Thị Trường, - 22/10/2016 06:47 PM
Tiếp tục có những điểm mới trong Quy chuẩn 41/2016 của bộ GTVT. Theo đó, định nghĩa về khái niệm "vượt phải" đã chính thức được bổ sung nhằm tránh gây tranh cãi khi những tay lái muốn vượt phải trong thời gian vừa qua.

bo-gtvt-dua-ra-dinh-nghia-chuan-ve-vuot-phai

Từng xảy ra nhiều tranh luận xoay quanh việc các tay lái bị bắt lỗi khi chuyển làn sang bên phải, đi nhanh hơn và vượt xe bên trái. Tuy nhiên, những thay đổi sắp tới trong thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, thay thế Thông tư năm 2012 sẽ được áp dụng từ ngày 1/11 tới đây thì vượt phải sẽ được định nghĩa cụ thể là:

 "Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ".

bo-gtvt-dua-ra-dinh-nghia-chuan-ve-vuot-phai

Như vậy, vượt phải chỉ bị cấm nếu đường đi hiện tại chỉ có một làn đường. Còn nếu đường đi có từ 2 làn đường trở lên, khái niệm vượt phải sẽ không tồn tại, mà thay vào đó là phương thức "Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau".

Bên cạnh đó, để tránh gây hiểu lầm và những tranh cãi, quy chuẩn mới còn đưa ra cách vượt đúng luật như sau: “Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.”

Như vậy, khi tài xế cho xe chuyển sang làn bên phải để vượt xe khác sẽ không bị coi là vi phạm lỗi vượt phải. Nếu muốn vượt, tài xế có thể chuyển làn đúng nơi quy định, thực hiện đủ tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua, sau đó quay lại làn cũ nếu muốn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.