Thị Trường, - 09/04/2013 12:42 AM
Bên cạnh chính sách phí trước bạ cho người mua xe có xu hướng giảm, các doanh nghiệp ô tô hiện cũng phải tăng tốc tung xe mới hoặc gia tăng thêm dịch vụ, tiện ích cho khách hàng để gia tăng thị phần.

Phí trước bạ mới chưa thể đẩy thị trường lên

Với việc phí trước bạ cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi mới cao nhất là 15% (thay vì 20%) và xe cũ chỉ còn 2% (thay vì 10-12% tùy địa phương) đã đặt ra nhiều kỳ vọng thị trường ô tô sẽ sang sủa hơn so với tình hình ế ẩm của những tháng đầu năm.

Mặc dù vậy, sau 5 ngày đầu áp dụng phí trước bạ mới này một số hãng xe cho biết tình hình thị trường chưa có thấy dấu hiệu thay đổi gì mới. Thậm chí có một số hãng xe còn cho biết họ không kỳ vọng nhiều vào việc tăng số lượng xe mới bán ra ở thời điểm này bởi hầu hết người tiêu dùng còn dè chừng quyết định mua xe.

Bởi lẽ theo các hãng xe với chính sách phí mới thì chỉ duy nhất thị trường Hà Nội có tác dụng phải giảm từ 20% xuống còn 15%. Tất cả các địa phương khác vẫn chưa có thay đổi gì vì họ đang áp dụng mức thu phí cho phép của Chính phủ.

Mặt khác ở thị trường Hà Nội, theo các đại lý mặc dù là thị trường lớn chiếm khoảng 15% tổng lượng xe mới bán ra trong cả nước nhưng trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn hiện nay cùng với việc sở hữu một chiếc ô tô phải “gánh” thêm nhiều phí như chỗ đậu xe, chí phi xăng dầu cho việc đi lại... gia tăng trong khi thu nhập lại giảm. Do đó phí trước bạ giảm chưa phải là điều kiện tiên quyết để người tiêu dùng quyết định mua xe.

Ngoài ra, có các hãng xe còn cho rằng có người tiêu dùng còn nghe ngóng đợi xem Hội đồng Nhân Dân thành phố Hà Nội và TPHCM có giảm thêm phí trước bạ xuống nữa hay không hay vẫn giữ mức tối đa theo quy định hiện hành. Bởi nhiều người suy luận nếu vẫn giữ nguyên mức phí tối đa này thì thu ngân sách của hai địa phương này sẽ có nguy cơ giảm vì không ít người tiêu dùng sẽ chọn giải pháp đăng ký lần đầu ở các tỉnh lân cận của hai địa phương này với mức tối thiểu đang áp dụng là 10%. Rồi sau đó họ sẽ đăng ký xe lần 2 ở Hà Nội hoặc TPHCM với phí trước bạ chỉ 2% nữa. Với cách này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được khoảng 2% phí trước bạ, sau khi trừ đi các chi phí đi lại.

Tung xe mới

Nhận thấy việc dựa vào chính sách phí trước bạ giảm vẫn chưa đủ, một số hãng xe từ đầu năm nay đã cố gắng tung ra các phiên bản và dòng xe mới cũng như đưa ra các chương trình hỗ trợ cho khách hàng.

Liên doanh xe sang Đức Mercedes-Benz Việt Nam là một ví dụ điển hình. Để giữ vững thị phần dẫn đầu xe sang, ông Michael Behrens, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã tiết lộ kế hoạch năm 2013 của hãng là sẽ đưa ra thị trường 8 dòng xe mới trong đó có A-class, GLK máy dầu, CLS Shooting Brake.

Nổi bật nhất là chiếc A-class với thiết kế mới và nhắm tới những khách hàng trẻ, vốn có định kiến rằng Mercedes không dành cho họ. Mẫu xe thứ hai là GLK máy dầu, một bước tiến mà không phải hãng xe sang nào cũng dám thực hiện vì chất lượng nhiên liệu trong nước chưa cao. Tuy nhiên Mercedes Việt Nam cho rằng GLK diesel sẽ phù hợp với nhiên liệu, địa hình và có những trang thiết bị nổi bật.

CLS Shooting Brake là mẫu xe có thiết kế mới, khác lạ và mang yếu tố định hình xu hướng hơn là doanh số. Nhưng Mercedes vẫn coi là sản phẩm để lấp đầy thị trường, vốn rất đa dạng và khó đoán như Việt Nam.

