Thị Trường, - 04/12/2016 06:43 PM
Bộ Tư pháp yêu cầu hủy bỏ việc chuyển đổi giấy phép lái xe, Bộ GTVT vẫn muốn chuyển đổi giấy phép lái xe sang PET, Ô tô cũ đắt hơn xe mới trăm triệu: Nghịch lý dân giàu Việt Nam, Thí điểm đăng ký sang tên đổi chủ qua mạng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và Xa thêm rồi, mơ ước xe sang giá rẻ “đúng” cho người Việt là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

Cùng điểm lại những tin tức nổi bật này.

Bộ Tư pháp yêu cầu hủy bỏ việc chuyển đổi giấy phép lái xe

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng việc chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý và đề nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏ quy định này.

Qua kiểm tra và rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành, Cục Kiểm tra văn bản bản quy phạm pháp luật thấy rằng, quy định tại Điều 57 TT-58 không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất, tính hợp pháp,  làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí cho người dân.

Nội dung Điều 57 Thông tư số 58 dẫn đến cách hiểu: việc chuyển đổi GPLX, kể cả trường hợp không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy sang vật liệu PET là bắt buộc; giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy không chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng; người có giấy phép không chuyển đổi sau 6 tháng theo lộ trình nếu muốn được cấp lại thì phải sát hạch lại lý thuyết. Điều này không phù hợp với pháp luật hiện hành. >>> Xem Thêm

Bộ GTVT vẫn muốn chuyển đổi giấy phép lái xe sang PET

Chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET để phù hợp hơn với Công ước quốc tế Việt Nam đã ký tham gia từ năm 2014, đáp ứng yêu cầu với độ bền cao hơn, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn hơn và phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ. Qua đó, dù chấp nhận bỏ quy định nếu không đổi GPLX từ giấy bìa sang dạng PET, người sở hữu bằng lái phải thi lại phần lý thuyết. Đồng thời, Bộ GTVT vẫn muốn giữ lộ trình chuyển đổi hoàn toàn sang bằng PET vào cuối năm 2020.

Lý giải về lý do đổi GPLX sang vật liệu PET, Bộ GT cho rằng quá trình sử dụng GPLX như hiện nay đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế như: Lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả, các thông tin trên GPLX bìa giấy cũng dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, hư hỏng trong quá trình sử dụng, hơn nữa kích thước của GPLX cũ không thuận tiện đối với người sử dụng. >>> Xem Thêm

Ô tô cũ đắt hơn xe mới trăm triệu: Nghịch lý dân giàu Việt Nam

Mua xe mới rồi làm cũ, nhập về chịu chi phí cao, đắt hơn xe mới cả trăm triệu đồng, nhưng nhiều khách hàng Việt vẫn mê - đó là nghịch lý trên thị trường ô tô đã tồn tại gần 5 năm qua.

Lạ kỳ thích làm cũ xe mới

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2015, có hơn 2.000 ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam. Còn 10 tháng đầu năm nay, con số này cũng vào khoảng 1.600 xe. Hầu hết trong số đó là xe sang mang thương hiệu Lexus, Land Rover, Porsche, Audi, BMW... giá hàng tỷ đồng.

Nếu so với tổng số xe mới các loại nhập khẩu về Việt Nam trong 1 năm thì đây là con số khá nhỏ bé, không đáng quan tâm. >>> Xem Thêm

Thí điểm đăng ký sang tên đổi chủ qua mạng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chủ phương tiện tại Hà Nội và TP HCM có thể đăng ký sang tên đổi chủ, cấp biển số xe qua mạng, khai trực tuyến thông tin trên trang web của Cục Cảnh sát giao thông để tiết kiệm thời gian trước khi hoàn tất các thủ tục tiếp theo.

Vào giữa tháng 11, thực hiện chủ trương của Bộ trưởng Bộ Công an về việc triển khai Chính phủ điện tử trong Công an nhân dân, Cục Cảnh sát giao thông đang thí điểm hệ thống Cổng thông tin điện tử đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ qua mạng Internet. 

Theo đó, người dân hoặc các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp thuộc hai địa bàn trên có nhu cầu làm thủ tục đăng ký xe ôtô, xe máy đều có thể đăng ký khai hồ sơ trực tuyến. >>> Xem Thêm

Xa thêm rồi, mơ ước xe sang giá rẻ “đúng” cho người Việt

Với những diễn biến mới quan trọng trên thị trường, xem ra người tiêu dùng Việt đã khó lại càng khó có cơ hội sở hữu xe sang với giá hợp lý như người dân các nước khác vẫn được thụ hưởng.

“Lá bùa điều kiện” có bảo hộ được xe trong nước?

Dự luật bổ sung ôtô vào ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đã được Quốc hội thông qua hôm 22/11 và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm sau 2017, với sự tán thành của 83.16% đại biểu. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nền công nghiệp ôtô nước nhà, cũng là niềm hi vọng cho những cá nhân ôm giấc mộng Việt Nam sẽ có nền công nghiệp ôtô phát triển ngoạn mục như Thái Lan. >>> Xem Thêm

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.