Thị Trường, - 11/10/2012 05:03 PM
Trong tương lai không xa, ngay cả những mẫu xe phổ thông, được sản xuất hàng loạt của Ford cũng sẽ được xây dựng từ sợi carbon.

Sợi carbon cứng hơn gấp 5 lần và trọng lượng nhẹ bằng một phần ba so sới phép, đây chính là lý do tại sao vật liệu này được ứng dụng rộng rãi trong ngành hàng không vũ trụ và trong việc xây dựng những chiếc xe đua, các siêu xe và trong ngành độ xe. Các siêu xe sử dụng vật liệu sợi cabon ngày càng nhiều điển hình như McLaren MP4-12C, Pagani Huayra hay Enzo Ferrar…

Tuy nhiên, sử dụng sợi carbon rất tốn kém, mất nhiều thời gian để sản xuất và các mẫu xe ứng dụng thường có giá thành cao chót vót. Lợi ích của sợi caron là khá rỏ, nhưng vấn đề đặt ra là các nhà sản xuất xe hơi cần tìm ra giải pháp để hạ giá thành và rút ngắn thời gian sản xuất để có thể ứng dụng loại vật liệu lý tưởng này vào các mẫu xe phổ thông, sản xuất hàng loạt.

Ford là một trong những nhà sản xuất ôtô đi tiên phong trong lĩnh ứng dụng rộng rãi sợ carbon cho xe hơi phổ thông. Bằng chứng là mới đây, Ford đã giới thiệu chiếc Focus với nắp capo được làm bằng sợi carbon gia cố nhựa (CFRP) tại sự kiện Composites tổ chức tại Dusseldorf, Đức. Khi được làm bằng vật liệu CFRP nắp capo của Focus nhẹ hơn 50% so với được làm bằng thép.

Trung tâm nghiên cứu Ford châu Âu cho biết thời gian sản xuất xe bằng sợi carbon tương đối ngắn và có thể sử dụng trong dây chuyền lắp ráp đại trà. Blue Oval – một thương hiệu của Ford đang tham gia dự án Hightech.NRW, hợp tác với các chuyên gia từ Viện kỹ thuật ô tô tại Đại học Aachen, Henkel, Evonik, IKV, Impulse composite và Toho Tenax. Dự án này nhắm mục đích tìm ra giải pháp cắt giảm chi phí và rút ngắn thời gian khi sử dụng sợi carbon. Hightech.NRW đã được triển khai từ năm 2010 và sẽ kéo dài tới tháng 9 năm 2013.

Ford cho biết: Bằng cách hợp tác với các chuyên gia về vật liệu ôtô thông qua dự án nghiên cứu Hightech.NRW, Ford đang nỗ lực nghiên cứu để phát triển giải pháp hỗ trợ hiệu quả chi phí sản xuất khi sử dụng rộng rãi sợi carbon. Trong tương các mẫu xe của Ford sẽ được ứng dụng rộng rãi vật liệu sợi carbon.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Ford