Thị Trường, - 17/07/2015 04:56 PM
Người tiêu dùng tại rất nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam và Mỹ thường ấn tượng không tốt với những mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc. Không chỉ có chất lượng thấp, hàng hóa Trung Quốc còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại. Câu hỏi đặt ra là, liệu lốp xe có phải là một mặt hàng ngoại lệ, nghĩa là bạn có nên bỏ qua thành kiến để sử dụng lốp Trung Quốc?

Tiền nào của đó

Phó giám đốc TireRack.com, website cung cấp phụ tùng ôtô, ông Matt Edmonds nói về lốp xe xuất xứ Trung Quốc: “Thực sự mà nói, chúng tôi khó mà tìm ra loại lốp nào của họ thỏa mãn các yêu cầu của chúng tôi để tiến hành đặt hàng”.

Thông thường lốp xuất xứ Trung Quốc sẽ cạnh tranh tốt ở những thị trường mới nổi, nơi giá cả đóng vai trò quyết định. Matt nói: “Tiền nào của đó! Chất liệu của lốp có thể đáng một khoản tiền nhưng công nghệ sản xuất mới thật sự tạo ra sự khác biệt về giá.”

Có hàng tá công nghệ tiên tiến trong việc sản xuất ra một chiếc lốp. Chúng ta hoàn toàn không thể phân biệt được đâu là một chiếc lốp tốt đâu là một chiếc tệ hơn. Bằng mắt thường, chúng ta nhìn thấy cả hai đều rất giống nhau, làm bằng cao su màu đen và có đầy các đường rãnh trên bề mặt. “Chúng tôi gọi sự phức tạp của công nghệ sản xuất là “ma thuật” vì chúng quyết định đến chất lượng của lốp trong các điều kiện đường xá cũng như tuổi thọ của lốp.”, Matt nói

Ông cũng cho biết thêm nhiều công ty Trung Quốc đã bị kiện vì sao chép trái phép mẫu gai lốp của các nhà sản xuất nổi tiếng. Những chiếc lốp sao chép đó không có chất lượng như hàng chính hãng vì chúng không được sản xuất theo đúng quy trình tiêu chuẩn.

Cẩn thận với hàng Trung Quốc

Tuy nhiên, không phải chiếc lốp nào được sản xuất tại Trung Quốc cũng là “rác”. Matt Edmond cho hay công ty của ông cũng phân phối một số loại lốp được sản xuất bởi những công ty lớn ở Trung Quốc. Điển hình như lốp Fuzion là sản phẩm ở phân khúc bình dân của Bridgestone.

 “Nếu các nhà sản xuất lốp uy tín xây dựng nhà máy tại Trung Quốc, họ sẽ có các yêu cầu kỹ thuật của riêng mình. Họ kiểm soát từ chất lượng nguyên vật liệu đến dây chuyền sản xuất của mình.”, Matt tiết lộ. “Chúng tôi chỉ từ chối những sản phẩm được chế tạo theo tiêu chuẩn của Trung Quốc.”

Vị phó giám đốc này cũng chia sẻ chọn lốp “siêu rẻ” của những hãng sản xuất Trung Quốc không phải là cách mua sắm thông minh vì xe của bạn có thể trượt ra khỏi đường khi trời mưa hoặc bạn cứ phải thay thế bộ lốp dù chỉ mới sử dụng có 6 tháng.

Chọn lựa những thương hiệu uy tín

Brian Mielko, Phó giám đốc kinh doanh của Dynamic Tire chia sẻ công ty của ông đã đặt hàng một số nhà sản xuất lốp Trung Quốc. Các dòng lốp được sản xuất ở Trung Quốc là rất đa dạng, từ xe cá nhân, xe du lịch cho đến xe tải lớn. Vấn đề ở đây là người tiêu dùng phải lựa chọn đâu là những nhà sản xuất uy tín nhất.

Những đối tác Trung Quốc mà Dynamic Tire đang hợp tác gồm có Sailun, Prime X, Triangle và Diamondback. Trong đó, Sailun là hãng sản xuất lớn nhất, lốp xe của hãng không chỉ được bán ở Bắc Mỹ mà còn xuất hiện tại 125 quốc gia khác.

Brian cũng nhận định nền công nghiệp Trung Quốc hoàn toàn đủ khả năng để chế tạo lốp chất lượng cao đạt chuẩn. Theo ông, Trung Quốc đã sản xuất ra các thiết bị của Apple, tivi của Sony thì không có lý do gì mà Trung Quốc lại không chế tạo được lốp xe chất lượng. Như đã nói ở trên, chất lượng của một chiếc lốp phụ thuộc vào nguyên vất liệu và công nghệ chế tạo. Những ông lớn như Michelin, Goodyear, Yokohama, Pirelli và Continental đều xây dựng nhà máy của mình ở Trung Quốc. Các sản phẩm từ những nhà máy này đều được kiểm chứng không chỉ bởi cơ quan kiểm định mà còn bởi người tiêu dùng và giới truyền thông qua các đợt chạy thử mỗi khi hãng tung ra sản phẩm mới.

Tuy nhiên, mức giá rẻ của những sản phẩm này khiến nhiều người khá bối rối. Thật ra nhà sản xuất và đơn vị phân phối sẽ chấp nhận lợi nhuận thấp hơn để hạ giá sản phẩm xuống. Nếu như ở các quốc gia khác, chi phí cho nhà máy, đội ngũ nghiên cứu phát triển, nhân công và các chiến dịch marketing khiến cho giá một chiếc lốp trở nên khá đắt thì tại Trung Quốc, nhà sản xuất có thể giảm đáng kể những chi phí này.

Mielko nhận định: “Mặc dù có những chiếc lốp Trung Quốc rất tệ, những vẫn còn đó khá nhiều lốp chất lượng cao được sản xuất tại đây. Bạn phải lựa chọn thật cẩn thận.”

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.