Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 11 tiếp tục tăng cao đạt 9,86 nghìn chiếc, trị giá hơn 200 triệu USD, tăng 30,2% về lượng và tăng 16,4% về trị giá so với tháng 10/2014.
Trong đó, lượng xe 9 chỗ ngồi trở xuống đạt gần 27,5 nghìn chiếc, tăng 93,8%; ô tô tải 24,1 nghìn chiếc, tăng 64% và ô tô loại khác là gần 10 nghìn chiếc, tăng mạnh 281% so với cùng kỳ năm 2013.
Lương xe nhập về trong tháng 11 tăng mạnh đã đưa tổng số xe được nhập trong 11 tháng của năm 2014 lên gần 61,6 nghìn chiếc các loại với trị giá là 1,34 tỷ USD, tăng 95,5% về lượng và tăng tới 108,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013.
Sự áp đảo của xe nhập khẩu còn thể hiện rỏ nét tại triển lãm Vietnam Motor Show 2014 diễn ra vào tháng 11 vừa qua. Trong 18 thương hiệu tham dự thì có tới 9 nhà nhập khẩu, mặc dù năm 2014 mới là năm thứ 3 các nhà nhập khẩu được phép tham gia trưng bày tại sự kiện lớn nhất trong năm của ngành ô tô.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng cuối năm và năm sau.
Thị trường đang bước vào mùa mua sắm cuối năm sôi động. Điều này được thể hiện ở hàng loạt mẫu xe mới kể cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu được trình làng, đi theo là các chính sách kích cầu ưu đãi từ các nhà sản xuất, phân phối.
Bên cạnh đó, việc giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc theo lộ trình AFTA đang được Việt Nam áp dụng được kỳ vọng giúp giá xe giảm đi đáng kể. Cụ thể theo lộ trình, năm 2014 mức thuế nhập khẩu xe từ ASEAN đang ở mức 50%, giảm xuống còn 35% vào năm 2015 và còn 0% vào năm 2018. Như vậy, theo lộ trình này, xe nhập khẩu sẽ có lợi thế cạnh tranh về giá bán.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.