Động cơ đã tốt hơn
Về nguyên lý vận hành, diesel giống động cơ xăng khi cùng đốt nhiên liệu lỏng hóa hơi. Tuy nhiên, động cơ xăng cần bu-gi để đánh lửa trong trong khi dầu diesel tự bắt lửa khi được nén ở áp suất cao. Sự khác biệt này khiến động cơ diesel thường chỉ sử dụng trên xe tải, do lợi thế về công suất ở tốc độ thấp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Về độ ồn, động cơ xăng êm hơn do không cần áp suất lớn vì có bu-gi làm nhiệm vụ phát lửa. Tuy nhiên, động cơ dầu ngày nay đã được cải tiến để giảm thiểu tiếng ồn do tăng áp suất bằng cách phun một lượng nhỏ nhiên liệu vào buồng đốt ngay cả khi piston đang di chuyển. Lượng nhiên liệu bổ sung này cháy nhưng không làm piston quay ngược trở lại. Nó làm ấm và tăng một chút áp suất trong buồng đốt. Sau đó, khi piston lên tới điểm “chết”, hệ thống sẽ phun một lượng nhiên liệu lớn hơn. Lượng dầu này cháy và tạo áp suất lớn để đẩy piston đi xuống. Cuối cùng, một lượng nhiên liệu nhỏ lại được "tiếp" thêm để piston đi xuống một cách nhẹ nhàng, giúp quá trình giảm áp diễn ra đồng đều. Kết quả của công nghệ này là động cơ nhẹ nhàng hơn, quá trình đốt cháy diễn không gây nhiều tiếng ồn.
Nhiên liệu đầu vào cũng được thay đổi bằng các giảm thành phần lưu huỳnh. Những công nghệ sản xuất đang được áp dụng để loại lưu huỳnh khỏi diesel và nếu thành công, diesel sẽ sạch không kém động cơ xăng.
Cơ bản cuả những người chạy xe lâu năm đều biết: động cơ diesel tăng tốc chậm và không đạt vận tốc cao. Tuy nhiên, hầu hết các động cơ hiện đại đều sử dụng tăng áp nên nhược điểm trên dần được loại bỏ. Nhiều mẫu diesel có khả năng tăng tốc không thua kém máy xăng.
… Với nhiều ưu điểm
So sánh từ bộ phận kỹ thuật các hãng xe cho thấy, so với máy xăng, xe máy dầu vẫn có nhiều ưu điểm đáng để suy ngẫm. Thứ nhất: xe máy dầu giữ giá hơn. Thứ hai: giá dầu diesel luôn thấp hơn xăng. Thứ ba: xe máy dầu vận hành linh hoạt hơn so với xe vận hành bằng xăng. Với những ưu điểm này, xe máy dầu vẫn hiện diện ở khắp mọi nơi.
Xu hướng sử dụng xe máy dầu đang phát triển là nguyên nhân khiến các hãng chú ý hơn đến phân khúc này. Trong đó, Toyota, Hyundai, Nissan, Honda, Peugeot và Renault và ngay cả hãng xe sang như Mercedes-Benz đều có chiến lược tăng dần tỷ trọng động cơ diesel cho những dòng sản phẩm chiến lược. Và dĩ nhiên, động cơ diesel sẽ ngày càng cải tiến theo hướng hiện đại hơn, cao cấp hơn.
Hãng xe Toyota có thể sẽ tung ra mẫu xe Fortuner thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới với động cơ diesel-hybrid và được ra mắt tại Thái Lan.
Mẫu xe Ford Everest thế hệ mới sẽ ra mắt toàn cầu tuy nhiên trong số đó sẽ có một số thị trường sẽ có những phiên bản phù hợp với chiến lược của hãng xe Mỹ.
Một phán quyết của Toà án Liên bang Australia đã được đưa ra và tiền lệ này có thể kéo theo nhiều vụ kiện khác đối với Toyota và khiến hãng này mất hàng tỉ USD.
Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022 nhưng đến nay nguồn nhiên liệu đáp ứng vẫn còn hạn chế, đặc biệt là xăng đủ tiêu chuẩn.
Khái niệm về động cơ lai đã không còn xa lạ khi công nghệ này được áp dụng từ khá lâu và dẫn đầu là nhà sản xuất hàng đầu của Nhật Bản – Toyota. Gần đây, hãng này được cho là không muốn từ bỏ động cơ diesel mà muốn nâng lên tầm cao mới.