Khám Phá, - 21/10/2015 08:00 PM
Từng trở thành một trong những niềm tự hào về công nghệ tiên phong và mang tới nguồn cảm hứng sáng tạo cho Toyota, Lexus chính là thương hiệu xe hơi cao cấp đã chứng tỏ được đường lối phát triển đúng hướng dù "tuổi đời" mới chỉ hơn 30 năm thành lập và phát triển.

Được Toyota chọn làm mẫu sản phẩm thử nghiệm phát triển cho dòng sedan vào năm 1983, nhưng mãi đến năm 1989, thương hiệu Lexus mới nổi lên như một hiện tượng đánh dấu sự trưởng thành của một phân khúc xe trong “ngôi nhà lớn” Toyota. Với hơn 30 năm ra đời và phát triển, Lexus cũng có những thăng trầm của riêng mình, hãy cùng điểm qua “cuộc đời” đầy triển vọng của Lexus.

Hình thành sơ khai

Vào giai đoạn những năm 1980, nền công nghiệp ô tô Nhật nói chung và thương hiệu Toyota nói riêng đang đứng trước những thách thức về xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, đòi hỏi những mẫu xe đột phá về chất lượng và giá cả. Năm 1983, ông Eiji Toyoda – Chủ tịch của Toyota lúc bấy giờ đã có mong muốn tạo nên một dòng xe tốt nhất và có thể phân phối trên thị trường toàn cầu.

Chủ tịch Toyota - Eiji Toyoda

Một kế hoạch có tên “F1” ra đời, trong kế hoạch này thì hai mẫu xe Toyota Supra và Toyota Cressida đều sử dụng động cơ 6 xy-lanh đã được công bố, còn với Toyota Crown – mẫu sedan bị giới hạn này được tung ra thị trường Nhật Bản nhưng đều vẫn chưa tạo ra sự thuyết phục.

Theo đó, ý tưởng về một mẫu sedan mới và được phát triển đến thị trường toàn cầu dựa trên động cơ V8 đã được các nhà thiết kế trong dự án F1 xem trọng, nghiên cứu thị trường cũng cho họ thấy rằng cần phải tách riêng thương hiệu và chia kênh thị phần rõ ràng – đó chính là lúc mà cái tên Lexus cần phải ra đời, sau khi chứng kiến Infiniti tách ra từ Nissan vào năm 1987 hay Amati của Mazda trong năm 1988.  

Lexus LS400

Lexus LS 400 được phát triển chủ yếu dựa vào công nghệ, bởi đây chính là điểm nhấn tạo nên sản phẩm tốt nhất trong lịch sử của Lexus bao gồm thiết bị Optitron dùng để chuyển màu khi ổ khoá điện mở, làm phát sáng những điểm cho trước ở phía sau màn hình, sử dụng vật liệu tấm thép giảm độ rung, kỹ thuật hàn laser cho các bản panel, kiểm tra hình ảnh hoàn thành đầu hàn vi phân và bánh răng bằng hồng ngoại…

Phát triển thương hiệu

Sau những thành công vang dội của LS400 tại thị trường Hoa Kỳ, Lexus muốn người tiêu dùng đặc biệt nhận dạng thương hiệu của họ bằng một biểu tượng dễ nhớ hơn. Thế là một đội ngũ thiết kế, truyền thông được mời tới Toyota thực hiện điều không tưởng này.

Đầu tiên, về tên gọi, tiêu chí của Lexus phải đảm bảo các yếu tố “sang trọng” và “thanh lịch” như đúng quan niệm ban đầu của Toyota đưa ra. Thông qua một thời gian tìm hiểu thị trường, xem xét các yếu tố kỹ thuật kết hợp với độ thẩm mỹ đơn giản mà hiệu quả, cái tên Lexus đã tạo nên hiệu ứng quan trọng với slogan “Nghiêm túc theo đuổi sự hoàn hảo” (The Relentless Pursuit of Perfection) cùng với đó là logo chữ “L” trong hình ô-van nhằm miêu tả một công thức toán.

Tất cả thành quả này của thương hiệu Lexus được tạo nên bởi Team One, sau đó được công bố tại Mỹ vào năm 1988, đánh dấu sự chào đời và mở ra kỷ nguyên mới của hãng xe hạng sang Lexus trên toàn cầu.

Tạo ra hướng đi mới

Sự thành công của Lexus được đánh dấu bằng kết quả kinh doanh khả quan từ hai mẫu LS 400 và ES 250 với hơn 16.000 xe bán ra tại thị trường Hoa Kỳ chỉ trong bốn tháng. Riêng Lexus LS 400 được xem là sản phẩm tốt nhất trong lịch sử của Lexus, đồng thời còn khẳng định hình ảnh của Lexus với những giải thưởng danh giá, đứng ngang tầm cùng với các mẫu xe của Mercedes Benz hay BMW.

Lexus ES 250

Tiếp theo đó, vào những năm 1990, lượng tiêu thụ của LS 400, ES 250 tiếp tục tăng mạnh và đó là niềm tin mãnh liệt cho hãng xe của Nhật bắt đầu đi vào những thị trường tiềm năng như Anh, Thuỵ Sỹ, Canada, Úc… Trên đà thăng tiến, Lexus tiếp tục xuất xưởng mẫu coupe kiểu dáng thể thao đầu tiên với SC 400, phiên bản sedan thứ hai có tên ES 300 và bản sedan thể thao tầm trung GS 300. Các sản phẩm đa dạng, chất lượng và đẳng cấp liên tục được tạo ra giúp Lexus trở thành một đối thủ đáng gờm không chỉ tại Nhật Bản mà còn ở thị trường toàn cầu.

