Thị Trường, - 20/02/2012 02:50 PM
Lượng xe ô tô bán ra đang rớt xuống mức kỷ lục. Nhiều hãng xe lớn chỉ bán được vài chục chiếc trong 1 tháng. Tạm chưa tính tới ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, có thể nói, những chính sách “đánh” vào kinh tế nhằm hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân của Nhà nước đã tỏ ra có hiệu quả.

Chiều qua, 19-2, Trung tá Đào Lâm, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện - Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2012 đến nay, tại các cơ sở đăng ký phương tiện thuộc phòng quản lý, số lượng công dân tới làm thủ tục đăng ký cấp mới biển kiểm soát xe ô tô giảm rất mạnh. Đặc biệt, trong thời gian từ sau Tết Nguyên đán, lượng người đến làm thủ tục càng thưa thớt. Trong 2 tuần gần đây, số người tới làm đăng ký xe ô tô chỉ khoảng 200 người, giảm hàng chục lần so với giai đoạn trước đây.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 1-2012, các thành viên VAMA bán được tổng cộng 4.274 chiếc ô tô các loại, giảm tới 60% so với cùng kỳ năm 2011. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong gần 3 năm qua. Rất nhiều thành viên VAMA có doanh số bán hàng tụt xuống dưới mốc 100 chiếc. Số này không chỉ thuộc số doanh nghiệp cỡ vừa mà còn có tên của cả những “đại gia” như Honda (bán được 33 xe); Samco (20 xe); Suzuki (17 xe); Mercedes-Benz (71 xe)...

Theo các chuyên gia thị trường, tình hình kinh tế khó khăn, cộng thêm tác động từ chính sách tăng lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe, phí trông giữ phương tiện... tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 1-1-2012 đã đẩy lượng người mua xe ô tô xuống mức thấp kỷ lục. Trong đó, vì giá trông giữ xe tăng mạnh, không ít người đang sở hữu ô tô còn muốn bán tống đi vì không chịu nổi phí “nuôi” xe hàng tháng. Anh Lê Văn Chi (phố Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội), người đang sở hữu một chiếc Ford Escape than thở: “Ban ngày đi làm, tôi mất 1,5 triệu đồng trông giữ xe ở điểm đỗ gần cơ quan, tối về nhà lại thêm 1 suất gửi 1,5 triệu đồng nữa, chưa kể trong ngày nếu phải đi giao dịch đâu đó thì mỗi lần đỗ xe lại mất thêm 40.000 đồng. Tính thêm xăng dầu, hao mòn, bảo dưỡng... tổng chi phí “nuôi” xe giờ gần 5 triệu đồng/tháng, bằng lương một người đi làm... Không hiểu sau này nếu phải gánh thêm cái món phí lưu hành phương tiện nữa thì làm sao mà chịu nổi”.

Xe sẽ giảm giá

Trong bối cảnh bán hàng ảm đạm như đã nêu trên, các hãng xe buộc phải xoay xở tìm cách kích cầu, tăng lượng bán ra. Ngay trong những ngày đầu năm, nhiều hãng đã tuyên bố các chính sách khuyến mãi nhằm “câu kéo” những khách hàng đang phân vân. Nhiều hãng tập trung “đánh” thẳng vào những điểm khách hàng còn băn khoăn như lệ phí trước bạ hay lệ phí đăng ký tăng cao. Chẳng hạn, Mercedes-Benz Việt Nam với chương trình dành cho khách hàng mua xe C-Class và E-Class từ nay đến hết tháng 2-2012, khách mua xe được hỗ trợ 3% lệ phí trước bạ. Không chịu chậm chân, Toyota Việt Nam cũng kích cầu xe Fortuner bằng chiêu tặng gói bảo hiểm cho các khách hàng trong khoảng thời gian từ ngày 15-2 đến hết 15-3-2012.

Một số hãng khác đưa ra chương trình hỗ trợ khách mua xe vay ngân hàng tối đa 70% giá trị xe trong thời hạn lên tới 4 năm. Lãi suất cho vay thường rất hấp dẫn, chỉ khoảng 14,2% một năm, cố định trong 6 tháng đầu tiên. Số khác “mạnh tay” hơn khi quyết định giảm giá từ 15-50 triệu đồng, tùy theo mác xe, cho khách hàng mua xe sau thời điểm 15-2-2012. Đây được xem là những động thái đầu tiên trong chiến dịch kích cầu của các hãng xe tại Việt Nam. Doanh số bán hàng giảm rất mạnh vừa công bố sẽ khiến các hãng xe còn lại tung ra nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn hơn nữa để có thể cứu vãn tình hình.

Nhận định về thị trường sắp tới, giới kinh doanh ô tô cho rằng, vì mặt bằng chung không có gì biến động nên thị trường chắc chắn vẫn duy trì doanh số thấp. Ấy là chưa kể, với những chính sách cứng rắn về việc xóa bớt các điểm trông giữ xe trong khu vực nội thành, cộng thêm nỗi lo hữu hình về việc người sử dụng ô tô sẽ phải nộp phí lưu hành từ 20 - 50 triệu đồng/năm như đề xuất của Bộ GT-VT, không chỉ giấc mộng “4 bánh” của nhiều người còn “treo” đó mà ngay những vị đang sở hữu ô tô cũng bắt đầu nghĩ tới việc quay lại với chiếc xe máy “cho yên thân”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: ô tô, hãng xe, VAMA