Thị Trường, - 02/02/2014 12:15 AM
Bất chấp nền kinh tế chưa thoát khó khăn và thị trường ô tô trong năm qua vẫn chỉ tăng trưởng nhẹ ở mức chưa tới 20% so với năm trước, các hãng xe ô tô hạng sang cho biết việc kinh doanh của họ vẫn rất tốt.

Tiêu thụ xe sang tăng mạnh

Lãnh đạo Công ty Audi Việt Nam cho biết, 2013 là năm có kết quả tốt nhất của  đơn vị, lượng xe bán ra tăng hơn 80% so với năm 2012; số xe đã giao là khoảng 600 chiếc, vượt xa so với kế hoạch 460 xe mà công ty đặt ra.

"Doanh số năm 2012 của chúng tôi khá ổn định, mức tăng trưởng 80% trong năm 2013 là một thành tựu lớn đối với Audi AG và đối với Audi Việt Nam”, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam, nói.

Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp Audi Việt Nam đạt tăng trưởng. Showroom Audi Hà Nội mới khai trương vào tháng 1 - 2013 đóng góp cao cho kết quả kinh doanh của Audi Việt Nam trong năm nay.

Trong thời gian tới Audi Việt Nam lên kế hoạch khai trương Audi Đà Nẵng để phục vụ tốt hơn khách hàng ở khu vực miền Trung. Tại nước ngoài, Audi Việt Nam cũng đã bắt đầu xây dựng showroom Audi Phnom Penh và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7 tới.

Một hãng xe sang khác đến từ Đức và cũng là hãng xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp ở Việt Nam - Mercedes-Benz - trong năm qua bán được 1.725 xe, tăng 65% so với năm 2012, cao hơn gấp 3 lần so với mặt bằng chung của thị trường.

Với kết quả trên, theo Mercedes-Benz, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất châu Á của Mercedes-Benz trong năm 2013. Mức tăng này phản ánh sự phục hồi của hãng thông qua việc giới thiệu 8 mẫu xe mới và tập trung vào lợi ích của khách hàng trong thời gian qua.

Đối thủ lớn khác của phân khúc xe sang cũng đến từ Đức là BMW. Euro Auto nhà phân khối và nhập khẩu chính thức xe BMW cho biết mặc dù việc kinh doanh của công ty chỉ tăng trường ở mức 20%, nhưng tổng lượng xe BMW bán ra ở thị trường trong nước đạt đến gần 1.000 xe. Euro Auto cho biết việc kinh doanh của hãng trong những năm qua rất ổn định, do đó tăng trưởng của năm 2013 cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng về xe sang nói chung và BMW nói riêng đang tăng lên rõ.

Lexus - dòng xe sang của Toyota mới vào thị trường Việt Nam - tuy không chú tâm vào việc nâng cao doanh số bán hàng và mức giá công bố được cho là cao hơn nhiều so với xe nhập không chính thức trước đây, nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng xuống tiền mua xe.

Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, - đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức xe Lexus ở thị trường trong nước - Lexus mới chính thức mở cửa showroom đầu tiên tại thị Việt Nam chưa được 20 ngày ở TPHCM nhưng đến nay đã có khoảng 60 đơn đặt hàng với 5 mẫu xe LS 460L, GS 350, ES 350, RX 350, LX 570, có giá bán từ 2,6-5,7 tỉ đồng/xe. Hiện Toyota Việt Nam cho biết đã giao gần 40 xe cho khách hàng.

Xe sang là sản phẩm dành cho những người có thu nhập cao. Với những khách hàng này thì việc chi vài tỉ đồng trở lên cho một chiếc xe hơi là không quan trọng, không ảnh hưởng gì nhiều tới “núi” tiền của họ. Chính vì vậy xe sang vẫn bán chạy.

Cạnh tranh mở rộng hệ thống

Các dự báo cho biết nhu cầu về xe hạng sang tại Việt Nam mới bắt đầu với con số từ 3.000 đến 4.000 xe/năm và sẽ còn tăng cao trong thời gian dài nữa. Chính vì vậy mà nhiều hãng xe sang đều tính đến việc mở rộng hệ thống kinh doanh và dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì để thu hút khách hàng đến với mình.

Đánh giá về thị trường xe sang Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho rằng tuy thu nhập bình quân đầu người thấp hơn Thái Lan, Indonesia nhưng ở Việt Nam vẫn có nhiều người sẵn sàng mua các loại xe sang do vậy Lexus đánh giá đây là thị trường đầy triển vọng.

Trong khi Audi Việt Nam lên kế hoạch khai trương Audi Đà Nẵng trong năm 2014 sau khi đã phát triển hệ thống kinh doanh ở TPHCM và Hà Nội thì Euro Auto cho biết hãng sẽ mở đại lý xe BMW ở thành phố Đà Nẵng trong năm nay và sẽ mở hai đại lý đầu tiên kinh doanh xe Mini ở Hà Nội và TPHCM. Quyết tâm mở rộng kinh doanh của Euro Auto được các cổ đông công ty ủng hộ, quyết định kêu gọi thêm nhà đầu tư chiến lược mới thông qua việc ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Sime Singapore Limited (SSL, một thành viên của Sime Darby Motors tại Malaysia) vào tháng 11 năm ngoái.

Đối với Mercedes-Benz, ngay từ đầu năm 2014, hãng xe lâu đời nhất trên thế giới đã xuất xưởng chiếc S-Class đầu tiên ở Việt Nam, đồng thời công bố giá bán 3,48 tỉ đồng của phiên bản S 400 L. Tính đến nay, Mercedes-Benz Việt Nam là hãng xe sang có danh mục sản phẩm đa dạng với 25 phiên bản. Tuy nhiên, hãng sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe hấp dẫn ra thị trường trong năm 2014.

Đối với Lexus, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết Lexus đặt mục tiêu trở thành thương hiệu xe sang toàn mỹ nhất tại Việt Nam, vì thế trong thời gian trước mắt, công ty không chú tâm vào việc nâng cao doanh số bán hàng. Thay vào đó, Lexus cam kết sẽ mang đến cho từng khách hàng những trải nghiệm bằng chính những sản phẩm đỉnh cao, hệ thống bán hàng và dịch vụ tiện ích nhất.

Ngoài đại lý Lexus đầu tiên đặt tại TPHCM, Toyota Việt Nam đang tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi Lexus ở thị trường phía Bắc đặt tại Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng.

Các doanh nghiệp xe sang đều nhận thức một điều, khách hàng hạng sang ngày nay thường xuyên trải nghiệm rất nhiều dịch vụ cao cấp khác nhau vì thế họ yêu cầu chất lượng dịch vụ rất cao, phong cách chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian và thuận tiện.

Đó là lý do mà nhiều nhà nhập khẩu phân phối xe hạng sang đang đua nhau mở rộng đại lý, hệ thống kinh doanh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.