Thị Trường, - 09/01/2012 06:05 PM
Bộ mặt của ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ đã thay đổi rất nhiều và điều này có thể thấy qua triển lãm xe hơi Ấn Độ Delhi Auto Expo 2012.

Vài năm trước đây, tiếng vang lớn nhất của ngành công nghiệp xe hơi Ấn Độ chỉ là những mẫu xe rẻ tiền. Tuy nhiên, bộ mặt của ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ đã thay đổi rất nhiều và điều này có thể thấy qua triển lãm xe hơi Ấn Độ Delhi Auto Expo 2012.

Triễn Delhi Auto Expo còn gọi là Auto Expo, đây như là một phần trong cuộc cách mạng của ngành công nghiệp xe hơi (CNXH) Ấn Độ, mọi thứ có vẻ như đã thay đổi nhiều. Các nhà sản xuất xe địa phương và quốc tế không chỉ trưng bày vài mẫu xe nhỏ mà còn cho ra mắt những mẫu SUV mới, những chiếc sedan sang trọng với nội thất bọc da, la-răng mạ c-rôm với công nghệ máy dầu tiên tiến.

Trong năm 2012 triển lãm này hứa hẹn thu hút tới hàng triệu lượt khách tham dự, trong số nhiều vị khách mời đặc biệt quan trọng, ví dụ như CEO hàng đầu của Ford, ông Alan Mulally và Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô thế giới OICA, ông Patrick Blain.

Thị trường xe hơi Ấn Độ đã tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2011, đạt mức 3,6 triệu xe/năm. Những nhà sản xuất xe ở quốc gia này cố gắng tạo nên những mẫu xe rẻ nhất có thể, điển hình là Tata Nano và mới đây là Bajaj RE60. Ngành CNXH Ấn Độ và thị trường của họ đang phát triển và ở đây đã xuất hiện một tầng lớp khách hàng mới muốn có những thứ gì đó khác biệt và thị trường này đòi hỏi các nhà sản xuất xe hơi phải đáp ứng được nhu cầu của nó.

Nếu lấy ví dụ về sự thay đổi của thị trường xe hơi Ấn Độ, có thể lấy dẫn chứng của hãng Ford và Tata.

Trong năm 2009, Ford giới thiệu mẫu Figo tại Ấn Độ, đây là mẫu xe hatchback 4 cửa với giá bán khoảng 7.568 USD. Còn trong ngày khai mạc Auto Expo, họ mang tới buổi họp báo mẫu mini SUV thế hệ tiếp theo của EcoSport. Đây là mẫu xe từng bán chạy nhất thị trường Brazil và hơn 700.000 xe tại thị trường Nam Mỹ. Ford chưa công bố giá bán tại thị trường Ấn Độ nhưng EcoSport chỉ có giá khoảng 25.000 USD ở Brazil.

Trong ngày khai mạc Auto Expo, Ford mang tới buổi họp báo mẫu mini SUV thế hệ tiếp theo của EcoSport

Hãng xe nội địa Tata Motors từng thống trị triễn lãm này vào năm 2008 với việc giới thiệu chiếc xe Nano nhỏ; rẻ nhất thế giới với giá 2.500 USD. Nano được hoan nghênh là “People’s Car” nhưng thực tế mọi người chẳng sốt sắng trong việc mua nó. Vì vậy, hãng Tata phải chống chọi với doanh số bán hàng chậm chạp, ngoài ra họ còn rất đau đầu với các lỗi trên chiếc Nano này. Trong năm 2012, họ mang tới Auto Expo chiếc Safari phiên bản mới - một chiếc SUV cỡ lớn tên với 3 hàng ghế ngồi, trang bị công nghệ giao tiếp Bluetooth và bảng đồng hồ bọc gỗ. Rõ ràng đây là một cách lột xác hoàn toàn so với 4 năm về trước.

Cũng trong ngày khai mạc, GM sẽ giới thiệu chiếc SUV Chevrolet Tavera NEO 3, đây là chiếc xe lớn hơn Tavera 2 và nó đã sẵn sàng để bán ra thị trường Ấn Độ với giá 13.245 USD. Tập đoàn Fiat giới thiệu mẫu sedan 4 cửa Liena với động cơ diesel tiên tiến, nội thất mạ crôm và ghế bọc da.

Ducati cũng góp vui tại triển lãm này bằng việc trưng bày mẫu xe Ducati 795 sản xuất tại Thái Lan. Thị trường xe máy Đông Nam Á nói chung và Ấn Độ vẫn là miếng bánh béo bở với đối với hãng siêu môtô hàng đầu Italy./.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.