Khám Phá, - 13/01/2015 03:27 PM
Triển lãm Consumer Electronics Show (CES) 2015 là món quà hậu giáng sinh cho những người yêu thích công nghệ. Và có một thực tế là ngày càng xuất hiện nhiều công nghệ liên quan đến ô tô hơn tại CES.

Đây có lẽ là kết quả hiển nhiên khi người tiêu dùng ngày nay không còn chú ý nhiều đến sức mạnh động cơ của xe nữa. Cái họ quan tâm chính là những trải nghiệm mới mẻ và sự tiện nghi mà khoa học công nghệ đem vào trong không gian cabin xe. Sau đây là danh sách của tờ Autoevolution về 5 công nghệ mới đáng quan tâm nhất ở CES 2015, có nhiều khả năng được ứng dụng vào các xe tương lai nhất.

1. Đèn pha laser

Một trong những cải tiến đáng chú ý về công nghệ đèn pha chính là yếu tố laser được đem vào sử dụng rộng rãi và hiệu quả. Hai đại diện dẫn đầu về công nghệ đèn pha laser này chính là BMW và Audi.

Đèn laser có khả năng chiếu sáng xa hơn các đèn LED thông thường và nó cũng sử dụng ít năng lượng hơn hẳn. Các đèn pha mới trên chiếc BMW M4 Iconic Lights Concept có khả năng chiếu sáng xa đến 600 m và tích hợp hệ thống điều chỉnh ánh sáng tự động Selective Beam và Dynamic Spot Light. Các công nghệ này giúp người lái đối diện không bị chói, giúp các góc quanh được chiếu sáng rõ ràng khi bạn rẽ. Chức năng Dynamic Light Spot còn có thể cảnh báo cho bạn biết người đi đường hay động vật đang đến từ khoảng cách 100 m.

Hơn nữa, công nghệ này đã có mặt trên thị trường và có thể đặt hàng ngay hôm nay.

2. Điều khiển bằng cử chỉ

Tại triển lãm CES 2015, Volkswagen đã giới thiệu hàng loạt công nghệ tương lai của mình. Nổi bật trong số đó có thể kể đến chính là hệ thống điều khiển bằng cử chỉ được trang bị trên mẫu concept Golf R Tough.

Theo đó, bạn không cần phải chạm vào bất kỳ nút bấm cụ thể nào trên màn hình cảm ứng mà chỉ cần “quẹt và kéo” ngon tay trên màn hình để điều chỉnh chế độ mình muốn. Công nghệ này mở ra một tương lai thú vị khi bạn chỉ cần “vẫy” tay trên khe gió để điều chỉnh nhiệt độ cần thiết.

3. Sạc không dây

Giống như các điện thoại không minh, các xe điện tương lai sẽ không cần phải “cắm sạc” trực tiếp nữa. Và nếu điều này trở thành hiện thực, tương lai của các xe điện sẽ khả quan hơn rất nhiều. Bởi chẳng ai muốn sắm một chiếc “xe tương lai” khi mà nó vẫn khiến họ “tốn sức” sạc điện mỗi ngày.

Việc sạc cho xe điện sẽ trở nên phức tạp khi mỗi ngày hay nửa ngày bạn phải tìm chỗ sạc cho nó. Việc lắp đặt các trụ sạc dưới đường cùng sạc tự động không dây sẽ hữu ích hơn và khuyến khích người dân mua xe điện hơn.

Tại CES, BMW đã trình làng công nghệ này. Hệ thống bao gồm 2 bộ phận chính là: cuộn dây thứ cấp được đặt dưới sàn xe và cuộn dây sơ cấp tọa lạc dưới đất, cụ thể là ở sàn garage. Năng lượng điện sẽ được truyền kiểu từ tính thông qua các cuộn dây này. Khả năng sạc của nó có thể lên đến 3,6 kW và với công nghệ mới của hãng, mức độ hiệu quả sạc có thể lên đến 90%. Thời gian sạc sẽ rất nhanh, tương đương với việc sạc qua dây thông thường.

4. Đồng hồ điều khiển xe

Năm 2014 là năm mà các ứng dụng, phát minh liên quan đến thiết bị đeo tay phát triển. Do đó, việc đồng hồ thông minh tích hợp khả năng điều khiển xe ra đời không phải là điều quá bất ngờ.

Có khá nhiều hãng nghiên cứu về thiết bị này như Hyundai, Samsung và gần đây nhất là LG. Tại triển lãm CES diễn ra vào 6/1/2015 vừa qua, LG đã trình diễn khả năng của mẫu đồng hồ thông minh của mình. Đồng hồ này sử dụng hệ điều hành WebOS và có khả năng điều khiển các chức năng đơn giản của xe cũng như các ứng dụng trên điện thoại di động.

1. Xe crossover điện

Sau sedan và hatchback, thế hệ tiếp theo của những mẫu xe chạy điện chính là crossover và SUV. Chiếc Tesla Model X có thể là mẫu xe gần gũi nhất với ý tưởng này, hãng cũng đã xác nhận sẽ chính thức ra mắt xe vào thời gian tới. Nhưng không chỉ có Tesla, nhiều hãng xe khác như Porsche, Audi, BMW và Mercedes cũng đang ấm ủ nhiều dự định của mình về một dòng xe crossover điện.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Xe công nghệ sắp "bão" lớn

    Thị Trường  -  06/09/2018 7:50 AM

    Khi Uber rút lui khỏi Việt Nam, Grab được cho là độc quyền. Tuy nhiên, thế độc quyền này sẽ không còn khi hàng loạt đơn vị kinh doanh dịch vụ xe công nghệ đã và đang nhảy vào cạnh tranh quyết liệt.

  • Hyundai ra mắt đồng hồ điều khiển xe từ xa

    Khám Phá  -  05/01/2015 4:13 PM

    Triển lãm công nghệ quốc tế Consumer Electronics Show 2015 (CES) chắc chắn sẽ không thể thiếu các hãng xe lớn trên thế giới và những sản phẩm công nghệ tân tiến nhất của họ. Không nằm ngoài xu hướng này, Hyundai dự định sẽ giới thiệu hệ thống Blue Link thế hệ mới của mình cũng như ra mắt đồng hồ cảm ứng có khả năng điều khiển xe từ xa.

  • Xe Audi “nói chuyện” được với đèn giao thông

    Khám Phá  -  11/03/2014 3:01 PM

    Một công nghệ mới được tích hợp trên chiếc Audi A6 Saloon đã giúp cho mẫu xe này “giao tiếp” được với hệ thống đèn giao thông địa phương.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.