Khám Phá, - 15/05/2012 11:35 PM
Mobylette là mẫu xe máy có bàn đạp và động cơ xăng được sản xuất tại Pháp trong nửa sau của thế kỷ 20.

Mobylette AV54 ra đời trong khoảng 1952-1953 do một người sưu tập xe tại Sài Gòn phục chế với nhiều chi tiết còn giữ được nguyên bản. Theo anh Hiển Tuấn, người hiện đang giữ chiếc Mobylette AV54, anh khá hài lòng với chiếc xe cổ sau khi được "dọn" lại gọn gàng, bắt mắt.

Kể từ khi sản xuất, Mobylette được phổ biến rộng rãi trong giới đam mê xe đạp và xe máy. Tại Việt Nam, những chiếc xe Mobylette du nhập vào những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, chủ yếu tại miền Nam và gắn liền đời sống người dân thành thị thời kỳ trước năm 1975.

Những chiếc xe cổ được người chơi xe sưu tầm, phục chế với niềm tin tạo ra cho mình được chiếc xe gần gũi, "cổ điển" nhất. Nhiều chi tiết phụ chế lại bằng cách đánh bóng, săn lùng phụ tùng từ nước ngoài, từ những người sưu tập xe cổ mua đi bán lại...

Trên cả nước hiện có nhiều hội, nhóm Mobylette, nơi tập trung những người có chung niềm đam mê, kỷ niệm với chiếc xe động cơ nhỏ nhắn này. Nhiều người chơi đã dốc tâm huyết sưu tầm từng chi tiết nhỏ trên xe để phục chế chiếc xe của mình đảm bảo được tính nguyên bản và độc đáo.

Mobylette có hình dáng như chiếc xe đạp nhưng lớn hơn và gắn bộ động cơ hai thì vận hành chạy bằng xăng pha nhớt. Tốc độ của Mobylette có thể lên tới 48 km/h. Nó cũng có thể chuyển sang đạp bằng đôi chân khi bất ngờ hết xăng dọc đường.

Năm 1949 nhà sản xuất Motobecane, Pháp giới thiệu chiếc Mobylette đầu tiên ra thị trường. Mobylette được sản xuất tới năm 1997 với số lượng hơn 14 triệu chiếc trong thập niên 1970 và là thời kỳ đỉnh cao, số lượng sản xuất trung bình năm là khoảng 750.000 chiếc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.