Thị Trường, - 27/12/2012 10:44 PM
Một bản dự thảo nghị quyết của Chính phủ có thể mang tới niềm vui lớn cho thị trường ôtô...

Dự kiến sẽ không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo đầu phương tiện, đồng thời giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi.

Đó là một trong những nội dung chính được đề cập tại dự thảo nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Dự thảo được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trình bày tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, ngân sách năm 2013, khai mạc sáng 25/12.

Dự thảo nêu rõ: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Như vậy, có thể xem đây là niềm vui kép đối với thị trường, các nhà sản xuất và phân phối ôtô cùng hàng triệu người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, bên cạnh nguyên nhân khách quan xuất phát từ bối cảnh kinh tế khó khăn thì đây chính là 2 nguyên nhân quan trọng nữa khiến thị trường ôtô năm 2012 rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng có.

Trong khi chính sách tăng lệ phí trước bạ lên mức trần 20% kể từ ngày 15/10/2011 và bắt đầu tăng thực tế từ tháng 1/2012 đã có những tác động trực tiếp thì đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân (sau này đổi cách gọi thành phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân) và phí sử dụng đường bộ lại có những tác động tâm lý rất lớn đến người tiêu dùng.

Từ sự sụt giảm thê thảm của thị trường, một số cơ quan đã đưa ra cảnh báo về khả năng thất thu hàng chục nghìn tỷ đồng ngân sách từ thuế thu trực tiếp đối với mặt hàng ôtô. Do đó, việc tháo gỡ 2 nút thắt này được đánh giá là sẽ cùng lúc mang lại nhiều lợi ích.

Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại Hà Nội đang ở mức kịch trần 20%, một số địa phương khác áp dụng mức 15%. Riêng xe đăng ký từ lần thứ 2 có mức thu chung là 12%.

Sau khi quy định tăng phạt hành vi chuyển nhượng phương tiện mà không thực hiện sang tên đổi chủ tại Nghị định 71 có hiệu lực thì nhu cầu giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký từ lần thứ 2 càng trở nên cấp thiết. Bởi theo nhiều ý kiến, chính mức thu 12% bị xem là quá cao đã khiến nhiều người dân không thực hiện sang tên đổi chủ sau khi chuyển nhượng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.