Năm sản phẩm còn lại chưa được tiết lộ. Đại diện Mercedes chỉ khẳng định 2013 sẽ là thời điểm hãng này thay đổi mình, xóa bỏ các định kiến và đưa khách hàng xuống độ tuổi trẻ hơn. Vì thế cuộc chiến giữa các hãng xe Đức trong phân khúc xe sang sẽ ngày càng khốc liệt hơn, bởi cả BMW và Audi cũng đang có sẵn kế hoạch bành trướng cho riêng mình.

Trước đó, đơn vị dẫn đầu thị trường ô tô trong nước Toyota Việt Nam (TVM) cũng nhanh chân nâng cấp 2 sản phẩm quen thuộc với thị trường Việt Nam là Innova và Fortuner lên phiên bản 2013. Hai mẫu xe này liên tục chiếm giữ vị trí dẫn đầu trong cùng phân khúc thị trường và nằm trong Top đầu những chiếc xe có số lượng bán cao nhất của Toyota Việt Nam.

Trong đó đáng chú ý là Fortuner 2.5G được trang bị động cơ mới giúp xe vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn được Toyota Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh để thu hút khách.

Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng tung ra thị trường phiên bản CR-V 2013, với mức giá từ 998 triệu đồng. CR-V mới với nhiều cải tiến được xem là mẫu xe “đinh” để Honda Việt Nam cạnh tranh ở thị trường ô tô trong nước.

Còn Công ty General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) nhìn thấy thị trường xe bán tải đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, nên đã lần đầu tiên cho nhập khẩu xe bán tải nguyên chiếc Chevrolet Colorado mới từ nhà máy GM ở Thái Lan để kinh doanh.

Các hãng xe ô tô khác cũng đang rục rịch đưa xe mới vào thị trường trong nước trong thời gian tới để thu hút khách hàng về với mình bởi theo các hãng xe thị trường ô tô trong nước luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng khi có những dòng sản phẩm xe mới,

Và hỗ trợ khách hàng

Không chỉ dừng lại việc đưa ra các dòng xe mới, việc hỗ trợ, giảm giá bán, dịch vụ tốt hơn hoặc tăng ưu đãi cho khách hàng đã và đang được các hãng xe tung ra nhằm cạnh tranh hơn. Trường hợp của Thaco Kia là ví dụ. Để hỗ trợ khách hàng mua xe du lịch Kia trong tháng này, mới đây hãng đã trang bị thêm nhiều phụ kiện cao cấp cho xe như đèn LED, DVD tích hợp hệ thống định vị GPS, camera lùi, bệ bước chân. Và những trang bị thêm này là hoàn toàn miễn phí cho khách mua xe.

Trong khi đó, trước đó nhà phân phối và lắp ráp xe Mazda tại Việt Nam cho biết, do đồng yên Nhật giảm giá mạnh (20% so với đồng đô la Mỹ và giảm 14% so với đồng Việt Nam), nên hàng hóa sản xuất tại Nhật Bản đang có giá rẻ hơn và có lợi thế cạnh tranh hơn khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Do đó VinaMazda đã công bố giảm giá tất cả các mẫu xe tại Việt Nam trong đó CX5 - mẫu xe đang được lắp ráp tại Việt Nam lại là mức có giảm giá “khủng" nhất tới hơn 100 triệu đồng, trong khi các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc lại có mức giảm khiêm tốn hơn nhiều từ 20 - 30 triệu đồng.

Còn Mercedes-Benz Việt Nam chơi sốc hơn vừa công bố tăng gấp đôi thời gian bảo hành cho phụ tùng chính hãng lên 2 năm. Chương trình bảo hành phụ tùng 2 năm này hiện gấp đôi thời gian bảo hành của các đối thủ trong cùng phân hạng, được áp dụng cho phụ tùng được mua và lắp đặt tại 10 đại lý dịch vụ ủy quyền của Mercedes-Benz trên toàn quốc. Tất cả những phụ tùng chính hãng sẽ được thay thế hoàn toàn miễn phí trong suốt thời gian bảo hành 2 năm (áp dụng có điều kiện).

Với chương trình bảo hành phụ tùng 2 năm, Mercedes-Benz đã thiết lập một chuẩn mực mới trong dịch vụ hậu mãi và nhấn mạnh sự tiên phong của mình để tiếp tục là thương hiệu cao cấp số 1 tại Việt Nam.

Thị trường ô tô trong nước trong năm nay được dự báo cũng không sáng sủa hơn năm trước và kết quả như thế nào còn là ẩn số. Để tồn tại và kéo khách về với mình các hãng xe cũng đang nỗ lực để cạnh tranh giữ thị phần vốn còn nhỏ nhoi hiện nay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.