Nói đến việc VN xuất khẩu ô tô, xe máy, nhiều chuyên gia cho là quá viển vông, nhất là khi ngành công nghiệp này của VN vẫn kém xa nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Đó là chưa tính đến yếu tố chính sách quy hoạch, chiến lược mới của ngành ô tô vẫn chỉ là dự thảo (Hơn 5 năm chưa có chiến lược, quy hoạch mới kể từ khi quy hoạch và chiến lược trước đây thất bại).
Thường thì khi thị trường, doanh số tăng trưởng, đồng nghĩa với việc sản xuất của ngành đó phát triển. Nhưng với lĩnh vực ôtô, hiện đang có xu hướng ngược lại: Thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhưng ngành công nghiệp, mà cụ thể là việc sản xuất, việc cho ra đời linh kiện, phụ tùng… vẫn luôn trong tình trạng “dẫm chân tại chỗ”.
Kể từ đầu năm 2014, mức thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước thuộc khu vực ASEAN giảm còn 50%, nhưng cơ hội để người Việt sở hữu ôtô với chi phí thấp xem ra còn xa.
Sở dĩ phải đặt câu hỏi vì vấn đề này đã được các cơ quan quản lý, chuyên gia, DN đề cập từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có một định hướng, giải pháp rõ ràng.
TCty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn- Samco vừa giới thiệu 5 dòng sản phẩm mới nhất của năm 2013 là các loại xe khách giường nằm, xe buýt với công nghệ hoàn toàn mới, sử dụng nhiên liệu CNG thân thiện với môi trường.
Điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với xe mới và xe đăng ký lần 2 được xem là một “liều thuốc” giúp cho thị trường ôtô sôi động trở lại sau một thời gian dài trầm lắng. Và thực tế trong tháng 3 và những ngày đầu tháng 4 thị trường đã chứng kiến những dấu hiệu tích cực.
Mặc dù thị trường mấy tháng đầu năm chưa có dấu hiệu khởi sắc, doanh số bán hàng vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ, tuy nhiên, cùng với việc ra đời hàng loạt mẫu xe mới thì những vấn đề liên quan đến chính sách cũng đang trở nên sôi động.
Giá ôtô ở Việt Nam quá cao và nếu cộng thuế thì Việt Nam là một trong những nước có giá xe bán ra đắt đỏ nhất thế giới, đồng thời cũng là một trong những nước kém nhất về sức mua tính theo đầu người. Tại sao?
Giảm giá bán trực tiếp trên các xe, hỗ trợ phí trước bạ, tặng phụ kiện xe, tặng phí bảo hiểm xe, hay hỗ trợ khách mua xe vay ngân hàng là những cách mà các nhà sản xuất xe ô tô trong nước đã và đang thực hiện nhằm kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh thị trường ế ẩm.
Việc tăng phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số xe lên kịch trần đối với dòng xe dưới 10 chỗ đã tác động mạnh mẽ khiến thị trường xe ô tô ảm đạm ngay từ đầu năm. Đến thời điểm này hầu hết các cửa hàng, đại lý,.. tại Hà Nội và Tp.HCM đều "đóng băng" dù đã tung đủ các chiêu khuyến mãi.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000