Những chiếc xe BMW dính án thu hồi hệ thống GPS trên xe chỉ vì giọng chỉ dẫn là nữ hay kỉ lục thế giới về sử hữu và sử dụng một chiếc xe là 82 năm liên tục là trong số những sự thật thú vị về xe hơi
1. Bugatti Veyron EB 16.4 “uống” xăng cỡ nào ở tốc độ cao nhất?
 
 
Ông hoàng tốc độ Bugatti Veyron luôn được biết đến như một tượng đài biểu trưng cho kỹ nghệ chế tác xe hơi bậc thầy. Đã trải qua hơn 1 thập kỉ kể từ ngày ra mắt nhưng vẫn rất hiếm mẫu siêu xe trên thị trường có thể sánh được với chiếc Veyron về cả hiệu năng lẫn thành công ở mặt thương mại, mặc dù ngoại hình của chiếc xe này nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều.
 
 
Và một yếu tố đưa Veyron lên tầm biểu tượng chính là khối động cơ 8.0L W16 turbo tứ cho công suất cực đại tới 1001 mã lực. Ở tốc độ tối đa (đã giới hạn điện tử) 407 km/h, chiếc xe ngốn tới … 78 lít xăng/100km, tức xấp xỉ 8,5 lít (thể tích của hơn 25 lon bia) cho một phút. Không chỉ vậy chiếc xe còn hút vào gần 45,000 lít không khí mỗi phút, ngang ngửa lượng khí một người bình thường hít vào trong 4 ngày liên tục. Chiếc xe chỉ sử dụng một loại lốp đặc biệt của Michelin (để có thể đạt tốc độ cực đại) và nó có giá khoảng 25,000$/bộ, chưa kể chỉ có thể tiến hành thay thế lốp tại nhà máy của Bugatti đặt tại Pháp với phí dịch vụ trên 70,000$. 
 
 
Và người ta đã làm một phép tính nhỏ để so sánh Veyron với Ông hoàng tốc độ những năm 90 McLaren F1 và thấy rằng: nếu chiếc F1 vượt qua một chiếc Veyron đang đứng yên ở tốc độ 161km/h, và khi đó chiếc Veyron mới bắt đầu tăng tốc và chạy hết công suất, thì chiếc xe đạt tốc độ 200 dặm/giờ (322 km/h) trước tiên vẫn là Veyron. 
  
Bugatti đã ngừng sản xuất Veyron vào cuối năm 2014 với phiên bản đặc biệt cuối cùng Veyron La Finale. Trong năm 2016 hãng sẽ cho ra mắt mẫu xe kế nhiệm mang tên Chiron và dự định đưa vào sản xuất từ năm 2017. 
 
2. BMW từng phải thu hồi hệ thống GPS trên xe chỉ vì giọng chỉ dẫn là nữ
 
 
Người Đức luôn nổi tiếng vì sự kĩ tính và quyết đoán của mình. Chính vì lẽ đó vào năm 2009, hãng BMW đã một phen “méo mặt” khi phải ra lệnh thu hồi hệ thống GPS trên một số mẫu sedan để cập nhật hướng dẫn cho hệ thống định vị dùng vệ tinh. Nguyên nhân là do những người đàn ông Đức nhất quyết không chịu sự chỉ dẫn của một “phụ nữ” dù đó chỉ là giọng nói được điều khiển bởi hệ thống máy tính trên xe. Thế mới biết không chỉ ở châu Á, tâm lí định kiến về phụ nữ vẫn còn tồn tại trong thế kỉ 21 ngay cả ở một nước châu Âu đã phát triển cao như Đức.
 
3. Chiếc Aston Martin DB5 trong bộ film Skyfall thực chất chỉ là… mô hình in 3D
 
 
Ngày nay việc ứng dụng kỹ xảo điện ảnh để tạo ra những hiệu ứng ấn tượng và cuốn hút người xem đã trở nên quá quen thuộc, đặc biệt là với những bộ film bom tấn như Skyfall. Vậy nhưng, để đạt được hiệu ứng hình ảnh tự nhiên và chân thực nhất trong khi vẫn đảm bảo sự nguyên vẹn cho chiếc DB5 – chiếc xe đã trở thành biểu tượng cho dòng film 007 khi góp mặt trong phần đầu tiên vào hơn 50 năm trước – đoàn làm film đã có một giải pháp khác: dựng lên một mô hình mô phỏng với tỉ lệ 1/3 xe thật.
 
  
Để làm được điều này, hãng film đã phải nhờ đến một công ty có tên là Voxeljet. Họ sử dụng một máy in 3D cỡ lớn, in ra từng bộ phận của xe để có thể lắp ráp lại với độ mô phỏng rất chi tiết từ cửa, capo, cốp có thể đóng mở như xe thật đến các bánh xe bơm hơi, giảm xóc… Tuy trong số các mô hình được sử dụng có một chiếc không may mắn bị phá hủy hoàn toàn, nhưng dù sao nó cũng đã hoàn thành sứ mệnh bảo vệ sự nguyên vẹn cho chiếc DB5 nguyên bản quý giá.
 
4. Kỉ lục thế giới về sử hữu và sử dụng một chiếc xe là 82 năm liên tục
 
 
Kỉ lục này thuộc về Allen Swift, một người đàn ông nước Mỹ. Chiếc xe ông sở hữu là Rolls-Royce Piccadilly-P1 Roadster đời 1928. Nhiều nguồn tin cho rằng đây là món quà mà người cha giàu có đã tặng cho ông nhân dịp … tốt nghiệp đại học. Và ông đã sử dụng nó liên tục trong 82 năm cho tới tận khi qua đời ở tuổi 102. Năm 1994, Rolls-Royce đã gửi tặng ông một mẫu logo Spirit of Ecstasy được chế tác bằng pha lê để đánh dấu kỉ lục chủ sở hữu xe lâu năm nhất trong lịch sử của hãng.
 
 
Chiếc xe sau đó đã được trưng bày tại Bảo tàng Springfield, nơi ông đã tài trợ 1 triệu $ trước khi qua đời để hỗ trợ việc kiến thiết lại bảo tàng.
 
5. Xe ô tô bán quá chạy tại Malaysia có thể bị các đối thủ buộc tăng giá
 
 
Nghe thì có vẻ phi lí nhưng thực tế đây là một điều luật được chính quyền Malaysia đưa ra để nâng cao tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp và công ty có mặt tại thị trường nước này. Khi một mẫu xe nhất định bán quá chạy, vượt xa các đối thủ trong cùng một phân khúc thì các công ty cạnh tranh có thể gửi đơn phàn nàn đến cơ quan chức năng, và sau đó cơ quan chức năng sẽ xem xét và bắt buộc công ty sở hữu mẫu xe “đắt hàng” phải tăng giá. Năm 2012, Volkswagen đã phải tăng giá 10,000$ cho cả 2 model Passat CC (từ 80,000$ lên 90,000$) và Polo GTI (từ 46,000$ lên 56,000$) sau khi đạt được doanh thu khiến các đối thủ phải thèm muốn và … ghen tị.
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.