanh và đầu trục bánh cũng được cải tiến để giảm tiếng ồn.

Một công nghệ mới được trang bị cho Mazda6 2014 là hệ thống tái tạo năng lượng phanh i-ELOOP do chính hãng phát triển. Đây là hệ thống thông minh, kết hợp điện áp xoay chiều với một tụ điện 2 lớp điện trở thấp với công xuất xả tụ cao và mạch chuyển đổi cường độ dòng điện để nhanh chóng thu về năng lượng trong khoảng thời gian hãm phanh từ 7 đến 10 giây. Tụ điện sẽ truyền năng lượng đến mạch chuyển đổi, đồng thời mạch này sẽ cung cấp năng lượng toàn bộ hệ thống điện của xe, năng lượng thừa sẽ được truyền về ác quy. Shin Okamoto, Trưởng bộ phận phát triển công nghệ lái và hiệu suất bảo vệ môi trường của Mazda cho biết rằng chỉ riêng tụ điện đã có thể dự trữ đủ điện năng cho toàn bộ hệ thống điện của Mazda6 2014 trong vòng 1 phút. Điểm mấu chốt ở hệ thống này là tụ điện có chu kỳ nạp hoặc xả nhanh, giúp giảm thiệt hại cho ác quy.

Mạnh mẽ nhưng không đổi mới

Được sản xuất tại nhà máy Hofu của Mazda tại Nhật, Mazda6 2014 có hai mẫu thân là sedan và wagon, đi kèm với 5 lựa chọn động cơ khác nhau bao gồm chạy xăng 2.0 lít, tăng áp dầu 2.2 lít với nhiều loại sức mạnh và chạy xăng 2.5 lít, nhưng tất cả đều thuộc loại 4 xy lanh. Hơn nữa, chiếc xe cũng có hộp số 6 cấp tự động và số tay. Như vậy, Mazda6 2014 không có nhiều thay đổi so với phiên bản cũ về mặt động cơ.

Tại Việt Nam, nhà phân phối chính thức Vinamazda chỉ nhập mẫu sedan với 2 phiên bản động cơ 2.0 lít có công suất 147 mã lực, mô men xoắn 208Nm và loại 2.5 lít cho sức mạnh 189 mã lực với mô men xoắn cực đại 254 Nm. Bên cạnh đó là hộp số tự động 6 cấp SkyactivD cho cảm giác lái phấn khích, lực kéo mạnh và chính xác trên từng cú nhấn ga nhưng không giật đột ngột. Đây là điểm nhấn đáng giá nhất ở phiên bản mới này. Ngoài ra, mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe trung bình thuộc loại khá tốt, khoảng 6.2lít/100km.

Chiếc sedan Mazda6 2014 về Việt Nam với mức giá 1,23 tỷ đồng ở phiên bản 2.0 lít và 1,326 tỷ đồng cho phiên bản 2.5 lít. Mức giá này không phải là quá cao so với những công nghệ và trang bị cao cấp mà Mazda trang bị cho chiếc xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.