Khám Phá, - 20/04/2014 04:28 PM
Cơ quan nghiên cứu dự án nâng cao của Bộ Quốc phòng Mỹ DARPA vừa công bố hãng Logos Technologies đã nghiên cứu thành công dự án động cơ điện hybrid không tiếng ồn (hãm thanh) dành cho mô tô và sẽ chuyển giao công nghệ cho hãng mô tô BRD tại San Francisco sản xuất mẫu mô tô điện hybrid này nhằm trang bị cho quân đội làm nhiệm vụ mật.

“Lực lượng đặc nhiệm (Special Forces) luôn phải âm thầm hoạt động thâm nhập vào các tổ chức tội phạm nguy hiểm ở những vùng sâu vùng xa mà phương tiện hiện đại khó có thể làm được. Vì vậy việc nghiên cứu ra một chiếc 2 bánh không phát ra bất cứ tiếng ồn nào tránh bị phát hiện là nhiệm vụ hiện tại của chúng tôi. Và tôi vui mừng thông báo nó đã thành công bước đầu, giờ chỉ còn chờ BRD hoàn thành nó mà thôi” – đại diện DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) cho biết.

Quả thật việc sản xuất ra một chiếc mô tô sử dụng động cơ đốt trong và điện là không khó nhưng để tất cả đều im lặng không phát ra bất cứ tiếng ồn nào là điều khá khó khăn và cần phải có một tổ chức công nghệ cao nhúng tay vào và hãng Logos Technologies được DARPA chọn cho nhiệm vụ này. Đây là một công ty quốc phòng được thành lập năm 1996, chuyên nghiên cứu các dự án năng lượng, nhiên liệu sinh học, laser, kỹ thuật hạt nhân, vũ khí quốc phòng,…. Logos chịu trách nhiệm phục vụ cho các bộ liên ngành như: Bộ Quốc phòng, Bộ Năng lượng và Bộ An ninh Nội vụ.

Sắp có mô tô hãm thanh dành cho quân đội Mỹ?

Mặc dù vẫn còn trong kế hoạch nhưng Logos tỏ ra rất tự tin với dự án động cơ hybrid không tiếng ồn của mình. Ông Wade Pulliam - Quản lý các dự án concept của Logos Technologies cho biết: “Im lặng, dẫn động hai bánh, trọng lượng nhẹ, chắc chắn sẽ giúp ít rất nhiều cho các lực lượng viễn chinh Mỹ và lực lượng đặc biệt trong điều kiện địa hình khắc nghiệt hoặc môi trường hoạt động tranh chấp. Với nhu cầu hoạt động xa hậu phương, hậu cần thì quân đội cần thích ứng nhiều hơn với các loại xe hai bánh. Và mẫu xe điện hybrid với công nghệ hãm thanh này sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất”.

Toàn bộ công nghệ động cơ nghiên cứu được sẽ chuyển giao đến hãng BRD để tiếp tục sản xuất ra sản phẩm mô tô hoàn chỉnh. BRD là một hãng có kinh nghiệm trên 7 năm trong việc sản xuất các mẫu mô tô địa hình chạy bằng điện nên Logos và DARPA có thể yên tâm trao dự án lại cho họ. Theo BRD thì động cơ hãm thanh này sẽ được trang bị cho một mẫu mô tô địa hình MX (Motorcross) có tên RedShift của hãng nhưng một số chi tiết sẽ được thay đổi: bình xăng phải lớn hơn để chứa nhiều nhiên liệu phục vụ đường xa cho quân đội; pin có thể chịu ẩm cao; đánh lửa phải hoạt động tốt trong nước và đặc biệt là tốc độ phải đảm bảo trên mức 80 dặm/giờ (gần 130km/h) giúp có thể truy kích cũng có thể dễ dàng tẩu thoát. Hiện mẫu xe vẫn chưa được tiết lộ tên gọi, thông tin chi tiết nhiều. Nhưng với chức năng hãm thanh thì có thể xem đây là chiếc mô tô “tàng hình” đầu tiên trên thế giới.

Trước đó, quân đội cũng từng giao cho hãng Zero sản xuất mẫu mô tô tương tự nhưng thất bại do không đáp ứng được trong môi trường nước và pin có thời lượng hoạt động quá thấp.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.