Thị Trường, - 03/02/2014 03:44 AM
Trong năm 2014, dù lượng tiêu thụ có thể tăng lên 120 nghìn xe (nhiều hơn năm ngoái 10 nghìn xe) nhưng cạnh tranh sẽ khó khăn hơn, mức tăng trưởng chậm lại, đồng thời xe hạng nhỏ ngày càng được nhiều người lựa chọn. Đó là nhận định chung về thị trường ôtô năm nay của Tổng giám đốc một số hãng ôtô tiêu biểu ở Việt Nam.

Ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam

Năm 2014, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, thị trường ôtô Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Nhận thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng, các hãng xe sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe mới vào thị trường; điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ được hưởng lợi hơn, với nhiều lựa chọn hơn trong khi giá của các dòng xe nhập khẩu sẽ cạnh tranh hơn.

Bên cạnh đó, với việc thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm theo lộ trình CEPT sẽ khiến cho sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt hơn. Cùng với đó là nền kinh tế mới phục hồi một phần nên năm 2014 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho các nhà sản xuất ôtô.

Đối với các nhà sản xuất ôtô, thuế nhập khẩu dòng xe nguyên chiếc giảm, sẽ tạo lợi thế cho các dòng xe nhập chứ không phải cho xe lắp ráp trong nước. Khi đó, ngành sản xuất ôtô trong nước sẽ gặp khó khăn hơn do phải đối mặt với áp lực từ các dòng xe có nguồn gốc ASEAN, đặc biệt là từ Thái Lan hay Indonesia.

Về phía Toyota Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn duy trì và phát triển sản xuất cũng như đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô và xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các chính sách và định hướng của Chính phủ trong thời gian tới.

Năm nay cũng như một vài năm nữa, phân khúc xe nhỏ, giá thành hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu sẽ vẫn được ưa chuộng do các mẫu xe này phù hợp với đường sá tại Việt Nam và bối cảnh khó khăn của nền kinh tế. Bên cạnh đó, do đáp ứng nhu cầu sử dụng đa mục đích của chủ sở hữu nên xe đa dụng cũng sẽ là lựa chọn của nhiều khách hàng.

Ông Laurent Genet - Tổng giám đốc Audi Việt Nam

Việc giảm các loại thuế nhập khẩu và trước bạ gần đây sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường ôtô Việt Nam năm 2014. Lãi suất ngân hàng thấp hơn, những tín hiệu khả quan từ thị trường chứng khoán và bất động sản cùng với lợi nhuận từ đầu tư vàng cũng là những lợi thế cho thị trường ôtô.

Năm nay, các hãng xe lắp ráp trong nước sẽ chiếm lĩnh thị trường xe chủ đạo. 100% xe bán tải sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan. Thị trường xe cao cấp đã hồi phục nhanh hơn trong năm 2013 và sẽ tiếp tục tăng trưởng để vượt năm 2011.

Thị trường xe sang trong năm 2013 đã tăng trưởng hơn 50% so với năm 2012.  Đây thực sự là mức tăng trưởng mạnh mẽ. Tôi cho rằng tốc độ này khó mà duy trì và chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng 20% trong năm 2014. Thị trường xe sang có thể phát triển nhanh hơn nếu các hãng ra mắt thêm những sản phẩm mới nhỏ gọn với mức giá hấp dẫn với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Năm 2013 tại Việt Nam, Audi đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong phân khúc xe sang. Nếu tính riêng thị phần xe sang nhập khẩu, Audi đạt doanh số cao nhất. Với Audi, năm 2013 là một năm tốt nhất trong số 5 năm hoạt động tại Việt Nam: giao xấp xỉ 600 xe, mức tăng trưởng hơn 80% so với năm 2012, 70% số lượng xe bán ra trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh quattro. Trong năm 2014, Audi Vietnam đang xem xét đến việc mở chi nhánh Audi Đà Nẵng và khai trương chi nhánh Audi Campuchia ở thủ đô Phnom Penh vào giữa năm 2014.

Ông Andreas Klingler - Tổng giám đốc Porsche Việt Nam

Tôi khá lạc quan cho năm 2014, nguyên do là thị trường ôtô đã có một sự thay đổi rõ rệt vào năm 2013 sau khoảng thời gian 3 năm liên tục giảm. Thị trường ôtô đã tăng khoảng 25% trong giai đoạn 2012-2013. Với việc giảm thuế nhập khẩu và thuế trước bạ tại TP.HCM vào đầu năm 2014 cho dù là giảm nhẹ, tôi hy vọng năm tới thị trường tiếp tục tăng trưởng 10-15% nếu các điều kiện đó vẫn được duy trì như hiện giờ.

Phân khúc cho dòng xe sang chỉ nằm trong khoảng 6% tổng thị trường ôtô, vì vậy chúng tôi rất cẩn trọng cho kế hoạch của mình. Mục tiêu của chúng tôi cho năm 2014 tăng trung bình khoảng 10% trên hợp đồng đã ký.

Quan trọng nhất đối với chúng tôi đó là luôn đặt nền tảng kinh doanh vững chắc, qua đó đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn và vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Ở các nước đang phát triển như Việt Nam, bạn phải chuẩn bị cho những thay đổi bất ngờ từ môi trường kinh doanh bởi không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong những tháng sắp tới .

Tôi tin rằng việc thuế quá cao như tại Việt Nam khiến cho chỉ những người rất giàu mới có thể đủ tiền mua một chiếc xe hơi. Xe ôtô là rất cần thiết trong cuộc sống của thế giới hiện đại. Ôtô là phương tiện thuận tiện duy nhất của giao thông vận tải, khi không có sự phát triển tốt hệ thống giao thông công cộng (giao thông công cộng thâm hụt) như ở Việt Nam. Để đảm bảo và duy trì tốt nhất cho chất lượng cuộc sống, xe hơi nên có giá cả phải chăng và như tôi đã nói trước đây bạn không thể phát triển một đất nước dựa trên nền tảng phát triển những chiếc xe máy.

Ông Jesus Metelo Arias - Tổng giám đốc Ford Việt Nam

Chúng tôi kì vọng ở sự hồi phục nhẹ của nền kinh tế Việt Nam nói chung và với ngành công nghiệp ôtô nói riêng trong năm 2014. Dự kiến toàn ngành sẽ có mức tăng trưởng khoảng 10%. Với Ford Việt Nam, chúng tôi vẫn tiếp tục kế hoạch Một Ford, đưa thêm các sản phẩm toàn cầu hoàn toàn mới tới tay người tiêu dùng Việt Nam, mở rộng hệ thống đại lý và các sản phẩm dịch vụ.

Khi thuế nhập khẩu giảm đi 10 điểm phần trăm vào năm 2014 sẽ thêm một phần áp lực cho ngành công nghiệp ôtô nội địa. Bởi vậy vấn đề đặt ra là làm sao để tăng được sức cạnh tranh của thị trường bằng cách giảm chi phí sản xuất chứ không phải chỉ trông chờ vào hàng rào bảo hộ thuế quan.

Để duy trì và tăng lượng xe sản xuất trong nước, chúng tôi cần sự hỗ trợ của Chính phủ để giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc này có thể đạt được khi ta có một quy mô thị trường đủ rộng và ổn định. Bên cạnh đó là việc tạo ra các khu vực phi thuế quan cho đầu vào của sản xuất, các chính sách khuyến khích đầu tư, hay xây dựng hệ thống các nhà cung cấp phụ trợ, đưa vào danh mục ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.