Thị Trường, - 06/06/2012 08:22 PM
Bộ Công thương cho rằng: kết luận về nguyên nhân gây cháy xe của ĐH Bách khoa Tp.HCM và Sở Khoa học – Công nghệ Tp.HCM là dựa trên thử nghiệm những mẫu xăng kém chất lượng… Đối với xăng, không an toàn thì nó có thể gây cháy, nổ hoặc nhiều tác hại khác.

Sau khi Liên Bộ gồm các Bộ Công an, Giao thông Vận tải, Khoa học - Công nghệ và Công Thương công bố 5 nguyên nhân gây cháy, nổ xe, trong đó loại bỏ nguyên nhân về chất lượng xăng dầu.

Không lâu sau đó, Sở KHCN Tp.HCM đã cùng với Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM nghiên cứu thử nghiệm và đã chỉ ra 3 nhóm nguyên nhân chính gây cháy nổ xe, trong đó có nguyên nhân do việc sử dụng xăng dầu kém chất lượng. Theo kết luận của Sở, việc sử dựng xăng dầu kém chất lượng, đã qua pha chế gât mòn bình chứa, ống dẫn xăng, làm nóng động cơ… dẫn đến cháy xe.

Dư luận lại một lần nữa bị đặt vào cái vòng luẩn quẩn khi 2 kết luận của cơ quan nhà nước lại không đồng nhất. Nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan điểm không đồng tình, dư luận cũng bức xúc. Vậy đâu mới là nguyên nhân gây cháy, nổ với phương tiện trong thời gian qua?

Với tư cách là người thuộc 1 trong 4 Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao điều tra nguyên nhân gây cháy nổ xe thời gian qua, chiều 4/6, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương đã khẳng định trước báo chí trằng: “Kết luận của Sở KHCN Tp.HCM phối hợp với ĐH Bách khoa Tp.HCM công bố vừa qua không phải là ngược với kết quả của liên Bộ đã công bố”.

Ông Cường lý giải, "thử nghiệm của Sở và trường ĐH Bách khoa được tiến hành trên việc làm bẩn, tức là dùng mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn Việt Nam để thử nghiệm. Bản thân mẫu xăng không đạt chuẩn này đã là loại xăng không được phép lưu hành. Tức là nó vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia bắt buộc áp dụng (Tiêu chuẩn Việt Nam 01/2009), nghĩa là nó vi phạm về quản lý chất lượng. Việc thử nghiệm một thứ bị vi phạm về chất lượng thì kết luận về nó hiển nhiên là không an toàn. Đối với xăng, không an toàn thì nó có thể làm hỏng động cơ, mòn ống dẫn xăng, roong cao xu… và hoàn toàn có thể gây cháy, gây nổ hoặc nhiều tác hại khác".

Kết luận của Liên Bộ dựa trên nhiều các nội dung thử nghiệm và dựa trên các mẫu xăng lấy từ các phương tiện cháy nổ, tại các cây xăng. Những kết luận này rất dài, nhiều điểm, trong đó kết luận rằng chưa rõ nguyên nhân chứ không khẳng định do xăng hay không do xăng. Tôi nghĩ rằng, hai kết luận này không có gì khác nhau cả”, ông Cường nhấn mạnh.

Cũng trong buổi họp báo, Bộ Công thương cho biết, 5 tháng qua đã phát hiện gần 4.000 vụ vi phạm về kinh doanh xăng dầu trên phạm vi cả nước, đã xử lý gần 900 vụ với nhiều vi phạm khác nhau.

Liên quan đến thông tin xăng A83 “bẩn” đang được bán ở nhiều nơi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường – Bộ Công thương Đào Minh Hải cho biết: Chúng tôi mới chỉ phát hiện công ty Xuất nhập khẩu Từ Liêm ở số 9 Hà Tùng Mậu, Hà Nội, bán xăng có hàm lượng methanol 15,3% cao hơn mức cho phép. Hiện vụ việc đã chuyển sang xử lý hình sự. Cơ sở này cũng bị phạt 20 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh. Từ các thông tin thu thập được chúng tôi sẽ tiến hành điều tra xác minh và xử lý nghiêm các cơ sở nếu phát hiện vi phạm.

Như vậy, để tránh cháy nổ xe, người tiêu dùng phải tìm đến những đại lý xăng lớn và uy tín để không bị mua phải xăng “bẩn”. Đồng thời, tránh sử dụng các loại xăng vỉa hè, xăng không có nguồn gốc, tuyệt đối không sử dụng các chất pha chế, viên tiết kiệm xăng…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Xăng, cháy, nổ xe