Khám Phá, - 26/08/2015 05:12 PM
Tiết kiệm tài chính, bền bỉ, động cơ vận hành linh hoạt... đó là những lí do khiến nhiều người chuyển dần sang ô tô chạy bằng dầu diesel.

Động cơ đã tốt hơn

Về nguyên lý vận hành, diesel giống động cơ xăng khi cùng đốt nhiên liệu lỏng hóa hơi. Tuy nhiên, động cơ xăng cần bu-gi để đánh lửa trong trong khi dầu diesel tự bắt lửa khi được nén ở áp suất cao. Sự khác biệt này khiến động cơ diesel thường chỉ sử dụng trên xe tải, do lợi thế về công suất ở tốc độ thấp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Về độ ồn, động cơ xăng êm hơn do không cần áp suất lớn vì có bu-gi làm nhiệm vụ phát lửa. Tuy nhiên, động cơ dầu ngày nay đã được cải tiến để giảm thiểu tiếng ồn do tăng áp suất bằng cách phun một lượng nhỏ nhiên liệu vào buồng đốt ngay cả khi piston đang di chuyển. Lượng nhiên liệu bổ sung này cháy nhưng không làm piston quay ngược trở lại. Nó làm ấm và tăng một chút áp suất trong buồng đốt. Sau đó, khi piston lên tới điểm “chết”, hệ thống sẽ phun một lượng nhiên liệu lớn hơn. Lượng dầu này cháy và tạo áp suất lớn để đẩy piston đi xuống. Cuối cùng, một lượng nhiên liệu nhỏ lại được "tiếp" thêm để piston đi xuống một cách nhẹ nhàng, giúp quá trình giảm áp diễn ra đồng đều. Kết quả của công nghệ này là động cơ nhẹ nhàng hơn, quá trình đốt cháy diễn không gây nhiều tiếng ồn.

Nhiên liệu đầu vào cũng được thay đổi bằng các giảm thành phần lưu huỳnh. Những công nghệ sản xuất đang được áp dụng để loại lưu huỳnh khỏi diesel và nếu thành công, diesel sẽ sạch không kém động cơ xăng.

Cơ bản cuả những người chạy xe lâu năm đều biết: động cơ diesel tăng tốc chậm và không đạt vận tốc cao. Tuy nhiên, hầu hết các động cơ hiện đại đều sử dụng tăng áp nên nhược điểm trên dần được loại bỏ. Nhiều mẫu diesel có khả năng tăng tốc không thua kém máy xăng.

… Với nhiều ưu điểm

So sánh từ bộ phận kỹ thuật các hãng xe cho thấy, so với máy xăng, xe máy dầu vẫn có nhiều ưu điểm đáng để suy ngẫm. Thứ nhất: xe máy dầu giữ giá hơn. Thứ hai: giá dầu diesel luôn thấp hơn xăng. Thứ ba: xe máy dầu vận hành linh hoạt hơn so với xe vận hành bằng xăng. Với những ưu điểm này, xe máy dầu vẫn hiện diện ở khắp mọi nơi.

Xu hướng sử dụng xe máy dầu đang phát triển là nguyên nhân khiến các hãng chú ý hơn đến phân khúc này. Trong đó, Toyota, Hyundai, Nissan, Honda, Peugeot và Renault và ngay cả hãng xe sang như Mercedes-Benz đều có chiến lược tăng dần tỷ trọng động cơ diesel cho những dòng sản phẩm chiến lược. Và dĩ nhiên, động cơ diesel sẽ ngày càng cải tiến theo hướng hiện đại hơn, cao cấp hơn. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.