Khám Phá, - 05/09/2013 03:27 PM
Cùng với sự leo thang của giá xăng dầu, các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu ngày càng được ưa chuộng. Trong cuộc đua giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu, những công nghệ nào đang được các hãng xe sử dụng và mang lại hiệu quả nhất?

Hệ thống tự ngắt động cơ, động cơ hybrid... là những công nghệ hàng đầu giúp xe tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ trong bối cảnh xăng dầu đắt đỏ hiện nay.

Cùng với sự leo thang của giá xăng dầu, các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu ngày càng được ưa chuộng. Trong cuộc đua giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu, những công nghệ nào đang được các hãng xe sử dụng và mang lại hiệu quả nhất?

Công nghệ tự khởi động/tắt động cơ

Tính năng tự khởi động/tắt động cơ không phải là công nghệ quá mới nhưng công nghệ này hiện đã được hoàn thiện và trang bị trên các dòng xe phổ thông như Kia Rio, Ford Fusion thay vì chỉ xuất hiện ở một số ít dòng xe hạng sang như trước đây.

Công nghệ này cho phép động cơ tự ngắt khi xe dừng trong một thời gian nhất định và rất hữu dụng khi xe lưu thông tại các đô thị đông đúc.

Theo tính toán của các chuyên gia, công nghệ này cho phép giảm khoảng 10-15% lượng nhiên liệu tiêu thụ và khoảng 10% lượng khí thải.

Dòng xe áp dụng công nghệ đỡ ngốn xăng.

Công nghệ điều khiển van biến thiên

Xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước, công nghệ điều khiển van biến thiên ngày càng được các hãng xe phát triển và hoàn thiện để nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ.

Hộp số vô cấp

Ý tưởng về hộp số vô cấp từng được Leonard De Vinci phác họa từ thế kỷ 15 và được thành hình từ đầu thế kỷ 20. Sau hơn 1 thế kỷ, hộp số vô cấp ngày càng được nâng cấp và có vai trò quan trọng trong việc nâng cao công suất hoạt động của động cơ đồng thời giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu.

Vật liệu nhẹ

Các chất liệu nhẹ như sợi carbon, hợp kim nhôm... ngày càng được các hãng xe sử dụng để giúp các mẫu xe đời mới “giảm cân”. Việc giảm trọng lượng xe không chỉ giúp xe đẩy mạnh gia tốc mà còn cho phép giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Hộp số nhiều cấp hơn

Hộp số nhiều cấp nhất hiện nay là hộp số 9 cấp do Land Rover phát triển và trang bị cho mẫu Range Rover Evoque 2014. Loại hộp số này được Land Rover khẳng định là giúp Evoque 2014 tiết kiệm được 11,4% nhiên liệu và 9,5% lượng khí thải CO2.

Không chỉ Land Rover mà nhiều nhà sản xuất xe khác cũng đang đẩy mạnh việc phát triển các hộp số nhiều cấp hơn để tăng khả năng vận hành và giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Hệ thống phun xăng trực tiếp

Giống như công nghệ điều khiển van biến thiên, hệ thống phun xăng trực tiếp không phải là công nghệ mới nhưng vẫn tiếp tục được phát triển hoàn thiện để tối ưu hiệu suất và giảm lượng khí thải.

Công nghệ tự ngắt xi lanh

Có chức năng tự ngắt hoạt động của một hoặc nhiều xi lanh, công nghệ này cho phép xe tiết kiệm nhiên liệu hơn khi xe xuống dốc hoặc tải nhẹ.

Công nghệ plug-in hybrid với động cơ lai xăng và điện

Công nghệ sử dụng động cơ lai xăng và điện cho phép các dòng xe như Toyoya Prius, Honda Accord có mức tiêu thu nhiên liệu thấp kỷ lục

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.