Thị Trường, - 18/08/2016 08:31 PM
Đôi khi bạn phải sẵn sàng xắn tay áo lên và chịu bẩn. Đó là bài học đầu tiên mà cuộc đời đã dạy tôi.

Irma Elder đã trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành một đại lý Ford ở Detroit. Kể từ ngày tiếp quản, bà dành thời gian ban ngày tại đại lý để rồi ban đêm trau dồi kiến thức từ những giám đốc của Ford, đồng thời trở thành tấm gương và người dẫn đường cho các con của mình. Cuối cùng, bà đã gây dựng nên một trong những công ty được sở hữu bởi phụ nữ lớn nhất đất nước, đặt nền móng vững chắc giúp chúng tôi xây dựng thành công một đế chế xe hơi của Hoa Kỳ.

Bài viết dưới đây là của một người con bà Irma Elder.

Ở tuổi 12, tôi làm nhân viên rửa xe cho đại lý ô tô của cha. Cả anh chị em của tôi nữa, luôn cố gắng chung sức giúp cho công việc kinh doanh được trôi chảy. Vào năm 1983, ngành công nghiệp xe hơi rơi vào khủng hoảng nặng nề nhất trong hằng thập kỷ. Mọi thứ thật khó khăn, chúng tôi ăn uống cũng phải dè sẻn. Và rồi cha đột ngột qua đời, mẹ tôi - vốn chỉ làm nội trợ - buộc phải đứng lên gánh vác mọi thứ cha tôi để lại.

Những ngày đầu là những ngày gian nan nhất những cũng bổ ích nhất, anh chị em chúng tôi đã học được những bài học quý báu của cuộc đời - những bí quyết để cứu vãn và phát triển bền vững một doanh nghiệp trên bờ vực sụp đổ. Hiện chúng tôi đang điều hành Elder Automotive Group, bao gồm bảy đại lý ở Michigan và Florida đem lại doanh thu gần 350 triệu USD hằng năm. Được ủy quyền bán những chiếc xe 'nóng' nhất nước Mỹ, chúng tôi còn được hợp tác với hãng bảo hiểm khổng lồ Allstate.

Bất chấp những làn sóng dữ dội của nền kinh tế, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua mọi thử thách mà các doanh nhân phải đối mặt, qua đó doanh nghiệp gia đình chúng tôi chỉ thêm vững vàng. Và dưới đây là những bí quyết sống còn về cách duy trì và phát triển bền vững một doanh nghiệp.

1. Luôn luôn lạc quan

Đây là bài học mẹ chúng tôi đã dạy trong những ngày doanh nghiệp đang trong tình trạng khó khăn nhất. Mẹ luôn luôn nhắc nhở chúng tôi chìa khóa đạt đến thành công là phải biết lạc quan, các con không thể đánh vần American mà không có ''i can'' (tôi có thể). Và quan sát mẹ gây dựng nên cả một đế chế tại đất Mỹ này, chúng tôi sẽ nhớ lời dạy này đến cuối đời.

2. Xác định rõ điểm mạnh điểm yếu của bản thân, và cả những người xung quanh nữa

Hãy thành thật với chính mình và tự đánh giá xem mình làm điều gì tốt nhất và những thứ gì thử thách bạn nhất. Chìa khóa thành công cho bất cứ CEO nào là xác định được điểm mạnh và yếu của bản thân, cũng như của những người dưới trướng họ. Một khi bạn đã hiểu rõ người của mình, tuyển chọn những nhân sự mới với những kĩ năng bù đắp cho nhân sự hiện tại sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đi lên rất nhanh.

3. Luôn chào đón những cơ hội mới, và chào bán những sản phẩm độc nhất

Trong một thị trường mà mọi thứ dịch chuyển vùn vụt, các doanh nghiệp phải sẵn sàng thay đổi và thích nghi để thành công. Đối với ngành công nghiệp xe hơi, Internet đã luôn là yếu tố thúc đẩy mọi thứ phát triển nhanh chóng trong nhiều năm nay. Bạn phải cùng một lúc thích ứng với công nghệ từ các nhà sản xuất đồng thời cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tiên tiến mà họ muốn, như là khả năng lướt mạng trong xe. Ford luôn làm tốt điều này, họ có các ứng dụng như Ford Sync, Ford's AppLink, Android Auto, Apple CarPlay và FordPass.

4. Chấp nhận sự khác biệt của đồng đội

Anh chị em chúng tôi đã cùng nhau điều hành doanh nghiệp gia đình này hơn 20 năm nay. Chúng tôi có những tính cách khác nhau hoàn toàn và đôi khi, phải nhường nhịn nhau vì lợi ích chung của công ty. Và đó là lí do doanh nghiệp phát đạt như ngày hôm nay. Những người làm kinh doanh phải biết tận dụng màu sắc riêng của từng thành viên trong đội của họ.

5. Nhận về thì hãy nhớ cho đi

Chúng tôi luôn tự hào về những công cuộc từ thiện của mình. Hàng tháng chúng tôi ủng hộ cho một trung tâm từ thiện của địa phương. Chúng tôi cũng là đối tác với tổ chức phi lợi nhuận Replay Tampa Bay, một tổ chức chuyên thu thập những dụng cụ thể thao đã dùng rồi nhưng vẫn còn mới cho trẻ em không có điều kiện. Trong tầm quốc gia chúng tôi luôn tham dự cùng với các chiến dịch của Ford và Allstate.

6. Luôn luôn trung thành với công ty, với nhân viên và với gia đình của bạn

Khi mẹ tôi lên tiếp quản đại lý mà cha để lại năm 1983, bà là người phụ nữ duy nhất sở hữu một đại lý Ford. Dù rất tự tin rằng mình có thể điều hành tốt doanh nghiệp, không ai muốn làm việc cho một người phụ nữ lúc đó cả.

Doanh nghiệp lúc đó có 92 nhân viên thì 51 người dứt áo ra đi. Tuy vậy 41 người còn lại là những con người trung thành nhất với gia đình chúng tôi cho đến ngày nay. Điều này đã giúp chúng tôi hiểu rằng lòng trung thành đối với nhân viên và khách hàng nên ở trong những giá trị cốt lõi nhất của mỗi doanh nghiệp.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.