Thị Trường, - 14/01/2012 03:12 PM
Trong ngành công nghiệp ô tô hay bất cứ lĩnh vực nào, việc khiêu khích hay bình luận về đối thủ cạnh tranh được xem là không lịch sự, thậm chí là thô lỗ. Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh không thể hiện hết bằng sản phẩm và doanh số thì họ lại dùng lời nói. Và điều này lại đang diễn ra tại một sự kiện lớn như triển lãm ô tô Detroit 2012.

Những người nói ra những lời “hiếu chiến” với các đối thủ không ai khác chính là lãnh đạo của các hãng sản xuất ô tô. Đầu tiên là Giám đốc điều hành của BMW tại khu vực Bắc Mỹ, ông Ludwig Willisch. Khi bình luận về hai sản phẩm hạng sang của GM và Ford là Cadillac ATS và Lincoln MKZ, ông cho rằng những chiếc xe này không nằm chung đẳng cấp với BMW: "Chúng tôi không sản xuất những chiếc xe tải cồng kềnh, xe taxi hay xe bus. Chúng tôi không làm ra những cái ghế sofa trên các bánh xe. Và chúng tôi hoàn toàn không sản xuất những chiếc xe bình dân và gắn lên chúng cái mác hạng sang”.

Đây có thể là lời nói khá “đau lòng” với hai hãng xe Mỹ khi họ đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng và tái cơ cấu năm 2009. Trong khi GM đang xem BMW là mẫu hình phát triển của Cadillac với nhiều mẫu xe cạnh tranh trực tiếp thì vị lãnh đạo của BMW đã thẳng thừng dội một gáo nước lạnh lên hãng xe Mỹ bằng câu nói trên. Dù Cadillac xem mẫu xe ATS như là một đối thủ đầy tiềm năng của mẫu xe BMW 3-Series nhưng hãng xe Đức lại không hề nghĩ như vậy.

Ngay lập tức, Chủ tịch của GM khu vực Bắc Mỹ, ông Mark Reuss liền “nâng tầm giá trị” cho mẫu Cadillac ATS bằng chiến tích về doanh số của mình trong năm 2011: “Chúng tôi đến đây để khẳng định vị trí số 1 của mình về doanh số trên thế giới. Không có điều gì là dễ dàng đạt được cả”. Tuy nhiên, cố vấn điều hành cấp cao kiêm cựu chủ tịch của GM, ông Bob Lutz lại xoáy thêm vào nỗi đau của các hãng xe Nhật: “Các hãng xe Nhật đang giảm sút doanh số rõ rệt, xuống cấp về thiết kế và mất đi cảm tình của khách hàng. Tôi cho rằng bộ ba của Detroit đang sản xuất ra những chiếc xe cạnh tranh nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô”.

Và không chỉ bằng lời nói, các hãng xe còn sử dụng các biển quảng cáo, slogan, khẩu ngữ để nhắm vào các đối thủ. Lần này đến lượt các hãng xe Nhật thể hiện sự “cạnh tranh” của mình. Tại triển lãm lần này, gian hàng của Toyota và Ford nằm đối diện nhau. Ai cũng biết ngôi sao tại gian hàng của Ford tại triển lãm Detroit 2012 là mẫu Fusion 2013 với cả các phiên bản chạy xăng và hybrid. Thế nhưng ở gian hàng bên kia, ngay tại gian trưng bày của Camry Hybrid, có một tấm biển quảng cáo với dòng chữ… “Xin lỗi đi, Fusion ạ”.

Chẳng bao lâu sau đó, Ford đã có một màn đáp trả không thể mạnh mẽ hơn. Gian hàng của Ford đã chiếu một đoạn video, trong đó có nói: “Khi cuộc khủng hoảng diễn ra, các hãng xe Nhật đã rớt lại so với cả ngành công nghiệp ô tô. Không biết các bạn có nhận ra hay không, nhưng thực sự Camry và Accord không bao giờ có thể phục hồi. Chúng mất đi quá nhiều doanh số và thị phần so với thời gian mà thảm hoạ kép chưa diễn ra”.

Vô tình bị kéo vào cuộc đua mà Toyota là người châm ngòi, Honda cũng đã trả lời bằng một câu nói đầy hám ý gửi đến Ford và nhiều hãng xe khác. Với phép ẩn dụ như một cuộc đua xe, ông John Mendel, Giám đốc điều hành của Honda tại Bắc Mỹ cho biết: “Các đối thủ của chúng tôi đang rất hả hê với tình hình kinh doanh với Honda, nhưng họ không biết rằng Honda hiện tại chỉ hoạt động với 1/3 sức mạnh của mình. Họ giống như những chiếc xe chồm lên và dẫn đầu tại một hai vòng đua đầu, mà họ quên rằng Honda chưa chạy đua bằng tất cả các xylanh của động cơ. Honda sẽ trở lại với toàn bộ sức mạnh của minh”. Phép ẩn dụ của vị CEO Honda không khác nào câu nói: “Hãy đợi đấy!”

Sự gay gắt trong các phát biểu của lãnh đạo các hãng xe đã phần nào thể hiện sự hấp dẫn tại triển lãm ô tô Detroit. Do được tổ chức đầu năm và là nơi trình làng của hầu hết các mẫu xe tiền sản xuất, Detroit là nơi mà các hãng xe thể hiện rất rõ chiến lược kinh doanh của mình trong tương lai gần. Với những danh mục sản phẩm mới, các nhà sản xuất đã không ngừng đề cao các mẫu xe của mình, và cũng không quên “hạ thấp” các đối thủ. Nhưng tất cả cũng chỉ là lời nói, ai là người thắng, ai là người thua, câu trả lời sẽ được thể hiện qua tình hình kinh doanh của họ trong thời gian tới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • 'Kẻ thù' của các hãng xe trong 2012

    Thị Trường  -  20/01/2012 2:42 PM

    Doanh số toàn cầu dự đoán trong năm nay đạt con số 13,5 triệu xe hoặc hơn thế, mức tốt nhất kể từ thời Đại suy thoái 2008. Nhưng 2012 cũng mang theo những thách thức khổng lồ đối với các nhà sản xuất tại thị trường Mỹ.

  • Detroit Auto Show 2012: Bắt đầu nóng với xe thể thao

    Thị Trường  -  12/01/2012 8:25 AM

    Dù chưa chính thức mở cửa đón khách tham quan rộng rãi nhưng Detroit Auto Show 2012, triển lãm xe hơi lớn nhất khu vực Bắc Mỹ đang là chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông sau hai ngày (9 và 10-1) các hãng xe gặp gỡ và làm việc với giới báo chí. Sau đây là một số mẫu xe nổi bật được các báo đề cập đến nhiều sau hai ngày mang tính khởi động.

  • Dàn xe "khủng" tại triển lãm Detroit 2012

    Khám Phá  -  10/01/2012 2:23 PM

    Triển lãm xe Detroit 2012 đang diễn ra tại Mỹ là nơi quy tụ những xế sang và xế độc của các hãng xe nổi tiếng thế giới. Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm tuyệt vời của ngành xe hơi thế giới.

  • Triễn lãm Ôtô Detroit 2012

    Thị Trường  -  04/01/2012 5:19 PM

    Theo truyền thống, cuộc triễn lãm trưng bày các loại xe ôtô miền Bắc nước Mỹ ở Detroit là cuộc trưng bày lớn về xe hơi đầu tiên của năm.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.