Thị Trường, - 17/01/2012 02:57 PM
Nếu giải pháp đóng phí giảm ùn tắc thành công, lái xe không những có thể tiết kiệm được 20 triệu động một năm, mà còn có nhiều thời gian hơn cho công việc và giải trí, thành viên NoNick Version2 chia sẻ trên diễn đàn Otofun.

Giải thiết rằng mỗi ngày, chúng ta chạy trung bình 50 km: Từ nhà đưa con đi học, rồi đến chỗ làm hết 12 km, lộ trình đi về tương đương, như vậy xe đã chạy được 24 km trong khoảng 90 phút (giờ tan tầm đường rất tắc, xe phải đi chậm). Ngoài ra xe còn để đi giao dịch, bia, cà phê …. Với quãng đường khoảng 25-30 km và cũng mất khoảng 90 phút. Như vậy, bình quân mỗi ngày xe chạy 50 km trong 3 tiếng, vận tốc trung bình là 16 km/h.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi trả lời trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 12/1.

NoNick Version2 phân tích tiếp:

“Đặt giả dụ: Đường thông hè thoáng, với vận tốc 30-35 km/h, thì một ngày mất 1,5 giờ để đi 50 km. Như vậy với thời gian nổ máy ít hơn, dự tính tiết kiệm được khoảng 2-3 lít xăng một ngày (dự tính thôi, chính xác phải có thực nghiệm thực tế, nếu bác nào đi xe có động cơ lớn hơn như: 2.4, 4.0, 5.0 thì tiết kiệm nhiều hơn).

Giả định rằng đề án của Bộ trưởng Thăng thành công (chống được ùn tắc) thì với phân tích trên (đối với riêng em đi 4 bánh dung tích 1.6, tất cả các ngày).

- Tiết kiệm được 2 lít xăng/ngày nhân với 22.000đ/l nhân với 365 ngày = 16.060.000 đ/năm.

- Mỗi ngày sẽ thêm 1.5 tiếng làm việc, nghỉ ngơi...nhân với 365ngày = 540 tiếng/năm. Nếu quy ra giá trị (tiền) thì cũng tương đối, em chưa có con số cụ thể.

- Ôtô sẽ không phải nổ máy chết (không di chuyển) 540 tiếng/năm. Như vậy động cơ sẽ ít hao mòn, tăng tuổi thọ, bền hơn... và sẽ mất ít tiền sửa chữa, bảo dưỡng...”

Theo dự đoán của thành viên này, nếu chống được ùn tắc, mỗi năm lái xe tiết kiệm được khoảng 20 triệu đồng, lại có thêm nhiều thời gian hơn cho công việc và giải trí.

"Và với khoản tiền nnộp phí cho Bộ GTVT thì coi như không mất gì, mà được đi đường thoải mái, không ùn tắc, không ức chế, ít va quệt. Nghĩa là đáng ra số tiền đó sẽ lãng phí (nổ máy mà xe không di chuyển, hao mòn xe... mà không sinh công có ích) trong khoảng 1,5 tiếng/ngày (đối với xe của tác giả). Một năm, mất 20 triệu để mua nhiên liệu, và hao mòn xe... mà chỉ để xe đứng im, không di chuyển do tắc đường.”

NoNick Version2 đánh giá tiếp, thay vì lãng phí tiền, lại thêm sự bực mình, nên chăng dành số tiền đó vào đầu tư xây dựng đường xá, cầu cống, hạ tầng giao thông…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.