Khám Phá, - 30/09/2015 04:48 PM
Một nhóm nghiên cứu tại Đức đã tìm ra một loại cao su mới với khả năng tự phục hồi khi gặp tình trạng hư hỏng.

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Học viện nghiên cứu Leibniz và Đại học Công nghệ Dresden (Đức) cùng các chuyên gia của Đại học Công nghệ Tampere (Phần Lan) đã tìm ra loại cao su mới này xuất phát từ quá trình giảm sự lưu hoá trong sản xuất cao su. 

Trước đây, lưu huỳnh được dùng để đẩy nhanh quá trình lưu hoá trong sản xuất nhằm gia tăng độ bền và mang tới độ đàn hồi cho lốp xe ô tô. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho cao su thiên nhiên dễ bị oxy hóa, làm vỡ những liên kết hoá học đặc biệt là ở nhiệt độ cao khiến lốp xe bị nứt hoặc rách.

Nhóm nghiên cứu tại Đức đã tìm thấy một công nghệ mới ứng dụng sự liên kết giữa các phân tử carbon và nitơ có khả năng tự phục hồi, mà không ảnh hưởng tới độ bền chắc và đàn hồi áp của lốp xe.

Mặc dù, loại vật liệu mới này mới chỉ dừng ở bước thử nghiệm nhưng cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng cho ngành lốp trong tương lai. Trong điều kiện nhiệt độ của phòng thí nghiệm,  mẫu thử đã cho thấy khả năng tự phục hồi cao. Sau hơn một tuần, lớp cao su tự phục hồi được thử nghiệm thành công với áp suất lên tới 754psi, hơn khoảng 20 lần so với các mức của một mẫu xe khách.

“Đây được xem là cơ hội cho sự phát triển ngành công nghệ cao su hiện đại với khả năng tự phục hồi, đơn giản và dễ dàng tiếp cận nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn, ứng dụng thực tiễn và tuổi thọ lâu dài”, đại diện của Hiệp hội công nghệ vật liệu ứng dụng và hoá học Hoa Kỳ cho biết.   

Các tổ chức và công ty trong ngành sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu tìm ra cách khắc phục và cải thiện tình trạng lốp xe tốt hơn, giờ đây khám phá mới này sẽ mở ra tia hy vọng thực hiện cuộc cách mạng cho ngành sản xuất lốp xe trên toàn cầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.