75 mẫu xe trưng bày chính thức của 13 hãng tham gia đã mang tới sự lựa chọn phong phú cho khách hàng, Vietnam Motor Show 2012 được công chúng đánh giá là "điểm sáng" trên bản đồ các sự kiện quan trọng tại thủ đô Hà Nội trong năm nay.
Ngay trong ngày mở cửa đầu tiên, triển lãm đã đón hơn một vạn lượt người tham quan, và liên tục mở cửa nhận được sự quan tâm của công chúng. Các hãng đã giới thiệu những công nghệ và mẫu xe tốt nhất, mới nhất của mình, từ sedan, bán tải pick-up, MPV, SUV, xe dành cho CEO, cho đến những "siêu xe" vốn chỉ có mặt tại những triển lãm ô tô quốc tế danh tiếng.
Đặc biệt, thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp tham gia cho thấy, đã có khoảng 100 hợp đồng mua xe được ký kết ngay tại triển lãm. Hầu hết các mẫu xe tiêu biểu của các hãng đều đã có chủ. Đại diện các hãng đều bày tỏ hy vọng vào phản ứng tích cực từ phía người tiêu dùng.
Trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2012 cũng diễn ra hội thảo chuyên ngành "Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp và thị trường ô tô Việt Nam". Đây thực chất là cuộc tìm kiếm những giải pháp gỡ khó trong chính sách thuế và phí, được cho là một trong những vấn đề làm chậm lại tiến trình phát triển của ngành công nghiệp sản xuất và thị trường tiêu thụ ô tô. Tại đây, đại diện các hãng sản xuất cũng như nhập khẩu ô tô đã trực tiếp kiến nghị Chính phủ cân nhắc giảm thuế và phí nhằm tạo điều kiện cho người dân sở hữu xe ô tô – vốn là một nhu cầu chính đáng trong cuộc sống ngày nay.
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tổ chức triển lãm được coi là nỗ lực vượt bậc của các nhà sản xuất cũng như nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam nhằm kích cầu, tiến gần hơn tới người tiêu dùng. Nhiều chính sách hỗ trợ giá, gia tăng dịch vụ khách hàng, dịch vụ bổ trợ đã được các hãng công bố nhằm giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng.
Đó là nhận định của lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước với 11,9% thị phần - đưa ra tại phiên họp thường niên ngày 28/4.
Nhu cầu tăng cao kèm với nguồn cung hạn chế khiến một số mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng và tăng giá bán thực tế.
Sau thời gian dài ảm đạm, thị trường ôtô Việt Nam ngược dòng tăng trưởng mạnh vào đầu quý IV với hàng loạt dòng xe có doanh số vượt xa các tháng trước.
Nhiều khách đề nghị đại lý tạm ngưng xuất hóa đơn, đợi đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng. Với việc chờ đời thêm vài ngày, số tiền mà khách hàng tiết kiệm từ chính sách giảm phí trước bạ dao động từ hơn 20 triệu đồng và lên đến hơn 100 triệu đồng cho những mẫu xe cao cấp.
Theo nghiên cứu, kể từ năm 2026, chi phí sản xuất xe điện và các xe thể thao đa dụng sẽ rẻ hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.