Theo ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công thương, Chính phủ đã đưa ra một số định hướng chính sách ưu đãi thuế, phí cho những doanh nghiệp có quy mô 100 ngàn xe/năm trở lên, do đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang rất cần các đối tác chiến lược có tầm vóc, quy mô, năng lực tài chính đủ mạnh để đầu tư vào ngành này.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cho rằng, chính sách nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô VN sẽ thất bại nếu không có thêm những điều chỉnh nhất định
“Tuy nhiên, cũng phải có những chính sách cụ thể cho ngành công nghiệp hỗ trợ, từng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ như thế nào mới đủ sức thu hút nhà đầu tư”, ông Tuấn Anh nói.
Về thời điểm từ 1.1.2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào VN chỉ còn 0%, theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty CP Ô tô Trường Hải, giá xe tại thị trường VN sẽ rẻ hơn nhưng rẻ bao nhiêu sẽ không căn cứ theo giá xe nhập về mà phải tính trên giá thành sản xuất. "Chúng tôi cũng có chiến lược, phải giảm giá thành 15 - 20% ở tất cả các khâu”, ông Dương nói.
Cũng theo ông Trần Bá Dương, hiện nay Việt Nam vẫn được hy vọng là điểm đến của các nhà đầu tư chưa có cơ sở sản xuất ở ASEAN. “Khả năng thu hút đầu tư sản xuất tại VN xuất khẩu sang ASEAN vẫn khả thi. Các hãng xe vẫn đánh giá cao tiềm năng 90 triệu dân của Việt Nam nhưng chỉ e ngại thị trường chưa đủ lớn. Do đó, muốn thu hút phải có chính sách ưu đãi”, ông Dương nói.
Ông Dương cũng cho rằng, còn 3 năm nữa mới đến thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc còn 0%, nhưng để phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong 3 năm đó, các doanh nghiệp vẫn cần các chính sách hỗ trợ. “Không có nước nào hoàn toàn mở toang cánh cửa mà họ đều có hàng rào bảo hộ. Theo tôi, các bộ nên xem lại chính sách thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), nên có ưu đãi hơn với doanh nghiệp lắp ráp nếu đầu tư, sản xuất có hiệu quả”, ông Dương nói. Theo ông Dương, hiện nay có sự không công bằng khi xe lắp ráp, tính thuế với xe xuất xưởng trong khi xe nhập lại chỉ tính thuế TTĐB trên giá CIF nhập khẩu, chưa đầy đủ thuế và phí.
Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, Lưu Đức Huy cho biết, Bộ Tài chính và Bộ Công thương đang phối hợp để đề xuất xây dựng chính sách ưu đãi cho đầu tư, sản xuất ô tô, trong đó có nghị định hướng dẫn luật thuế TTĐB. “Hiện nay, ngành sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư, được xem xét ưu đãi thuế về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng theo luật Thuế và luật Đất đai nên vẫn phải rà soát xem ưu đãi đến đâu vì luật Đầu tư chỉ có nguyên tắc chung, chưa cụ thể”, ông Huy nói.
Đại diện lãnh đạo Bộ Công thương và Bộ Tài chính cho biết, sau cuộc họp này, các bộ, ngành liên quan sẽ xây dựng, hoàn chỉnh các bản dự thảo chính sách mới để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ô tô tại VN và sẽ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của doanh nghiệp trước khi trình Thủ tướng xem xét, thông qua.
Hà Nguyễn
Các mẫu xe thuộc các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot và BMW vẫn giữ các ưu đãi trước đó kết hợp với việc hỗ trợ lệ phí trước bạ giảm 50% giúp người mua được hưởng lợi khá nhiều.
Nhờ nhu cầu mua sắm tăng lên sau đại dịch, một trong những Công ty phân phối xe tiêu biểu tại thị trường Việt Nam đã thông báo lãi đậm và sắp hoàn thành kế hoạch cả năm dù mới chỉ hết quý II/2022.
Tại hội nghị trực tuyến Giới thiệu cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp diễn ra ngày 12/6 tại TP.HCM, Tập đoàn Bosch bày tỏ khó khăn về chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp nước ngoài.
Trong khi rất nhiều đại gia ô tô tư nhân liên tiếp mở rộng sản xuất, xem hội nhập và bãi bỏ thuế quan xe nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu là cơ hội phát triển thì rất nhiều hãng xe lớn kiểu "chân trong, chân ngoài" liên tiếp mặc cả chính sách, xin bảo hộ để duy trì lắp ráp trong nước.
Ngoài địa điểm thì thời điểm mua xe cũng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp người mua sở hữu một chiếc xe với giá hời nhất.