Thị Trường, - 12/05/2016 05:36 PM
Động cơ eSP, công nghệ Blue Core hay hệ thống 3V i.e là những sản phẩm công nghệ tiết kiệm nhiên liệu của các tên tuổi hàng đầu trong làng xe máy Việt như Honda, Yamaha hay Piaggio.

Ngoài việc tung ra những mẫu xe có lối thiết kế hiện đại, thay đổi đa dạng kiểu tem độc đáo thì các đại gia xe máy Việt luôn biết cách thể hiện sự khác biệt lớn nằm ở hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu bằng hàng loạt công nghệ tiên tiến nhằm tạo ra giá trị cạnh tranh của riêng mình.

Hãy cùng điểm qua 3 công nghệ tiết kiệm nhiên liệu tiêu biểu của những thương hiệu xe máy phổ biến tại Việt Nam dưới đây.

Động cơ eSP

Từng xuất hiện nhiều trên các mẫu xe máy từ năm 2012, động cơ eSP của Honda áp dụng cách thức làm mát bằng dung dịch, không chỉ điều tiết nhịp nhàng hoạt động chung của động cơ, mà còn hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu dựa trên cơ chế điện tử thông minh. 

Với công nghệ eSP mà điểm nhấn là hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI kết hợp với buồng đốt được thiết kế độc đáo riêng. Riêng hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, sử dụng bộ điều khiển trung tâm ECU để tính toán lượng khí và nhiên liệu cần thiết cho động cơ theo từng địa hình di chuyển. Theo Honda, lượng tiêu hao nhiêu liệu của động cơ eSP giảm từ 20-30% so với những loại động cơ trước đó của hãng, tùy vào từng loại xe khác nhau.

Bên cạnh đó, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling-stop và bộ đề tích hợp ACG là những chi tiết nâng cấp đáng giá nhằm tối ưu hoá thêm công nghệ eSP, chủ yếu được ứng dụng trên các mẫu tay ga gần đây như Lead, Air Blade, PCX hay SH mode. 

Công nghệ Blue Core

Tập trung vào tăng cường hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, giảm tổn hao động năng cùng khả năng kiểm soát mức độ nhiên liệu vào thời điểm đánh lửa, chính là những mục tiêu mà công nghệ Blue Core muốn nhắm tới để nâng cao hiệu quả hoạt động của động cơ, đồng thời giảm thiểu lượng nhiên liệu xuống mức thấp nhất.

Theo đó, các kỹ sư của Yamaha đã thiết kế lại cổng nạp và buồng đốt trên động cơ Blue Core nhằm đảm bảo hiệu ứng xoáy lốc cho hỗn hợp không khí nhiên liệu ở dải tốc độ từ thấp đến cao; đồng thời cho điều chỉnh hiệu số nén của động cơ về tỷ lệ 11:1 giúp đạt hiệu suất nhiên liệu tốt,  góp phần tạo ra một động cơ với vòng tua thấp đến 1.200 vòng/phút và mô-men xoắn cao.

Ngoài ra, với thiết kế buồng đốt nhỏ gọn có hình bán cầu và tiết diện bề mặt nhỏ cũng được sử dụng để tăng hiệu năng đốt cháy nhiên liệu. Thời điểm đánh lửa cũng được tính toán kỹ lưỡng theo từng địa hình di chuyển. Theo Yamaha, những cải tiến mới này sẽ giúp lượng tiêu hao nhiên liệu của động cơ Blue Core được giảm tới 50% so với thế hệ động cơ trước.

Tại thị trường Việt, những mẫu xe sử dụng công nghệ Blue Core được làm mát bằng không khí đã lần lượt có mặt kể từ tháng 07/2014 cho đến nay như Nouvo, Nozza Grande, Acruzo hay NM-X mới. 

Động cơ iGET

Với điều kiện đường sá đặc thù như tại Việt Nam, Piaggio đã trang bị động cơ iGET được thiết kế mới nhằm tăng độ an toàn cho bồn chứa dầu và hệ thống dây phanh sau của xe khi chạy vượt lên vỉa hè hoặc hỗ trợ tăng tốc ở những đoạn đường ngắn trong thành phố.

Theo Piaggio, ưu điểm của động cơ iGET được thể hiện rõ qua các chi tiết như:

- Bộ đề khởi động mới giúp giảm tiếng ồn.

- Bầu lọc gió nâng cấp với bộ lọc giấy sẽ tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió.

- Cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ giúp bộ chế hòa khí hoạt động hiệu quả hơn ở mọi điều kiện thời tiết khác nhau.

- Cảm biến độ nghiêng giúp tắt động cơ ngay lập tức khi xe bị đổ và khởi động lại chìa khóa khi cần tiếp tục hành trình, giúp cho người sử dụng ổn định lại tâm lý.

- Thanh treo kép giúp giảm độ rung của động cơ so với dòng cũ, mang lại cảm giác thoải mái hơn khi điều khiển xe.

Thực tế, động cơ iGET đã cho công suất cực đại lớn hơn 10% và lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm 16% so với dòng cũ. Những mẫu xe hiện áp dụng công nghệ iGET phổ biến như Liberty ABS, Medley ABS.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.