Khám Phá, - 23/10/2015 03:41 PM
Là một hệ thống được trang bị trên xe giúp người lái loại bỏ bớt thao tác cá nhân để tập trung vào việc lái xe an toàn hơn. Nhưng ở một khía cạnh khác, đàm thoại rảnh cũng chứa đựng rủi ro, thậm chí là phản tác dụng.

AAA Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ chuyên nghiên cứu và đưa ra các khuyến cáo với mục đích nâng cao mức độ an toàn khi điều khiển xe, cho rằng việc các tài xế sử dụng công cụ ra lệnh bằng giọng nói, hoặc đàm thoại rảnh tay vẫn có “tác dụng phụ”.

Trong nghiên cứu được thực hiện mới đây dựa vào 10 mẫu xe thế hệ 2015, trên 257 tài xế và ba hệ thống điện thoại thông minh trên 65 tài xế khác, AAA Foundation đã đưa ra kết luận, Sau mỗi một lần sử dụng hệ thống đàm thoại rảnh tay, sự ảnh hưởng của thiết bị này sẽ còn lưu lại khoảng 27 giây trong tâm trí mặc dù khi ấy người lái đã ngưng sử dụng các thiết bị đó gây nên sự mất tập trung.

Hai vị giáo sư David Strayer và Joel Cooper thuộc đại học Utah, hai trong nhiều tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết thêm, khi bị tác động bởi những tương tác với hệ thống âm thanh hay điện thoại, người lái giống như mất đi kiểm soát đối với môi trường xung quanh dù cho mắt họ vẫn nhìn đường và tay vẫn cầm vô lăng. Phải mất khoảng từ 15 đến 27 giây, họ mới định hình lại được “vị trí” của mình trong xe và đường đi phía trước.

Trong nghiên cứu này, Madza 6 đứng đầu danh sách những mẫu xe gây phiền nhiễu đối với người lái ở mức độ “rất cao”. Trong khi Chevrolet Equinox ít tác động đến sự tập trung của tài xế nhất và Toyota 4Runner thì “ở mức vừa phải”. Ford Taurus, Chevrolet Malibu, Volkswagen Passat, Nissan Altima, Chrysler 200C và Hyundai Sonata đều có “mức ảnh hưởng cao”.

Jake Nelson, người đứng đầu tổ chức AAA cho hay: “Việc sử dụng hệ thống đàm thoại rảnh tay không phải là không có rủi ro. Đó cũng chính là điều mà chúng tôi đã phát đi trong nhiều năm qua để những ai điều khiển ô tô chú ý hơn”.

Nghiên cứu của AAA trong nhiều đã chia ra 5 cấp độ mất tập trung của người lái. Mức độ thấp nhất tương đương với việc nghe radio, trong khi mức độ cao nhất người lái cứ như thể thực hiện một “thử thách” nào đó khi lái xe. Thang mức độ 2 hoặc cao hơn là sử dụng công cụ liên quan đến điện thoại, một hành vi chứa đựng nhiều nguy hiểm tiềm tàng khi điều khiển xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.