Thị Trường, - 29/02/2012 04:54 PM
Sau nhiều vụ cháy xe không rõ nguyên nhân thời gian qua, nhiều người rủ nhau đi mua bình cứu hỏa mini để đề phòng “thần lửa”hỏi thăm xe của mình. Do đó, nhiều điểm bán bình cứu hỏa được dịp tăng giá kiếm lời bởi cách “chữa bệnh tâm lý” tạm thời của người tiêu dùng.

Mỗi nơi mỗi giá

Theo khảo sát của PV Laodong.com.vn tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động phòng cháy chữa cháy và các website bán hàng qua mạng, giá bán bình cứu hỏa mini của Ý - sản phẩm được ưa chuộng nhất, được bán mỗi nơi một giá, nhiều chỗ còn bán giá cao gần gấp đôi so với thị trường.

Bình cứu hỏa mini của Italia này có hình dáng giống như bình ga mini, cao khoảng 25 – 30cm với dung tích khá nhỏ khoảng 600gam. Bình này sử dụng khá đơn giản, chỉ cần lắc đều sau đó xịt vào chỗ cháy (cách sử dụng giống sử dụng bình xịt muỗi). Tuy nhiên, bình này chỉ thích hợp với đám cháy nhỏ và được phát hiện ngay khi phát cháy mới có tác dụng.

Tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động và thiết bị phòng cháy chữa cháy trên phố Yết Kiêu - nơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh đồ bảo hộ lao động và phòng cháy chữa cháy, bình cứu hỏa mini do Ý sản xuất được bán với giá 110.000 đồng/bình. Đây là mức giá cao hơn so với cuối thời điểm năm ngoái nhưng khá hợp lý.

Tuy nhiên tại một cửa hàng khác trên đại bàn Hà Nội, sản phẩm này có giá bán khá cao. Tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Du, sản phẩm này lại được bán với giá 130.000 đồng/sản phẩm, ở Trường Chinh bán với giá 180.000 -  200.000 đồng/bình…. Tại website vatgia.com, bình cứu hỏa mini BCHO- 02 của Italia của Cty TNHH Thương mại và Sản xuất Nga Thương được bán với giá 140.000 đồng...

Lý giải về điều này, một số chủ của hàng cho biết do khách mua hàng đúng vào đợt “khan hàng” nên giá cao hơn. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, sản phẩm này được nâng giá bán cao hơn so với năm ngoái.

Anh Thái, một chủ của hàng bán bình cứu hỏa mini cho biết: “Khách hàng mua nhiều vào đúng thời điểm hết hàng thường bị “ép giá”. Cung không đủ cầu thì phải nâng giá lên thôi. Hơn nữa năm nay giá hàng hóa leo thang nên nhà sản xuất cũng nâng giá bán”.

Các sản phẩm bình cứu hỏa thông dụng khác có giá bán từ vài trăm tới vài triệu đồng, tùy loại. Cụ thể, giá bán bình cứu hỏa mini ABC 4kg của Trung Quốc có giá bán khoảng 340.0000 – 360.000 đồng/bình, bình 2kg có giá 145.000 đồng. Bình bột 8kg giá 235.000 đồng, loại xách tay có giá 275.000 đồng…. Bình cứu hỏa dạng khí thường đắt hơn so với bình dạng bột bởi loại bình này dễ bảo quản, bảo quản được lâu hơn so với bình bọt (bình bột dễ bị vón cục, nên thi thoảng phải lắc cho không vón cục và chỉ để được khoảng 2 năm).

“Chữa bệnh tâm lý” hay giải pháp lâu dài?

Việc người dân mua bình cứu hỏa mini về để trong cốp xe hay lắp vào xe với phương châm “phòng còn hơn chữa” có cứu được xe trong trường hợp xe “tự nhiên bốc hỏa”?

Anh Hòa, nhà ở phố Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Nếu đám cháy nhỏ mà mình có bình cứu hỏa ngay bên cạnh thì sẽ cứu được xe. Chỉ khi nào đám cháy quá nhanh và lớn thì mới không chữa được nên cứ mua một bình để đấy cho chắc ăn”.

Ông Đoàn Việt Mạnh, Phó Hiệu trường trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cho biết: “Việc các xe ôtô, xe máy tự nhiên bốc hỏa trong thời gian hiện nay mà trang bị bình cứu hỏa mini thì không có hiệu quả lớn. Bởi các đám cháy này cháy quá nhanh thành đám cháy lớn nên bình cứu hỏa mini không dập được lửa. Bình cứu hỏa mini chỉ có thể dập được đám cháy rất nhỏ nếu được phát hiện kịp thời. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hay để bình cứu hỏa mini trong xe ôtô, xe máy cần thuận tiện nhất với người dùng, có như thế mới ngăn chặn được đám cháy nhỏ kịp thời”.

Theo phản xạ tự nhiên, khi xe bốc cháy, người điều khiển xe thường chạy khỏi xe để bảo vệ an toàn cho bản thân sau đó mới tính đến việc “cứu” xe của mình, rất ít người có đủ bình tĩnh để mở cốp lấy bình cứu hỏa ra phun. Hay việc lắp bình cứu hỏa bên ngoài xe sẽ phải canh chừng xe tại những chỗ công cộng không có người trông coi để phòng mất trộm... Bên cạnh đó, các xe bốc cháy trong thời gian qua cháy khá nhanh dù được phát hiện khá sớm. Thế nên việc lắp bình cứu hỏa mini khá “sốt” trong thời gian gần đây chỉ là việc “chữa bệnh tâm lý” mà thôi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.