Khám Phá, - 02/05/2013 02:44 PM
Từ những năm tháng đất nước vẫn còn chìm trong khói lửa chiến tranh, người dân Việt Nam đã biết đến tên tuổi của những dòng xe nổi tiếng thế giới như Mobylette, Vélo Solex hay Lambretta.

Không phải chỉ đến thời bình, mà ngay từ những năm tháng chiến tranh, xe máy đã là một loại phương tiện vận chuyển quen thuộc của người Việt Nam. Khi đó, Mobylette, Sachs, Lambretta... là những cái tên nổi tiếng nhất.

Từ những năm tháng chịu ách thống trị của thực dân Pháp, người Việt Nam đã biết đến và sử dụng dòng xe Mobylette, do hãng Motobécane của Pháp sản xuất. Những chiếc Mobylette ngày đó phổ biến với khối động cơ 49cc, để người sử dụng không cần phải có bằng lái, một cách lách luật mà ngày nay nhiều hãng xe vẫn áp dụng.

Xe Mobylette từng một thời vang danh tại Việt Nam.

Cách vận hành của những chiếc Mobylette cũng khá giống với những chiếc xe tay ga ngày nay: quá trình tăng giảm tốc độ phụ thuộc vào việc vặn tay ga của người lái. Để khởi động xe, người dùng đạp xe không tải như đi xe đạp. Trong trường hợp máy móc gặp vấn đề hoặc xe hết nhiên liệu, có thể sử dụng xe như một chiếc xe đạp bình thường.

Veló Solex cũng có những năm tháng dài gắn bó với người Việt

Trong khi đó, Veló Solex lại có vẻ "thanh cảnh" hơn so với Mobylette, bởi xe nhìn thuần chất như một chiếc xe đạp. Tuy nhiên, phía đầu xe cũng được gắn một động cơ nhỏ, dẫn động đến bánh trước của xe. Người lái đạp xe đến một vận tốc nhất định, động cơ này sẽ khởi động và giúp chiếc xe chuyển động dễ dàng.

Xe Vespa thường dành cho những người có điều kiện tài chính.

Những người ở tầng lớp cao hơn, có tiền bạc dư giả và trên 18 tuổi, thường sẽ lựa chọn một chiếc scooter của các hãng xe như Lambretta hay Piaggio Vespa, bởi loại xe tay ga này có phân khối trên 50cc, nên cần bằng lái và giá thành cũng cao hơn so với những chiếc Mobylette và Veló Solex.

Lambretta cũng từng có thời gian dài được tin dùng tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Long.

Trong khi Vespa vẫn rất thân thuộc và khá phổ biến với người Việt Nam cho đến nay, thì Lambretta cũng đang dần gây dựng lại hình ảnh trong mắt người tiêu dùng trong những năm gần đây.

Bên cạnh những mẫu xe đến từ châu Âu, người Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh cũng đã bắt đầu làm quen với nhiều "ông lớn" đến từ Nhật Bản, như Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki. Khi đó, Honda nổi tiếng với những mẫu xe như Dame C50, SS50 (Honda 67)... Suzuki thì "lấy lòng" khách hàng Việt với mẫu xe M12, M15..., trong khi Yamaha có mẫu xe như YF5 hay Kawasaki với mẫu xe Kawasaki 1965.

Suzuki M12.

Cùng với những chiếc xe từ Nhật, đại diện của châu Âu còn có thêm những mẫu xe đến từ Đức, bao gồm Sachs, Puch... được trang bị động cơ dưới 50cc và sang số bằng tay. Những chiếc xe của Đức mạnh mẽ hơn so với xe của Pháp nên thường được sử dụng để làm xe kéo.

Xe Sachs đến từ Đức có động cơ mạnh mẽ hơn so với dòng xe Mobylette.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.