Thị Trường, - 19/04/2013 04:56 PM
Các bộ liên quan như Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải…đang gấp rút đóng góp ý kiến, hoàn thành dự thảo quyết định của Thủ tướng về xử lý xe ngoại giao sử dụng không đúng mục đích…

 

Bộ Công an ra tối hậu thư

Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Công an đã ra Thông báo số 27/TB-BCA-C61 về việc thu hồi, đăng ký xe, biển số xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài đang sử dụng không đúng quy định. Theo đó, trong vòng 2 tháng kể từ ngày 10/4/2013 đến ngày 10/6/2013, cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe mang biển số nước ngoài, biển số ngoại giao không dúng quy định phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đúng quy định, cơ quan đăng ký xe thu hồi giấy chứng nhận dăng ký, biển số xe và cấp giấy chứng nhận cho người đang quản lý, sử dụng xe để đến cơ quan hải quan làm thủ tục cấp giấy phép chuyển nhượng, thu thuế theo quy định.

Bộ Công an khẳng định, sau thời hạn 2 tháng nêu trên, Bộ này sẽ tiến hành tổng kiểm tra, nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định, không làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe theo quy định sẽ bị xử lý nghiêm theo luật định.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hải quan TP.Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có gần 20 trường hợp xe của nhân viên ngoại giao đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng, tái xuất hoặc tiêu hủy. Đáng chú ý trong danh sách các xe tạm nhập này có các siêu xe Ferrari 458 Italia, Bentley Continential GT Speed trị giá hàng chục tỷ đồng, còn lại tất cả đều là xe sang mang các thương hiệu Mercedes, BMW, Porsche trị giá hàng tỷ đồng.

Trước đó, Hải quan TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cũng có báo cáo tương tự với danh sách hàng trăm xe ngoại giao đang sử dụng không đúng mục đích.

Thủ tướng sẽ ra quyết định

Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tạm nhập, tái xuất, tiêu hủy, chuyển nhượng xe ô tô, mô tô của các đối tượng ngoại giao để trình Thủ tướng xem xét quyết định. Khi được ban hành, đây sẽ là văn bản pháp luật cao nhất hướng dẫn, giải quyết cụ thể về các vướng mắc trong quá trình xử lý xe ngoại giao sử dụng không đúng quy định, kịp thời ngăn chặn việc lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế cho các đối tượng ngoại giao (được tạm nhập khẩu xe và được miễn các loại thuế) để hoạt động buôn bán kiểm lời phi pháp.

Những nội dung quan trọng trong dự thảo là nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan ngoại giao được tạm nhập xe khi nước đó miễn thuế nhập ô tô xe máy cho nhân viên hành chính kỹ thuật của nước ta; quy định về nhập ô tô là tài sản di chuyển của đối tượng ngoại giao; xác định đối tượng làm thủ tục chuyển nhượng, kê khai, nộp thuế là người mua xe;

Dự thảo quy định căn cứ tính thuế khi chuyển nhượng ô tô, mô tô của đối tượng ngoại giao là giá trị tính thuế, thuế suất và tỷ giá tại thời điểm chuyển nhượng xe, trong đó trị giá tính thuế được xác định trên cơ sở giá trị sử dụng còn lại tính theo thời gian sử dụng xe tại Việt Nam tại thời điểm chuyển nhượng; thuế suất để tính thuế nhập khẩu không phân biệt xe khi nhập khẩu ban đầu là xe mới hay xe đã qua sử dụng theo mức thuế suất của xe mới tại thời điểm chuyển nhượng. Cách tính thuế suất này khác với quy định thuế suất xe đã qua sử dụng nhập khẩu thương mại hiện nay (tính theo thuế tuyệt đối, có dựa trên thuế suất xe mới).

Đặc biệt, dự thảo cũng quy định cụ thể về người Việt Nam có hợp đồng lái xe với đối tượng ngoại giao, ngăn chặn hiện tượng người mua xe không đúng quy định là người Việt Nam, khi bị cơ quan công an kiểm tra, kiểm soát thì khai báo là được chủ xe thuê lái.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.