Thị Trường, - 09/02/2012 10:22 PM
Sau thời kỳ "hoàng kim" và lộng hành "loạn giá", người tiêu dùng đang thực sự… "choáng" với "chiến dịch" giảm giá bán lẻ của Honda.

Thời "hoàng kim" nay… đâu rồi?

Từ giữa năm 2011 trở về trước, được coi là thời kỳ "hoàng kim" của Honda Việt Nam. Thời kỳ này một mặt Honda vẫn mặc sức hoành hành và loạn giá để "móc túi" dân, "xẻo thịt" thuế, một mặt Honda Việt Nam lại vẫn oang oang rằng "Tôi yêu Việt Nam".  Còn người tiêu dùng thì vẫn tin tưởng, mến mộ như một "người tình" chung thủy, và có những thời điểm nghe dư luận cảnh báo Honda sắp… "cháy hàng" thì người tiêu dùng Việt Nam lại "vồ vập" và "chạy theo" Honda.

Đến thời điểm này, thái độ vốn "chê khách" của Honda dường như đã được "uốn nắn" từ những bài học thực tế mà chính Honda gây ra trong thời gian vừa qua. Đến nhiều Head của Honda, người tiêu dùng cũng luôn nhận được sự "săn đón", đon đả chào mời của nhân viên. Nếu ai đã từng đến các Head của Honda cách đây 1 năm về trước, và bây giờ trở lại thì sẽ dễ dàng nhận ra điều đó.

Honda Việt Nam… "tụt" giá?

Khi đến với các Head của Honda Việt Nam thời điểm này, không những khách hàng nhận được sự đon đả, tận tình của các nhân viên, mà ngạc nhiên hơn, thậm chí còn cảm thấy… "sốc" với giá xe bị… "tụt".

Không còn thấy sản phẩm nào của Honda Việt Nam bán cao hơn so với giá đề xuất. Chẳng những thế, có những sản phẩm còn bán thấp hơn đến hàng triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Xe Air Blade phiên bản tiêu chuẩn trình làng hồi tháng 4-2011 với giá đề xuất là 36,99 triệu đồng từng được các Head "nhảy múa" với giá từ 44-46 triệu đồng, thậm chí có thời điểm lên đến 48,5 triệu đồng. Nhưng từ khoảng tháng 9-2011 đến nay, mẫu xe này đang được các Head "thân thiện" chào bán với giá 36-36,5 triệu, "tụt" khoảng 500.000-1 triệu đồng so với giá đề xuất.

Một số mẫu xe đang được chào bán thấp hơn giá đề xuất là Lead (thấp hơn từ 500.000 - 1 triệu đồng); xe PCX (thấp hơn từ 3-5 triệu đồng). Và mẫu xe được coi là "chiếc xe cuối cùng loạn giá" của Honda Việt Nam - Vision. Khi trình làng vào tháng 9-2011 với giá bán lẻ đề xuất của xe Honda Vision là 28,5 triệu đồng, nhưng "qua tay" các Head thì giá bán thực được "thổi" lên tới 32 triệu đồng, có thời điểm lên tới 34,5 triệu đồng. Cho đến nay, xe Vision đang được chào bán tại các Head với giá giao động từ 26,5-27 triệu đồng, thấp hơn 1,5-2 triệu đồng.

Nguyên nhân nào dẫn đến hàng loạt mẫu xe của Honda Việt Nam thi nhau "tụt" giá? Theo đánh giá chung thì năm 2011 là một năm có nhiều biến động xấu của nền kinh tế, hoạt động kinh doanh buôn bán nhiều lĩnh vực bị cầm chừng, thậm chí có nhiều lĩnh vực kinh doanh bị thua lỗ. Do đó nhiều "dân chơi" xe không còn mấy hứng thú với chuyện đổi xe; nhu cầu mua thêm xe… của người dân cũng bị kéo xuống theo sự suy thoái của nền kinh tế. Không riêng gì xe máy, mà cả một số mặt hàng khác cũng bị giảm giá do ế ẩm.

Tuy nhiên còn một nguyên nhân khác khiến Honda Việt Nam phải "hạ nhiệt" mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, đó là tình trạng Honda đang dẫn đầu về số lượng các vụ "tự thiêu" của xe máy trong năm 2011. Nếu "điểm mặt" các vụ "tự sát" của hàng chục chiếc xe máy từ đầu năm 2011 đến nay thì riêng xe máy của Honda Việt Nam chiếm khoảng 20 vụ, trong đó 50% vụ "tự sát" là của Air Blade, một mẫu xe vốn được người tiêu dùng mến mộ. Cũng theo đó, đây là mẫu xe từng tung hoành "loạn giá" nhất trên thị trường việt Nam cũng đã phải chấp nhận "tụt" đến tận… "đáy".

Người tiêu dùng lo ngại

Mặc dù vụ nổ chiếc xe máy Super Dream khiến một sản phụ và một cháu gái tử vong tại Bắc Ninh đã được các cơ quan CA tìm ra nguyên nhân là do tác động từ ngoại cảnh. Điều đó phần nào trấn an người tiêu dùng Việt Nam, nhưng với vị trí đầu bảng về những vụ "tự sát" mà nguyên nhân còn bỏ ngỏ kia thì người tiêu dùng việt Nam chưa thật sự yên tâm, cũng như thái độ của Honda hậu các vụ việc cháy nổ thì cả “khổ chủ” của những chiếc xe bị cháy và người dân chưa thể hài lòng.

Với "chiến dịch" giảm giá chưa từng có của Honda ở thời điểm này, người tiêu dùng lại thêm lo ngại về chất lượng sản phẩm. Tháng 2-2002, khi Honda Việt Nam trình làng mẫu xe Wave đầu tiên với giá bán lẻ trên thị trường là 17,5-19 triệu đồng, vì là mẫu xe Wave đầu tiên (lốc máy đen) nên khách hàng chưa thể đánh giá về chất lượng sản phẩm. Nhưng sau một thời gian chiếm lĩnh thị trường, mẫu xe này đã hạ nhiệt xuống còn 14,9 triệu đồng thì người tiêu dùng nhận ra sản phẩm này (lốc máy trắng) có chất lượng "kém" hơn hẳn so với những chiếc xe lốc máy màu đen. Những chi tiết kém chất lượng mà người tiêu dùng nào cũng dễ dàng nhận biết đó là vành, nan hoa, giảm xóc... Do đó, người tiêu dùng Việt Nam đang thật sự lo ngại về chất lượng của những chiếc xe Honda đang nằm trong "chiến dịch" giảm giá đến "chóng mặt" này.

Vậy sự kiện giảm giá của Honda Việt Nam đang thực sự khiến người tiêu dùng đáng mừng hay đáng… lo?
 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.