Tính riêng trong tháng 10/2014, lượng nhập khẩu đạt gần 7,58 nghìn chiếc, tăng 11,6% so với tháng trước, trị giá là 172 triệu USD, tăng 7,3%. Trong đó, lượng ô tô tải tăng mạnh nhất 20,8% với 2,9 nghìn chiếc và nhập khẩu nhiều nhất là ô tô 9 chỗ ngồi chở xuống với 3,3 nghìn chiếc, tăng 9,2% so với tháng trước.
Trong 10 tháng vừa qua của 2014, cả nước nhập về 51,6 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá gần 1,14 tỷ USD, tăng mạnh 78,6% về lượng và 96,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013. Xe 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm số lượng lớn nhất với 22,8 nghìn chiếc, tăng 70,2%; ô tô tải đat 20,5 nghìn chiếc, tăng 55,8% và ô tô loại khác là 7,5 nghìn chiếc, tăng mạnh 306% so với cùng kỳ năm 2013.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với 12,93 nghìn chiếc, tăng 5%. Tiếp theo là Thái Lan: 10,71 nghìn chiếc, tăng 63,7%; Trung Quốc: 9,65 nghìn chiếc, tăng mạnh 205%; Ấn Độ: 8,58 nghìn chiếc…
Số lượng ô tô nhập khẩu theo tháng năm 2014 (Nguồn: Tổng cục Hải quan/cafef)
Tháng 10 cũng là một trong số ít tháng toàn ngành ô tô đạt doanh số bán hàng tăng mạnh vượt qua con số 12.000 xe của những tháng trước. Trước đó, VAMA cũng công bố trong tháng 10/2014 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 14.938 xe, tăng 45% so với tháng 10/2013. Tính đến hết tháng 10 toàn ngành đã bán được 121, 648 xe, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với những chuyển biến tích cực của thị trường, yếu tố kích cầu của hãng loạt mẫu xe mới được trình làng và đặc biệt là khi thị trường sắp bước bước vào mùa mua sắm cuối năm hứa hẹn ngành công nghiêp ô tô sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng tiếp theo.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.