    

Lexus GS 300

Khẳng định vị thế      

Vào giai đoạn 1995 – 1996, sau những thành công rực rỡ cùng các mẫu sedan và coupe thể thao, Lexus đã chuẩn bị lên ý tưởng xây dựng và định vị một dòng xe mới đặc trưng trong tương lai. LX 450 được Lexus công bố vào năm 1996 là thế hệ thứ ba của dòng sedan ES 300, đánh dấu sự ra đời của mẫu SUV đầu tiên và hai năm sau là mẫu crossover SUV cao cấp – RX 300, sản phẩm nhắm tới đối tượng khách hàng ở vùng ngoại ô.

Lexus RX 300

Có thể nói, từ những sản phẩm sedan và SUV đầu tiên, Lexus đã tạo được lối đi riêng cho mình cùng với phân khúc khách hàng sử dụng xe cao cấp tăng lên rõ rệt. Trong vòng 10 năm “liều lĩnh” và “trưởng thành” này, Lexus vẫn tiếp tục tung ra các sản phẩm nổi bật như SC 430 – bản thiết kế lại của ES 300 vào năm 2001, mẫu SUV tầm trung GX 470 được công bố năm 2002, đặc biệt là sản phẩm SUV hybrid RX 400h kết hợp hệ thống động cơ xăng và động cơ điện.

Lexus GX 470

Vào năm 2005, Lexus chính thức tách khỏi Toyota với một tổ chức độc lập từ đội ngũ thiết kế, kỹ thuật cho đến kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Với kỳ vọng về một thị trường rộng lớn, Lexus đã phải tự thân nỗ lực, không ngừng cải tiến cũng như khẳng định vị thế đã xây dựng hơn 20 năm qua. Dù biết chưa thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của Toyota trước đây, nhưng những tín hiệu lạc quan từ thị trường Hàn Quốc và Đài Loan trong năm 2005, tiếp nối là thị trường Trung Đông và Australia năm 2006 đã tạo thêm động lực cho hãng xe hạng sang tự tin bước lên tầm cao của một “thương hiệu toàn cầu”.

Xu hướng tương lai   

Trong khoảng 5 năm 2006 – 2010, thị trường Lexus đã phủ rộng trên 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vẫn giữ một tiêu chí của dòng xe cao cấp sang trọng, thiết kế hiện đại và công nghệ tiên phong, Lexus từng bước chinh phục ngay cả những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc…Tại các triển lãm xe quốc tế, Lexus đã cho ra mắt không ít mẫu xe được giới mộ điệu quan tâm, đặc biệt là những mẫu xe mang hơi hướng thể thao và thể hiện cá tính cùng sự thanh lịch vốn có. Hơn 500.000 xe được bán ra trong giai đoạn này đủ khiến cả những nhà sản xuất xe hơi khác phải ganh ty, vị trí thứ 4 trong Top các hãng xe cao cấp trên toàn cầu đã chứng tỏ Lexus có lý cho định hướng của mình.

Không chỉ dừng lại ở dòng xe quen thuộc với động cơ mạnh mẽ và công nghệ tăng tốc ưu việt, Lexus đã đa dạng hoá với những dòng hatchback theo kịp thời đại như CT 200h của năm 2011 - phiên bản hybrid bốn cửa này là ấn tượng đầu tiên của Lexus cho thấy họ quyết tâm bước ra rào cản của những mẫu thiết kế cũ kỹ trước đây và làm nên cuộc cách mạng cho dòng xe thể thao, tạo nên một đối trọng với cả BMW, Mercedes Benz và Audi.

Cuối năm 2011 – đầu năm 2012, cơ cấu quản lý của Lexus được chủ tịch Toyoda bố trí lại và chính sự thay đổi hợp lý này đã mang đến doanh thu ấn tượng với các thế hệ thứ 4 của dòng GS và thế hệ thứ 6 của dòng ES được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York cũng trong năm đó.

Tháng 8/2014, Toyota đã cắt 35% giá phụ tùng của Lexus ở Trung Quốc. Động thái này nhằm dự báo trước chính sách phát triển của hãng tại thị trường đông dân nhất thế giới, giúp Lexus có thể tự quyết trong việc tính giá ô tô dựa trên giá trị phụ tùng và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Trụ sở chính Nagoya của Lexus vẫn được xem là nơi luôn cho ra những sản phẩm mới nhất, hiện đại cao cấp và phù hợp với người tiêu dùng từ bao lâu nay. Trong tương lai, Ban điều hành của Lexus tiếp tục cải tiến trung tâm nghiên cứu và phát triển của họ nhằm tạo ra những sản phẩm mang độ an toàn cao hơn, thân thiện với môi trường cũng như vẫn giữ vững giá trị ban đầu: “Luôn theo đuổi sự hoàn hảo”. Mục tiêu của hãng là sẽ đạt lượng xe bán ra 1 triệu chiếc trong thời gian sắp tới.      

Chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 12/2013, Lexus hiện đang phân phối 7 sản phẩm  bao gồm 3 mẫu sedan ES350, GS350, LS460L và 4 mẫu SUV RX350, LX570, GX460, NX200t.

Lexus Việt Nam hiện có 2 đại lý chính hãng tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Trong 3 quý đầu năm 2015, doanh số Lexus Việt Nam đạt 773 xe, tăng 540 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của Lexus chính là sự ra mắt liên tục của các mẫu xe Lexus trong thời gian vừa qua bao gồm GX460 và NX 200t.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.