Khám Phá, - 07/07/2014 03:25 PM
Không chỉ giảm 40% khối lượng so với loại truyền thống, lò xo sợi thủy tinh tránh được oxy hóa do môi trường và các chất tẩy rửa hóa học.

Khó khăn trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu khiến các hãng xe luôn phải tìm cách nới rộng kích thước trong khi tối thiểu trọng lượng. Vì thế, nhôm, sợi carbon, sợi thủy tinh được sử dụng ngày càng nhiều nhằm đưa xe đạt tới giới hạn khối lượng. Trong xu thế đó, Audi tiết lộ sẽ sử dụng lò xo polymer cường hóa bằng sợi thủy tinh (Glass fiber-reinforced polymer - GFRP) thay lò xo kim loại truyền thống để giảm trọng lượng xe.

Lõi lò xo mới làm từ các sợi thủy tinh tẩm nhựa epoxy, sau đó được xoắn lại với nhau. Sợi thủy tinh quấn bổ sung bên ngoài đan chéo 45 độ. Điều này cho phép tải trọng phân bố đều trên toàn lò xo.

Lò xo GFRP (bên trái) có hình dạng mập nhưng nhẹ hơn lò xo thép có chức năng tương đương.

Lò xo phi kim loại có nghĩa sẽ không bị ăn mòn như lò xo truyền thống sau khi bị đá dăm bắn vào làm xước lớp sơn ngoài, đồng thời tránh được các tác động hóa học từ chất tẩy rửa.

Theo Audi, ưu điểm then chốt của loại lò xo này là khối lượng giảm 40%. Với cùng một mẫu xe hạng trung cần 4 lò xo thép, mỗi chiếc nặng 2,7 kg thì khi chuyển sang dùng lò xo GFRP chỉ nặng 1,6 kg. Tổng khối lượng giảm 4,4 kg - một con số không thực sự đáng kể so với toàn xe.

Về trải nghiệm lái, Audi nói rằng lò xo GFRP có thể là “thay đổi chính xác” cho các nhiệm vụ, mamg lại cảm giác thoải mái hoặc thể thao trên toàn xe. Xét tổng thể thay đổi này phù hợp với xu hướng giảm trọng lượng để tiết kiệm nhiên liệu, thêm nữa quá trình sản xuất lò xo GFRP cũng sử dụng ít năng lượng hơn so với loại truyền thống.

Audi có kế hoạch sử dụng loại lò xo mới cho các dòng xe kích thước hạng trung (có lẽ là A6, A7) vào cuối năm 2014.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Audi, lò xo,