Thị Trường, - 09/01/2016 07:03 PM
Hai đoạn video cho thấy khả năng dập lửa của bình chữa cháy mini trong một số trường hợp có thể không phát huy tác dụng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Xe ô tô là một kết cấu phức tạp bởi rất nhiều bộ phận và linh kiện được kết nối với nhau. Trong đó, những biến đổi về điện, nhiệt độ, áp suất, rò rỉ xăng, dầu… là những nguyên nhân có thể gây cháy nổ ngoài ý muốn cho chủ nhân chiếc xe. Vì thế, bình chữa cháy mini được trang bị trên ô tô nhằm ngăn chặn kịp thời những đám cháy nhỏ, ngăn chúng bùng phát thành ngọn lửa lớn để giảm thiểu thiệt hại về người và của. Tuy nhiên, sử dụng không đúng loại bình có thể không mang lại tác dụng gì ngoài việc tốn sức, tốn thời gian mà hậu quả thì “biết trước”.

Đoạn video bên dưới mô tả một bài kiểm tra, thử khả năng dập lửa của bình chữa cháy mini. Đây là một loại bình cầm tay loại nhỏ, không có vòi và sử dụng rất dễ dàng. Thử nghiệm trên một chiếc ô tô với ngọn lửa đang bốc cháy ở ghế ngồi trước cho thấy tác dụng của bình chữa cháy loại này không đáng kể. Ngọn lửa có thể giảm trong chốc lát nhưng không thể dập tắt hoàn toàn. Đối với những ai gặp tình huống này, việc cố gắng dập lửa theo cách lựa chọn bình tương tự như vậy là không nên. Chiếc xe có thể phát nổ nếu nhiên liệu bị rò rỉ hoặc đến từ nguyên nhân khác.

Trong một so sánh khác, một chiếc xe ô tô cũng bốc cháy bất ngờ từ bên trong và bình chữa cháy lại được sử dụng để dập lửa. Có đến ba người đàn ông giúp cho “khổ chủ” tránh khỏi một đám cháy có thể thiêu rụi chiếc ô tô. Bình chữa cháy khí CO2 cỡ nhỏ (lớn hơn so với video thử nghiệm phía trên), có vòi phun được sử dụng khi ngọn lửa khá lớn đang bùng cháy trong cabin xe. Kết quả, ngọn lửa được dập tắt.

Những ngày qua, quy định bắt buộc của Bộ Công an về việc thiết bị chữa cháy phải có trên ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên đã khiến cho nhu cầu mua dụng cụ này tăng cao. Và cũng từ đó phát sinh nhiều vấn đề tiêu cực về chất lượng, giá bán… làm ảnh hưởng đến quyết định chọn mua loại bình nào của người dân. Nhưng thay vì tâm lý “làm cho có lệ” hoặc đối phó với cơ quan chức năng, chủ xe nên chọn mua loại bình chữa cháy chất lượng để có thể phát huy hết công năng của nó khi gặp trường hợp xấu xảy ra. Không chỉ bảo vệ chính mình, người thân mà thiệt hại về tài sản cũng giảm đi đáng kể.

Có hai loại bình chữa cháy thông dụng hiện nay mà nhiều người vẫn quen sử dụng: Bình bột và bình khí CO2. Loại bình thứ nhất chứa khí N2 bên trong làm lực đẩy để phun bột dập tắt đám cháy. Trong khi loại bình thứ hai chứa khí CO2 ở nhiệt độ -790C được nén với áp lực cao, dùng để dập tắt các đám cháy nhỏ mới phát sinh. Cả hai đều có tác dụng tốt trước đám cháy rắn, lỏng, khí hay đám cháy thiết bị điện.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.