Thị Trường, - 17/11/2016 04:36 PM
Để làm rõ hơn về quy định đi xe không chính chủ sẽ bị phạt tiền. Mới đây, Bộ Công an đã cũng cấp những thông tin sâu hơn và rõ ràng hơn nhằm giải đáp những tranh luận gần đây của cư dân mạng.

csgt-khong-co-quyen-yeu-cau-dùng-xe-chi-dẻ-kiẻm-tra-chính-chủ

Đại diện Bộ Công an cho biết sau nhiều năm, công tác đăng ký, sang tên, đổi chủ được đơn giản hóa mà người dân cố tình không chấp hành nên phải có biện pháp xử phạt hành chính. Mốc cuối với các chủ phương tiện vào cuối năm 2016 đã rất hợp tình hợp lý. Sau mốc này, người dân cố tình không sang tên, đổi chủ sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt theo Nghị định 46.

Mặt khác, căn cứ Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe phải tiếp tục chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu có tranh chấp, điều tra, khởi tố vụ việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

Tuy nhiên, không vì vậy mà cảnh sát giao thông được quyền dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ. Theo quy định, cảnh sát giao thông không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông. Ví dụ, bạn đi ngược chiều, nếu cảnh sát kiểm tra phát hiện, chiếc xe mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tên đổi, chủ sẽ bị phạt thêm lỗi xe không sang tên, đổi chủ.

csgt-khong-co-quyen-yeu-cau-dùng-xe-chi-dẻ-kiẻm-tra-chính-chủ

Nhiều độc giả còn hoài nghi vấn đề lấy xe của vợ/ chồng/ con thì vẫn bị xử phạt? Tuy nhiên, không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Trong một nhà, vợ, chồng, con cái đi xe của nhau là hết sức bình thường, chỉ cần cầm đăng ký đi là được. Nhưng trong trường hợp di sản thừa kế, bố, mẹ cho hẳn con cái... thì phải sang tên theo đúng quy định.

Nói về ý nghĩa về quy định này, đại diện Bộ công an cho biết: Trên thực tế, việc xử phạt để tác động tới ý thức của chủ phương tiện về việc đảm bảo tài sản, phương tiện của mình, tránh những trường hợp tranh chấp không đáng có khi không sang tên. 

Trong công tác giải quyết tai nạn giao thông, việc đăng ký chính chủ sẽ giúp ích rất nhiều cho cảnh sát trong quá trình điều tra. Không bị mất thời gian đi tìm chủ sở hữu của phương tiện. 

Hơn nữa, việc đăng ký xe chính chủ sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của chủ phương tiện như sau này chỉ cần đăng ký qua mạng, chuyển khoản để mua vé, phí đường bộ; hay áp dụng việc xử phạt nguội cũng rất dễ dàng.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.