Thị Trường, - 02/01/2013 03:23 PM
Hệ thống các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã được trang bị đầy đủ hệ thống phần mềm, tem nộp phí…để bắt đầu triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ với ô tô từ hôm nay, 2/1/2013.

Đó là khẳng định của ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi trao đổi với VnMedia về một số vấn đề xung quanh việc thu phí sử dụng đường bộ với ô tô.

Phóng viên: Thưa ông, Thông tư 197 của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô xe máy đã có hiệu lực từ 1/1/2013, trong đó quy định việc nộp phí đối với ô tô sẽ được thực hiện tại cơ quan đăng kiểm. Vậy xin ông cho biết cơ quan đăng kiểm đã sẵn sàng cho việc thu phí này chưa ?

Ông Trịnh Ngọc Giao: Vâng, đúng như anh  nói, Thông tư 197 quy định việc nộp phí sử dụng đường bộ với ô tô được thực hiện tại cơ quan đăng kiểm và chúng tôi khẳng định tới thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc triển khai thu phí đồng loạt trên cả nước bắt đầu từ ngày hôm nay, 2/1/2013 (ngày 1/1 nghỉ lễ theo quy định - PV).

Trước đó, chúng tôi đã có những đợt tập huấn cho cán bộ đăng kiểm trên cả nước, đồng thời hoàn tất việc cài đặt phần mềm tính phí cho các đơn vị đăng kiểm. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã chuyển đầy đủ tem chứng nhận nộp phí sử dụng đường bộ tới tất cả hệ thống cơ quan đăng kiểm trên toàn quốc.

Như vậy sẽ có hai tem được dán trên ô tô khi lưu hành, thưa ông ?

Đúng vậy. Sẽ có hai tem dán cạnh nhau ở trên kính của xe, một là tem đăng kiểm như bình thường, một là tem nộp phí sử dụng đường bộ, cùng thể hiện thời hạn phải đăng kiểm và nộp phí sắp tới.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết với những doanh nghiệp lớn sẽ được cân nhắc cho nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng. Vấn đề này được triển khai cụ thể ra sao, thưa ông ?

Theo Nghị định 18 của Chính phủ và Thông tư 197 của Bộ Tài chính thì chỉ thu phí sử dụng đường bộ theo năm và theo chu kỳ. Đó là quy định mà trước hết các doanh nghiệp, tổ chức phải chấp hành. Với những doanh nghiệp lớn, có số lượng đầu xe lớn thì phải bàn với trung tâm đăng kiểm ký hợp đồng riêng để thống nhất việc nộp phí theo tháng. Khi đó doanh nghiệp phải tập trung xe vào một đơn vị, tránh tình trạng ký hợp đồng với trung tâm đăng kiểm này nhưng lại nộp phí tại một trung tâm khác. Thứ hai, doanh nghiệp phải chấp hành về mặt thời gian, không thể nay nộp vài xe, mai nộp vài xe.

Tôi cho rằng việc nộp phí theo tháng là có nhưng hạn chế bởi không mấy khi có doanh nghiệp nào có hàng trăm xe phải đến kỳ kiểm định, thu phí cùng một lúc. Họ đầu tư có thể có vài chục, hàng trăm xe nhưng đầu tư dần dần, đợt này 5 xe, đợt sau 10 xe…, khác nhau về kỳ kiểm định…

Vậy trường hợp thế nào được coi là doanh nghiệp lớn để được nộp phí theo tháng ?

Không có định nghĩa về việc này, mà chủ yếu do doanh nghiệp đến cơ quan đăng kiểm để khai báo và bàn thảo với cơ quan đăng kiểm.

Thưa ông, với những doanh nghiệp gặp khó khăn muốn xin miễn giảm nộp phí thì sao ?

Theo Thông tư 197 chỉ có xe an ninh quốc phòng thì mua vé riêng, đồng thời miễn phí với các xe chuyên dùng của lực lượng an ninh, quốc phòng; các loại xe cứu thương, cứu hỏa, tang lễ. Các trường hợp khác đều phải nộp phí theo quy định.

Tất nhiên Thông tư 197 cũng quy định một số xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ sẽ không phải nộp phí trong các trường hợp bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; Bị tịch thu; Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

Việc kết hợp cả đăng kiểm và thu phí như vậy có gây khó khăn gì cho quá trình chủ xe đi đăng kiểm và nộp phí hay không ?

Rõ ràng thêm việc phải có thêm thời gian. Ví dụ trước đây một phương tiện kiểm tra hết 40-45 phút rồi hoàn chỉnh dán tem thì nay cần thêm khoảng 10-15 phút nữa để chủ xe vào nộp phí, nhận biên lai thu phí và dán tem nộp phí. Tuy vậy, tôi xin khẳng định là hệ thống cơ quan đăng kiểm trên cả nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe, lái xe trong quá trình kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ.

Trước mắt, trong tháng đầu tiên, chúng tôi áp dụng hình thức thu phí bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ trang bị các đầu đọc thẻ để chủ xe, lái xe có thể thanh toán qua thẻ một cách dễ dàng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.