Thị Trường, - 29/04/2013 03:08 PM
Thông tư 12 quá mở và vẫn còn những “kẽ hở” nên không tránh được với những trường hợp xe không rõ nguồn gốc “lách” Luật trong việc đăng ký hồ sơ giả, khai báo mất giấy mua bán…

Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội Quản lý phương tiện (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) cho biết, sau một tuần thực hiện Thông tư số 12 của Bộ Công an (26/4).

Quá tải vì… nhiều người chưa nắm rõ thủ tục

Đại úy Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp cho biết, tính từ ngày 15/4 đến ngày 23/4, Phòng CSGT đã giải quyết hơn 12.600 phương tiện đăng ký sang tên, đổi chủ, di chuyển.

Cụ thể, xe ôtô có gần 4.000 trường hợp và hơn 8.700 xe máy được giải quyết thủ tục đăng ký mới sang tên, đổi chủ, di chuyển.

Ngoài các trường hợp được giải quyết ngay, Đội Quản lý phương tiện cũng đã tiếp nhận gần 3.000 bộ hồ sơ có tờ khai phục vụ công tác đăng ký xe.

Tuy nhiên, Đại úy Thành, một số đối tượng cò mồi đã xuất hiện lợi dụng lừa đảo người dân trong các thủ tục sang tên đổi chủ. Do vậy, chủ phương tiện và người đang sử dụng xe nên đến phòng làm thủ tục.

Trong khi đó, Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội Quản lý phương tiện phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện nay một số người dân vẫn chưa nắm bắt hết các thủ tục sang tên, đổi chủ, di chuyển xe.

“Thông tư 12 có hiệu lực từ 1/3/2013 và đến hết ngày 31/12/2014 mới hết hiệu lực. Do vậy người đang sử dụng xe nên lựa chọn thời gian thích hợp, nghiên cứu kỹ càng thủ tục, ai chưa nắm được thủ tục thì công an xã, phường sẽ hướng dẫn, không nhất thiết phải lên phòng CSGT, vì hiện nay phòng làm thủ tục đăng ký xe đang quá tải”, ông Thảo nói.

Xác minh kỹ "chặn" xe phi pháp

Theo Trung tá Thảo, Thông tư 12 quá mở và vẫn còn những “kẽ hở” nên không tránh được với những trường hợp xe không rõ nguồn gốc lách luật trong việc đăng ký hồ sơ giả, khai báo mất giấy mua bán để làm lại tránh bị phạt “lỗi” không sang tên đổi chủ...

Ông Thảo tiết lộ, với các phương tiện không có chứng từ chuyển nhượng, qua quá trình làm hồ sơ, xác minh, lực lượng sẽ phát hiện xe nằm trong diện xe gian lận.

Thực tế này đã được Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội khám nghiêm (Phòng CSGT Hà Nội) dẫn chứng, khi mới đây cơ sở đăng ký xe ở quận Đống Đa đã phát hiện một trường hợp xe máy Spacy sang tên đổi chủ có hồ sở giả mạo. 

Qua quá trình xác minh, xe có đăng ký nhưng cà số khung không đúng, biển số đăng ký lấy của xe khác lắp vào… Trường hợp này đã bị công an quận Đông đa tạm giữ để điều tra nguồn gốc xe.

Ngoài ra, có một số chi tiết khiến không ít người băn khoăn. Cụ thể, khi cơ quan công an xác minh gửi thông báo cho chủ xe theo tên trên đăng ký sẽ không có nhiều tác dụng. Bởi, đa số xe đều đã qua tay nhiều người.

Ngoài ra, quy định thu biển số và đăng ký xe chờ được sang tên, trong thời hạn 30 ngày chủ xe có được lưu thông khi ra đường khi chưa có biển đăng ký mới cũng có nhiều thắc mắc.

Về vấn đề này, Trung tá Thảo thừa nhận, sau quá trình triển khai thực hiện Thông tư 12, Phòng CSGT đã tổng hợp vướng mắc, khó khăn bất cập và thực trạng của người đang sử dụng xe…

Các trường hợp trên là có và Phòng cũng đã sơ kết gửi Cục Nghiệp vụ (Bộ Công an) để hướng dẫn cụ thể trên toàn quốc.

“Phòng CSGT đã nhắc Công an quận, huyện phải xác minh kỹ, đặc biệt phải xác minh đúng người đang đăng ký hộ khẩu thường trú, sử dụng chiếc xe đó mới xác minh đồng thời phải có lời cam kết của người đang sử dụng xe” - ông Thảo khẳng định.

Ngoài ra, theo ông Thảo, đối với trường hợp xe đăng ký sang tên đổi chủ, các cơ sở đăng ký thu biển số và đăng ký xe, đồng thời cấp giấy hẹn cho chủ phương tiện có giá trị trong 30 ngày thì không được lưu thông trên đường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Phiền toái khi sở hữu xe máy cũ nhưng làm mất giấy tờ mua bán liên quan

    Tiện ích  -  06/10/2021 3:00 AM

    Nhiều trường hợp mua bán xe máy đã không để tâm nhiều đến chuyện sang tên đổi chủ sớm đã dẫn đến nhiều phiền toái khi tham gia giao thông khi có thể bị phạt nặng, tạm giữ phương tiện.

  • Cho phép xe không giấy tờ được sang tên đổi chủ

    Thị Trường  -  08/07/2020 3:58 PM

    Từ 1/8, người dân có thể tiến hành sang tên đổi chủ các phương tiện đã mua bán nhiều lần và không còn giấy tờ xe.

  • Sang tên đổi chủ xe máy đã mua hai đời?

    Tiện ích  -  07/07/2018 11:01 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Kính thưa luật sư! Em có 1 vấn đề muốn hỏi là em muốn mua 1 chiếc xe gắn máy nhưng nó đã trải qua hơn 2 chủ sở hữu (chỉ còn cavet xe và bảo hiểm xe kèm theo còn hiệu lực). Vậy mình cần làm những giấy tờ gì để đảm bảo không tranh chấp giữa 3 bên. Và sau này thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ của mình. Khi sang tên mình cần những loại giấy tờ nào?

  • Bán, tặng xe sẽ không phải thông báo công an từ 12/2/2018

    Thị Trường  -  10/02/2018 7:01 AM

    Từ ngày 12/2/2018 tới đây, chiếu theo nội dung mới trong Thông tư 64/2017/TT-BCA của Bộ Công an, người bán, tặng xe sẽ không phải khai báo với cơ quan công An.

  • Tư vấn về quá trình sang tên đổi chủ xe máy?

    Tiện ích  -  07/09/2017 8:48 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi mới mua 1 chiếc xe máy cũ, hiện tại tôi muốn sang tên đổi chủ cho xe này, nhưng lúc mua bán chủ cũ của chiếc xe ko viết hợp đồng mua bán và đã làm mất hồ sơ gốc, tôi chỉ giữ của người chủ cũ này 1 giấy đăng ký xe và giấy chứng minh. Người mua và bán cùng sống tại Đà Nẵng, vậy bay giờ tôi muốn sang tên đổi chủ và làm hồ sơ gốc mới thì phải cần những gì và tới đâu làm, phệ phí là bao nhiêu? CẢm ơn Luật sư!

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.