Thị Trường, - 18/02/2016 08:07 PM
Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước cơn sốt xe điện giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc vì tính hợp pháp khi lưu thông trên đường là chưa có.

Việc xuất hiện những mẫu xe điện giá rẻ được nhập từ Trung Quốc không phải đến nay mới xuất hiện. Vào thời điểm đầu năm ngoái, cũng là loại xe điện giá rẻ nhưng ở dạng 3 bánh cũng đã gây nên cơn sốt cho giới trẻ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, nhiều người đã “chưng hửng” khi biết rằng loại xe trên không được phép lưu hành trên đường.

Và đến thời điểm hiện tại, mạng xã hội lại tiếp tục dậy sóng với những lời mời chào rất bắt tai, kèm theo đó là nhiều quan điểm trái chiều.

Một tài khoản Facebook quảng cáo: “Xe ô tô điện siêu tiện lợi 4 bánh, gồm 1 chỗ lái và 3 ghế phụ sau. Giá là 46 triệu, tổng chi phí tất cả gồm giấy tờ... là 50 triệu nhé cả nhà. Ai muốn mắc điều hòa là thêm 2 triệu nữa”.

Trong khi đó, một thành viên mạng xã hội khác cũng đưa ra những ưu điểm đáng chú ý của chiếc xe này: “Xe chạy bằng điện và chạy được hơn 150km mới hết điện nhé! Có chỗ ngồi cho 3 người, giá thì cực rẻ, chỉ đắt hơn xe Wave một tí”.

Điều đáng nói, những ai muốn mua xe sẽ phải đặt cọc khoảng 70% giá trị chiếc xe. Nếu như vậy, một chiếc xe từ 35-40 triệu đồng, người mua sẽ phải bỏ trước số tiền khoảng 25-28 triệu đồng, sau đó thanh toán đủ khi đã nhận xe.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến tỏ ra lo ngại về tính hợp pháp của phương tiện này khi lưu thông trên đường. Một tài khoản facebook chia sẻ: “Mình cũng có nguồn nhập về bán nhưng sao thấy phiêu quá, hơi nghi ngờ về chất lượng của nó, nhập về bán lỡ trục trặc hay ko chạy dc là lại mệt” và khuyên rằng: “Thôi mấy bạn trẻ đừng order trên mạng nữa, đợi khi nào có công ty chính thức nhập về bán, có bảo hành đàng hoàng hãy mua. Tránh tiền mất tật mang bởi những lời quảng cáo có cánh trên mạng”.

Đề cập đến vấn đề này, luật sư Phạm Hoài Nam, hãng luật Bến Nghé – Sài Gòn, cho biết: “Xe điện sử dụng trong phạm vi giới hạn vẫn phải tiến hành kiểm tra lưu hành và đăng ký cấp biển số tại cơ quan công an. Về việc xử phạt đối với những người vi phạm thì theo quy định tại khoản 4 Điều 16, Nghị định 171 của Chính phủ, ban hành ngày 13-11-2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt, thì trường hợp điều khiển xe 3-4 bánh không có giấy phép đăng ký xe hoặc không gắn biển số sẽ bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng”.

Thực tế, đại diện cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng đã có lần trả lời giới truyền thông trong nước về vấn đề này, khi cho biết chưa hề cấp bất kỳ giấy chứng nhận ô tô nhập khẩu nào cho loại ô tô điện giá rẻ đang được đề cập trong bài viết.

Ngoài ra, Cục Đăng Kiểm cũng nhận định đây là loại phương tiện chạy điện chứ không phải là một chiếc ô tô thuần túy. Hơn nữa, loại phương tiện này chỉ được phép lưu thông trong các khu du lịch, sân golf, khuôn viên gia đình nội bộ… chứ không được phép lưu thông ra ngoài như các xe ô tô bình thường khác.

Theo quy định hiện hành của Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT, về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế, những loại xe như trên phải được kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu, phải có giấy đăng ký và biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp nhà nước cấp. Đồng thời phải được kiểm tra định kỳ khi lưu hành và chỉ được hoạt động trong phạm vi, tuyến đường, thời gian nhất định theo quy định của UBND cấp tỉnh. Ngoài ra, người điều khiển loại xe này phải có Giấy phép lái xe Hạng B2 trở lên.

Như vậy, trước những thông tin rao bán xe điện Trung Quốc với giá rẻ và tính tiện dụng cao, người tiêu dùng cần cẩn trọng và tìm hiểu kỹ các quy định về pháp luật có liên quan. Để tránh trường hợp mua xe về không sử dụng được hoặc bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.