Thị Trường, - 09/03/2016 05:11 PM
Cuộc đua tranh của Madza CX-5 và Honda CR-V tại Việt Nam được hình dung là hết sức quyết liệt và gay cấn. Bởi ngoài mức giá xấp xỉ nhau, hai mẫu xe đồng hương này đều mang những điểm mạnh cần thiết để lôi kéo người tiêu dùng.

CR-V vẫn là một trong những mẫu xe thành công nhất của Honda trên thị trường toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Thiết kế nam tính, động cơ 2.4L mạnh mẽ (sắp tới sẽ có bản cao cấp) và những trang bị tiện nghi hàng đầu phân khúc giúp Honda CR-V vẫn là cái tên thuộc top lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe đa dụng cỡ trung.

Trong khi đó, những người yêu thích Madza CX-5 sẽ có thêm sự tự tin để nói rằng, sự hậu thuẫn về giá mà THACO dành cho mẫu xe này để giúp nó đánh bại CR-V là không hoàn toàn thuyết phục. Bởi phiên bản mới nhất dành cho năm 2016 đã có mặt tại Việt Nam và được bổ sung thêm bản động cơ 2.5L mạnh mẽ hơn.

Thiết kế

Có một điều dễ nhận thấy trên Madza CX-5, đó là với ngôn ngữ thiết kế Kodo đề cao tính đơn giản nhưng cũng “ôm” luôn cả sự đẹp mắt. Phiên bản CX-5 2016 đã có chút thay đổi ở lưới tản nhiệt với những thanh kim loại nằm ngang để mang đến cảm giác cứng cáp và mạnh mẽ hơn.

Phía sau, cụm đèn hậu LED cũng được tinh chỉnh lại, giảm bớt những bề mặt phẳng. Thay vào đó là những hình khối khỏe khoắn hơn. Tổng thể chiếc xe mang đến sự trẻ trung, một trong những yếu tố giúp Madza CX-5 tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.

Đối với Honda CR-V, thiết kế của nó sẽ phù hợp hơn đối với những người cá tính, mạnh mẽ. Phần đèn pha cớ lớn nối dài với lưới tản nhiệt bằng những đường sóng chạy, có sự đối xứng cả hai bên lẫn phía trên và phía dưới. Cụm đèn sương mù cũng được thiết kế khá đẹp mắt và gọn gàng, đi kèm cụm bộ la-zăng 5 chấu thể thao.

Phần đuôi xe được kéo dài đôi chút và nhô cao hơn, giúp tăng không gian cho khoang hành lý phía sau. Sự tiện lợi này chưa thể đánh giá là vượt trội hay không, nhưng chính thiết kế khác biệt này của CR-V so với các đối thủ, lại không làm hài lòng một số người. Ngoài ra, cụm đèn hậu của CR-V cũng phần nào bị uốn cong cho phù hợp với thiết kế theo kiểu “lưng gù” ấy.

Nội thất

Bản nâng cấp mới nhất thuộc thế hệ thứ 4 của Honda CR-V tại Việt Nam được đánh giá khá cao về sự rộng rãi và thoải mái bên trong.

Không gian cabin của CR-V đã trở nên bớt đơn điệu đi nhiều so với phiên bản trước đó. Hệ thống ghế ngồi được bọc da, viền hốc hút gió được mạ chrome đẹp mắt, vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp các nút bấm điều khiển hệ thống điều hướng, thông tin giải trí. Sự khác biệt lớn nhất về cách bố trí các chi tiết tại khoang lái của mẫu xe này so với CX-5, chính là việc sắp đặt bảng táp lô theo chiều hướng nghiêng và tay chuyển số gần ngay bên dưới. Điều này sẽ giúp cho sự tương tác của của người lái và xe tốt hơn trong một số trường hợp.

Không gian để chân phía sau cũng nhận được nhiều lời khen ngợi về độ rộng rãi. Ngoài ra, vị trí ghế tại đây cũng có thể điều chỉnh ngã về phía sau để tạo thêm tính linh hoạt và sự thoải mái cho người ngồi.

Đối với Madza CX-5 phiên bản nâng cấp đời 2016 vừa có mặt tại Việt Nam cách đây ít lâu, khoang lái đã được điều chỉnh một số chi tiết để mang đến cảm giác dễ trẻ trung và thực dụng hơn.

Những chi tiết mạ chrome trên vô lăng ba chấu, bệ tì tay, hốc gió, bảng táp lô… mang đến cảm giác ưa nhìn. So với cụm đồng hồ hiển thị các thông số kỹ thuật dạng phẳng trên CR-V, thiết kế dạng ống cùng màu sắc sắc nét, đa dạng giúp mẫu xe của Madza mang chất thể thao nhiều hơn.

