Thị Trường, - 23/06/2016 09:30 PM
Trước thời điểm chính sách thuế mới có hiệu lực, các nhà nhập khẩu ô tô tăng tốc nhập về thị trường trong nước các dòng xe CBU để có một lượng hàng trước khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho các dòng xe này tăng cao.

Từ 1/7, chính sách thuế có sự thay đổi, sẽ tác động rất lớn đến thị trường, khiến giá xe ô tô thay đổi mạnh mẽ, giá một số dòng xe sẽ giảm, nhưng giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn sẽ tăng vọt hàng trăm triệu đồng. Vì thế, thị trường ô tô trong nước đang bước vào thời điểm quan trọng.

Từ tháng 4, khi Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế chính thức được thông qua, thị trường Việt đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Ào-ạt-nhập-khẩu-ô-tô-để-né-thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt

Theo số liệu từ hai cơ quan là Tổng cục Hải Quan và Tổng cục Thống kê, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 5 đạt hơn 12 nghìn chiếc, đạt giá trị khoảng 195 triệu USD. Với con số này, lượng xe CBU về Việt Nam đã tăng tới 30,1% so với tháng trước. Trong đó, lượng nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 6,6 nghìn chiếc, tăng 96,6%; ô tô tải là 3,9 nghìn chiếc, giảm 10,8%.

Như vậy, tính đến hết tháng 5, cả nước đã nhập khẩu 41,23 nghìn chiếc, giảm 9,5% và trị giá đạt 968 triệu USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ lượng xe nhập về tăng, lượng xe CBU tiêu thụ tại thị trường cũng tăng đáng kể. Cụ thể, thị trường Việt trong tháng 5 tiếp tục ghi nhận sự tăng giảm trái chiều của dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và xe lắp ráp trong nước. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.117 xe, giảm 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.911 xe, tăng 11% so với tháng trước. Như vậy, tính đến hết tháng 4, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 37% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kì năm ngoái.

Còn trước đó, trong tháng 4, thị trường cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) khi đạt doanh số 6.225 xe, tăng 29% so với tháng trước. Trong khi đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 4 chỉ đạt 19.500 xe, giảm 2,5% so với tháng trước.

Xe nguyên chiếc tăng giá, người dùng mua ngay kẻo “lỡ”

Ào-ạt-nhập-khẩu-ô-tô-để-né-thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt

Xe sang liệu có còn giữ được nhiệt sau ngày 1/7?

Như vậy là thời điểm áp thuế mới đã rất cận kề. Và đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe cũng đã tính toán xong mức tăng giá cho các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Theo đó, từ ngày 1/7 tới, thuế TTĐB sẽ được chia theo dung tích động cơ xe. Cụ thể, mặt hàng xe ô tô nhập khẩu với dung tích động cơ dưới 1.5L sẽ có sự thay đổi với mức thuế suất giảm 5% (từ 45% xuống còn 40%) và tiếp tục giảm còn 35% từ 1/1/2018. Những mẫu xe có dung tích động cơ từ 1.5L-2L vẫn tạm thời giữ nguyên mức thuế suất 45% đến ngày 31/12/2017, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1/1/2018.

Trong khi đó, những mẫu xe có động cơ dung tích lớn thì thuế TTĐB lại tăng mạnh. Cụ thể, những xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L - 3L tăng từ 50% lên 55% cho; xe có dung tích từ 3L- 4L; từ 4L - 5L; từ 5L - dưới 6L có thuế tương ứng là 90%, 110% và 130%. Đặc biệt, các dòng xe có dung tích từ 6L trở lên sẽ bị đánh thuế tới 150%.Với mức thuế này, các thương hiệu khác như Audi, BMW, Lexus, Mercedes-Benz, Land Rover, Porsche,… đều phải đối mặt với việc phải tăng giá một loạt các dòng sản phẩm của mình. Các dòng xe thuộc phân khúc bị áp thuế sẽ phải tăng ít nhất vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Đó là chưa kể đến các dòng xe siêu sang có mức tăng đến vài chục tỷ đồng như giá bán mẫu xe Phantom Series II EWB phiên bản Đông A sẽ rơi vào khoảng trên 83 tỷ đồng, tức là tăng lên so với giá bán hiện tại khoảng 30 tỷ đồng như thương hiệu này vừa công bố trong thời gian vừa qua.

Thế nhưng, hầu hết các nhà nhập khẩu tại Việt Nam vẫn chưa công bố rộng rãi giá bán cụ thể cho các mẫu xe thuộc diện bị tăng giá. Động thái này cho thấy các nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu vẫn chờ đợi phản ứng của thị trường đối với việc tăng giá các dòng xe.

Theo ý kiến từ một nhà quản lý cho biết, trên thực tế, ngoại trừ các dòng xe siêu sang có dung tích lớn được nhập về phục vụ cho số ít người dùng có nhu cầu cao, thì đa số các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc thông dụng trên thị trường hiện nay đều không tăng giá đáng kể trong đợt điều chỉnh thuế lần này. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường tăng mạnh là do nhu cầu thị trường tăng cao trước thông tin tăng thuế và doanh nghiệp cũng muốn có sẵn một lượng xe để phục vụ người dùng có nhu cầu muốn mua xe sớm trước thời điểm áp thuế. Còn lượng xe siêu sang là những chiếc xe có mức tăng kỷ lục sau thuế có dấu hiệu tăng, tuy nhiên, số lượng cũng không nhiều.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.