Khám Phá, - 26/06/2014 02:39 PM
Sản xuất xe bằng nhôm là bước tiến nhằm giảm trọng lượng và tăng hiệu suất của xe, nhưng các nhà sản xuất xe châu Á vẫn khá e dè với loại nguyên liệu này.

Theo quy luật phát triển, các hãng xe không ngừng sáng tạo ra những nguyên vật liệu có trọng lượng nhẹ và độ bền chắc để giảm khối lượng cho xe. Những đại diện tiêu biểu mà ta thường thấy là phanh carbon-gốm và khung nhôm, body nhôm… Trong đó, nhôm giữ vai trò khá quan trọng trong việc cắt bỏ khối lượng xe bởi nó có thể được sử dụng trong nhiều chi tiết cốt lõi xe như khung gầm, vỏ xe.

Tuy nhiên, nếu như các nhà sản xuất xe châu Âu và châu Mỹ đang thực hiện quá trình “nhôm hóa” nhiều sản phẩm thì các nhà sản xuất xe châu Á lại e dè hơn trong vấn đề này. Trong khi Audi và Jaguar đang nâng cấp nhiều chi tiết xe của mình bằng nhôm và Ford đang chuẩn bị ra mắt mẫu F-150 sử dụng khung gầm hoàn toàn bằng nhôm, thì Toyota, Honda, Infiniti và Hyundai lại phải cân nhắc khá nhiều về vấn đề này.

Đương nhiên giá tiền của nhôm thì đắt hơn sắt thép. Tuy nhiên đây không phải là lý do chính khiến các nhà sản xuất xe châu Á quay mặt với nhôm. Để sản xuất một chiếc xe nhôm, các hãng này buộc phải tái đầu tư và cơ cấu lại dây chuyền sản xuất, thay mới một số máy móc và còn phải tìm các nhà cung cấp nhôm mới. Điều này giống như một cơ ác mộng đối với họ.

Thay vào đó, các hãng xe châu Á quyết định tìm cách gia cố và làm cứng thép để có thể cán chúng mỏng hơn, qua đó giúp giảm trọng lượng xe. Dù vậy, vẫn chưa rõ những nghiên cứu này phải mất bao lâu để có thể đi vào thực tế.

Do đó, Jeff Wang – giám đốc kinh doanh hãng cung cấp nhôm Novelis dự đoán chúng ta sẽ nhìn thấy một thời kỳ bùng nổ trong sử dụng nguyên liệu nhôm ở các hãng xe Nhật và Hàn. Thời kỳ này có thể sẽ diễn ra trong từ 2-3 năm nữa. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.