Trên Madza CX-5, hệ thống ghế ngồi được bọc da Parchment màu đen, hoặc cũng có thể lựa chọn ghế bọc vải màu đen hoặc màu cát. Không gian để chân cho hàng ghế trước đã được cải thiện hơn khá nhiều so với phiên bản tiền nhiệm. Xét về kích thước chiều dài cơ sở, mẫu CUV của Madza lớn hơn 80mm so với CR-V nhưng sự vượt trội về không gian bên trong không được thể hiện nhiều. Thậm chí hàng ghế sau cũng không được đánh giá cao so với đối thủ đồng hương.

Trang bị

Madza CX-5 2016 được trang bị hệ thống Madza Connect với màn hình hiển thị lớn hơn, hỗ trợ kết nối các thiết bị di động qua USB, Bluetooth hoặc tương thích với điện thoại thông minh… Các nút điều khiển được tinh giản, “quy về một mối” bằng núm điều khiển trung tâm.

Các trang bị an toàn EPB, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, trợ phanh thông minh SBS (Smart Brake Support), chức năng điều khiển hành trình MRCC (Mazda Radar Cruise Control)…

Về mặt trang bị, Honda CR-V cũng không hề kém cạnh đối thủ của mình khi có giao diện điều khiển là màn hình cảm ứng, hỗ trợ các giao thức kết nối như USB, Bluetooth , đàm thoại rảnh tay, cổng AUX…

Honda CR-V cũng được đánh giá vượt trội về tính năng an toàn khi trang bị hệ thống ABS, phân phối lực phanh điện tử EPB, cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS... Trên bản 2.4AT, ngoài những trang bị đã nêu phía trên, chiếc xe còn có những điểm thú vị khác đến từ màn hình hiển thị 7 inch, cửa sổ trời, camera lùi 3 góc quay…

Động cơ

Sự xuất hiện của Madza CX-5 2016 phiên bản facelift được bổ sung thêm động cơ 2.5L mạnh mẽ hơn sẽ khiến cuộc đua của nó với Honda CR-V thêm phần quyết liệt. Và cuộc đua dài phía trước hứa hẹn nhiều bất ngờ khi Honda sắp sửa tung ra bản cao cấp cho “đứa con cưng” mang động cơ 2.4L với những thay đổi và cải tiến ở khả năng vận hành lẫn thiết kế.

Trang bị động cơ trên Honda CR-V:

Bản 2.0AT: Động cơ 2.0 SOHC i-VTEC, công suất cực đại 154 mã lực, mô-men xoắn cực đại 190Nm đi kèm hộp số tự động 5 cấp.

Bản 2.4AT:  Động cơ 2.4 SOHC i-VTEC, công suất cực đại 189 mã lực, mô-men xoắn cực đại 222Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp.

Trang bị động cơ trên Madza CX-5 :

2.0L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên, công suất 155 mã lực, mô-men xoắn 207 Nm. Đi kèm hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

2.5L SkyActiv-G, đi kèm hộp số tự động 6 cấp, công suất 184 mã lực và mô men xoắn cực đại 225 Nm. Hệ dẫn động cầu trước là tiêu chuẩn trong khi bốn bánh là tùy chọn trên phiên bản động cơ này.

Giá bán

Honda CR-V 2.0 AT: 1.008.000.000 VNĐ

Honda CR-V 2.4 AT: 1.158.000.000 VNĐ

Madza CX-5 AT 2.0L: 1.039.000.000 VNĐ

Madza CX-5 AT 2.5L AWD: 1.098.000.000 VNĐ

Madza CX-5 AT 2.5L 2WD: 1.069.000.000 VNĐ

Tổng kết:

Nếu xét về yếu tố thiết kế và trang bị tiện nghi cũng như động cơ trên Honda CR-V và Madza CX-5, cả hai đều xứng đáng là kỳ phùng địch thủ của nhau tại Việt Nam. Mỗi cái tên đều mang những điểm mạnh riêng giúp nó chinh phục người tiêu dùng. Nếu Madza mang dáng dấp trẻ trung, tươi mới ở thiết kế cùng sự bổ sung kịp thời động cơ mạnh mẽ hơn. Thì Honda CR-V vẫn mang những điểm mạnh đã giúp nó thành công trong nhiều năm qua với doanh số ấn tượng trên toàn cầu: kiểu dáng cá tính, không gian bên trong rộng rãi và khả năng vận hành khá ấn tượng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.