Khám Phá, - 12/06/2014 02:23 PM
Những chiếc xe cỡ nhỏ mang tên K-car với chiều dài từ 3-4m là phương tiện xuất hiện khá nhiều trên đường phố Nhật Bản, phục vụ cho nhiều mục đích sinh hoạt. Tuy nhiên thị trường sôi động này sắp phải chịu áp lực lớn hơn đến từ chính quyền Nhật.

Khi đến mỗi quốc gia hay châu lục, chúng ta đều dễ dàng phát hiện ra phương tiện yêu thích của nơi đó. Nếu dân Mỹ nổi tiếng với xe bán tải, châu Âu nổi tiếng với dòng hatchback 5 cửa thì Nhật Bản lại tràn ngập các xe cỡ nhỏ (K-car). Những chiếc K-car này bị giới hạn dung tích chỉ 660 phân khối, nhưng nhờ thế, nó hưởng nhiều ưu đãi về thuế và phí so với các dòng xe thông thường. Mức giá mua xe, chi phí bảo dưỡng và tiền nhiên liệu vì thế cũng rất phải chăng so với người dân thông thường.

Với sự tiện lợi về nhiều mặt đó, “dân số” của dòng xe này đã thật sự bùng nổ đến mức khiến cho chính quyền xứ mặt trời mọc phải lo lắng. Báo cáo cho thấy K-car chiếm đến 40% sản lượng xe mới bán ra vào năm ngoái ở Nhật. Và mặc dù bán chạy tại Nhật, nhưng những mẫu xe tí hon này lại không thể xuất khẩu đi bất kỳ đâu, bởi các điều luật thuế quan. Vì thế, nếu các nhà sản xuất cứ tiếp tục nhân rộng quy mô sản xuất dòng xe cỡ nhỏ này thì nền công nghiệp xe hơi tại Nhật sẽ gặp khủng hoảng.

Chính quyền Nhật Bản lo ngại việc đầu tư vào dòng K-car sẽ gây lãng phí cho nền công nghiệp và quyết định thắt chặt lại các ưu đãi của mình cho nó. Tháng 4 vừa rồi, dựa trên tính toán, chính phủ đã nâng một loạt các khoản thuế đánh vào K-car, bao gồm thuế doanh thu, thuế nhiên liệu, trước bạ... nâng tổng mức phải đóng lên 50% giá xe, thu hẹp khoảng cách so với những dòng xe khác.

Với nỗ lực này, chính phủ Nhật hi vọng dòng xe K-car sẽ bớt phổ biến hơn, và thúc đẩy các nhà sản xuất đầu tư vào những dòng xe mang tính quốc tế, có lợi ích xuất khẩu hơn. 

Honda N one

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.