Thị Trường, - 04/09/2015 09:36 PM
Theo Tổng Cục thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) trong 8 tháng đầu năm 2015, trong 8 tháng năm 2015, VN nhập khẩu 3,84 tỉ USD xe ô tô các loại, tăng 80% so cùng kỳ 2014.

Những con số ấn tượng

Cụ thể, tính đến cuối tháng 8/2015, Việt Nam đã nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tới 74.000 chiếc, tăng 98,1% so với cùng kỳ 2014. Như vậy, về số lượng, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 8 tháng năm 2015 đã phá kỷ lục và cao hơn mức nhập khẩu 72.000 xe của cả năm 2014.

Về giá trị, người Việt đã chi tới 1,9 tỷ USD để nhập khẩu xe ô tô trong 8 tháng, tăng 132% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả năm 2014 mới chỉ đạt 1,57 tỷ USD.

Như vậy, chỉ trong 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã vượt xa cả về số lượng và giá trị của cả năm 2014.

Kim ngạch nhập khẩu ô tô từng tháng có mức độ tăng khá cao. Mặc dù gần đây, số lượng, đơn giá nhập khẩu có giảm nhẹ song tiêu thụ xe ô tô nhập khẩu vẫn ở mức cao.

Xe ô tô Thái Lan, Trung Quốc…ồ ạt vào Việt Nam

Theo Tổng Cục Hải quan, hiện Trung Quốc đang là quán quân xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng/2015 với hơn 18 nghìn chiếc, tăng 204%.

Tiếp đến là xe ô tô nguyên chiếc của Thái Lan với 12,1 nghìn chiếc, tăng gần 99,2% so với cùng kỳ.

Một số thị trường khác cũng có sự tăng trưởng khá như Hàn Quốc đạt 14,2 nghìn chiếc, tăng 54,3%; Ấn Độ: 8,5 nghìn chiếc, tăng 77,5%;…

Việc nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc tăng cao đang gây sức ép lớn cho sản xuất và lắp ráp xe trong nước, xa hơn là hạn chế triển vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Mới đây, Vinaxuki đã phải chính thức thông báo bán nhà máy để trả nợ ngân hàng sau một thời gian miệt mài với giấc mơ ô tô Made in Việt Nam!

Thuế nhập khẩu ô tô sắp giảm hàng loạt: Công nghiệp ô tô bị dồn vào "chân tường"

Hiên tại, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đang phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu từ 50-70% (tùy khu vực) và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45-60% (tùy dung tích xi lanh). So với xe sản xuất, lắp ráp trong nước - chịu thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện 15-25%, song trên thực tế xe nhập khẩu đang lấn lướt khi tốc độ tiêu thụ liên tục tăng trưởng ấn tượng.Điều này khiến không ít các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước lo lắng.

Tuy nhiên, mới đây Bộ Tài Chính đã ban hành Dự thảo mới về thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, hàng loạt các xe có dung tích nhỏ sẽ được giảm thuế mạnh.

Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài Chính, phương án 1, loại có dung tích xi lanh 1.000 cm3 trở xuống có lộ trình điều chỉnh như sau: từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% về 25%; từ ngày 1-1-2018 giảm tiếp về 25%.

Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 sẽ có thuế suất giảm từ 45% về 30% và giảm tiếp xuống 25% từ ngày 1/1/2018.

Phương án 2, loại có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống được đề xuất giảm thuế từ 45% về 30%. Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3được đề xuất giảm thuế từ 45% về 40% từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017 và giảm tiếp xuống 30% từ 1/1/2018.

Đặc biệt, theo lộ trình gia nhập cộng đồng ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm về 40% so với mức hiện nay là 50% từ đầu năm 2016. Theo lộ trình đến năm 2018 sẽ giảm dần về 0%.

Đây là bài toán, thách thức đối với doanh nghiệp ô tô trong nước và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Với mức giảm thuế cho dòng xe nhỏ như trên, nhiều người lo ngại rằng các dòng xe nhỏ gây ô nhiễm môi trường sẽ tràn ngập Việt Nam khi mà thuế suất giảm.

Đặc biệt, Việt Nam lại tiếp giáp gần với Ấn Độ, Thái Lan, Indonexia…là những nơi có thế mạnh về các dòng xe nhỏ giá rẻ.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2015, tiêu thụ ô tô tại Việt Nam sẽ đạt 200.000 xe/năm và xe nhập khẩu có thể cán đích 100.000 xe, chiếm 50% tổng xe tiêu thụ.

ÔngYoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA nhận định thị trường ô tô Việt còn rất tiềm năng phát triển, nhu cầu xe của người dân rất lớn.

"Việt Nam có nhiều khả năng bứt phá trong ngành ô tô, đến năm 2021-2022, quá trình motor hóa sẽ diễn ra", ông Yoshihisa cho biết.

Phản ứng với một số chính sách mới, một số doanh nghiệp FDI đang sản xuất ô tô tại Việt Nam lại lưỡng lự chuyện di chuyển hay tiếp tục sản xuất. Ngành công nghiệp ô tô mặc dù đang được bảo hộ lớn với lộ trình cam kết khi đàm phán các FTA từ 9 - 10 năm nhưng hiện vẫn đang rất bế tắc!

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.