Khi mà điện thoại và hệ thống thông tin giải trí đang ngày càng hấp dẫn, khiến người lái mất tập trung, việc điều khiển những chiếc xe trên đường thật sự không còn dễ dàng nữa. Người lái khó có thể đi hết đoạn đường từ nhà đến chỗ làm mà không “nghía” qua điện thoại với hệ thống thông tin giải trí một lần. Chính thói quen mới này khiến cho các nhà sản xuất ô tô sáng tạo ra những công nghệ mới nhằm giải quyết những vấn đề trên. Nhưng có một quy luật hiển nhiên: các công nghệ và phần mềm luôn tiềm tàng những rủi ro bất ngờ.
Hãy cùng CafeAuto điểm qua một số công nghệ mà bạn không nên phụ thuộc và tin tưởng hoàn toàn để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.
1. Điều khiển hành trình
Hệ thống điều khiển hành trình (CCS) là hệ thống tự động điều khiển góc mở bướm ga để cho xe chạy ở tốc độ đặt trước bởi người lái. Do đó người lái không cần phải nhấn lên bàn đạp ga. Xe cũng có thể chạy ở một tốc độ đặt trước khi lên dốc hoặc xuống dốc. Nó cũng giữ cho xe đạt một tốc độ ổn định, giữ khoảng cách an toàn so với chiếc xe chạy trước đó.
Hệ thống này xuất hiện dưới nhiều dạng, nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào từng dòng xe như: điều khiển hành trình tự động (Autonomous cruise control), điều khiển hành trình thông minh (Intelligent cruise control), điều khiển hành trình chủ động (Active cruise control)…
Ở một số dòng xe, hệ thống này có thể giúp xe dừng lại ngay khi phát hiện xe trước cũng dừng lại. Tuy nhiên, nếu phụ thuộc hoàn toàn vào chức năng này, bạn có thể sẽ gặp tai nạn. Nguyên nhân của lỗi trên hệ thống này đến từ tình trạng thời tiết xấu (mưa, sương mù), cảm biến bị che, trục trặc ở hệ thống điện…
2. Hỗ trợ giữ làn xe
Hệ thống này sử dụng một camera để “nhìn” làn đường và giúp cho chiếc xe của bạn luôn di chuyển giữa những làn đó. Nó sẽ giúp cho chiếc xe của bạn trở thành “xe tự lái” một khoảng thời gian, ít nhất là trên đường cao tốc.
Hệ thống hỗ trợ làn xe rất tiện dụng, nhưng nếu để nó hoạt động mà không có sự kiểm soát của bạn, mọi chuyện sẽ rất nguy hiểm. Bởi hệ thống chỉ biết dựa vào các đường vạch vàng và trắng trên đường, nên chỉ cần một sự thay đổi nhỏ, nó sẽ không phản ứng đúng và gây tai nạn cho bạn.
3. Cảnh báo điểm mù
Hệ thống này sử dụng một cảm biến hay một camera dưới kính chiếu hậu để quét qua những khu vực mà bạn không thể thấy được khi ngồi trên ghế tài xế. Tuy nhiên, dù các cảm biến này có thông minh như thế nào, chúng vẫn có thể bị “đánh lừa” bởi tình trạng giao thông hỗn loạn và khó đoán hiện nay.
Hơn nữa, hệ thống cảnh báo điểm mù chỉ có tác dụng cảnh báo các xe hơi, chứ nó hầu như không thể thông báo cho bạn biết rằng có xe đạp, mô tô hay người đi bộ đang đi đến.
4. Phát hiện người đi bộ
Hệ thống này có khả năng phát hiện người đi bộ, giúp làm tăng độ an toàn, tránh va chạm và giảm gánh nặng cho người lái xe. Các camera hay cảm biến trên xe sẽ quét khu vực trước và sau xe, giúp xác định và đưa ra cảnh báo khi có một đối tượng di chuyển như người đi bộ đi vào tuyến đường xe đang chạy.
Nhưng cũng giống như các hệ thống khác, công nghệ phát hiện người đi bộ vẫn mắc sai lầm và có thể khiến cho xe đâm vào người khác, gây nguy hiểm cho họ và cả chính bạn.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.